Đoàn kết xây dựng quê hương giàu đẹp

Phương Thơm (Thực hiện) 18:56, 19/11/2023

Những ngày vừa qua, khắp các khu dân cư trên địa bàn tỉnh đều diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi chào mừng 93 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2023); 20 năm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (2003-2023); chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Nhân dịp này, phóng viên Báo Thái Nguyên có cuộc phỏng vấn đồng chí Dương Văn Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh.

Một tiết mục văn nghệ tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc của tổ dân phố 2, thị trấn Sông Cầu (Đồng Hỷ).
Một tiết mục văn nghệ tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc của tổ dân phố 2, thị trấn Sông Cầu (Đồng Hỷ).

P.V: Chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930- 18/11/2023), MTTQ các cấp trong tỉnh đã có những hoạt động gì, thưa đồng chí?

Đ/c Dương Văn Tiến: Ủy ban MTTQ các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, như: Tổ chức Hội nghị biểu dương 93 đại biểu là chủ tịch Ủy ban MTTQ cấp xã và trưởng ban công tác mặt trận; phát động đợt thi đua chào mừng đại hội MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2024-2029; đồng thời khánh thành và bàn giao các công trình dân sinh, nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Trong dịp này, nhân dân ở các khu dân cư đều tưng bừng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với nhiều hoạt động: Biểu diễn văn nghệ, thể thao, các trò chơi dân gian, tổ chức trưng bày sản phẩm OCOP tiêu biểu của địa phương...

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại các khu dân cư cũng là dịp ôn truyền thống vẻ vang của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam. Để mỗi khu dân cư đánh giá, tổng kết hoạt động phát triển kinh tế - xã hội trong một năm; đồng thời tôn vinh, biểu dương các tập thể, cá nhân, các gia đình tiêu biểu trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước.

P.V: Công tác mặt trận thời gian qua đạt được nhiều kết quả. Đồng chí hãy cho biết những kết quả nổi bật?

Đ/c Dương Văn Tiến: Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, sự điều hành của chính quyền, MTTQ các cấp đã phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua, đạt nhiều kết quả nổi bật: Thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", trong giai đoạn 2019-2023, MTTQ và các đoàn thể đã vận động nhân dân hiến trên 160ha đất và tài sản trên đất để xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở nông thôn.

Thời gian diễn ra dịch COVID-19, MTTQ các cấp đã vận động nhân dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 đạt trên 70 tỷ đồng (bao gồm tiền và hiện vật, nhu yếu phẩm). Đặc biệt, thực hiện cuộc vận động “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, MTTQ và các tổ chức thành viên đã huy động các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ trên 500 tỷ đồng thực hiện các hoạt động vì người nghèo và chương trình an sinh xã hội.

Nổi bật là hoạt động “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo”, trong giai đoạn 2019-2022, MTTQ huy động kinh phí đạt trên 134,1 tỷ đồng.

Từ những nguồn này, MTTQ đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho 2.668 hộ nghèo; thăm hỏi, tặng quà người nghèo, các đối tượng khó khăn nhân các dịp lễ, tết; kịp thời hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ, góp phần ổn định cuộc sống...

P.V: Trong năm 2024, MTTQ các cấp sẽ tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2024-2029, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X. Xin đồng chí cho biết về công tác chuẩn bị?

Đ/c Dương Văn Tiến: Năm 2024, MTTQ các cấp sẽ tổ chức đại hội, tiến tới Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên lần thứ XVI, Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Đây là sự kiện chính trị quan trọng của MTTQ và mọi tầng lớp nhân dân. Thời gian tổ chức đại hội dự kiến đối với MTTQ cấp xã xong trong tháng 4-2024; cấp huyện xong trong tháng 6-2024; cấp tỉnh xong trong tháng 8-2024.

Để tổ chức tốt đại hội MTTQ các cấp, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 28/6/2023 về lãnh đạo đại hội MTTQ Việt Nam cấp xã, cấp huyện, tiến tới Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024-2029.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên cũng đã phát động đợt thi đua chào mừng Đại hội tới toàn thể cán bộ, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước, nhằm tạo sự lan tỏa, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương. Trước mắt là triển khai thực hiện tốt công tác chăm lo cho người dân, nhất là người yếu thế, người nghèo có điều kiện đón Xuân vui Tết.

 P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!