Người về Thái Nguyên lần cuối

T.K 11:18, 13/11/2023

Sau khi chia tay với đồng bào các dân tộc tỉnh Thái Nguyên và đồng bào vùng Việt Bắc (năm 1954), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhiều lần trở lại thăm Thái Nguyên. Lần cuối cùng Bác về Thái Nguyên trong thời điểm rất đặc biệt, đó là vào ngày cuối cùng của năm cũ 1963 và ngày đầu tiên của năm mới 1964.

Bác Hồ thăm Xưởng Cơ khí - nay là Công ty CP Cơ khí Gang thép Thái Nguyên, ngày 1/1/1964. Ảnh: Tư liệu
Bác Hồ thăm Xưởng Cơ khí - nay là Công ty CP Cơ khí Gang thép Thái Nguyên, ngày 1/1/1964. Ảnh: Tư liệu

Ngày 31/12/1963, lần cuối cùng Bác Hồ về thăm đồng bào các dân tộc tỉnh Thái Nguyên. Buổi tối, Người đến thăm và nói chuyện với cán bộ, giáo viên, học viên Trường Đảng tỉnh (nay là Trường Chính trị tỉnh). Bác nhắc nhở giáo viên, học viên phải dạy tốt, học tốt, tăng cường rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi Đảng cần, khi tổ chức giao. Sau buổi nói chuyện, Bác xem Đoàn Ca múa dân gian Việt Bắc biểu diễn và chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, diễn viên của Đoàn.

Ngày 1/1/1964, Bác đến thăm cán bộ, công nhân Khu Gang thép, Nhà máy điện Cao Ngạn... 45 nghìn đại biểu cán bộ, công nhân và nhân dân trong tỉnh vô cùng phấn khởi được Bác Hồ chúc mừng năm mới và nói chuyện tại sân vận động thành phố Thái Nguyên trong ngày đầu năm.

Người nói: Bác và đồng chí Nguyễn Chí Thanh thay mặt Trung ương Đảng, Chính phủ thân ái chúc mừng năm mới các đồng chí chuyên gia Trung Quốc, đồng bào các dân tộc, cán bộ và công nhân, bộ đội, công an, dân quân, các cụ phụ lão, các cháu thanh niên và nhi đồng. Gần 4 năm trước, Bác đã về thăm Thái Nguyên, lần này về thăm, Bác rất vui lòng thấy tỉnh ta có nhiều tiến bộ mới: Có nông nghiệp tiến bộ và công nghiệp gang thép.

Người căn dặn: Để làm ra gang thép tốt thì người công nhân và cán bộ phải tôi luyện tinh thần cách mạng, lập trường giai cấp và ý thức làm chủ cho cứng rắn như thép, như gang; nhất là cán bộ, đảng viên và đoàn viên phải làm như vậy… Tỉnh ta sẵn có truyền thống cách mạng vẻ vang, có tài nguyên phong phú, có nông nghiệp hợp tác hóa, có thủ công nghiệp, công nghiệp nhẹ và công nghiệp nặng. Đồng bào các dân tộc sẵn có đức tính cần cù. Nói tóm lại, tỉnh ta có nhiều điều kiện rất thuận lợi, toàn thể đồng bào và cán bộ phải ra sức làm cho Thái Nguyên trở nên một trong những tỉnh giàu có, phồn thịnh nhất ở miền Bắc nước ta.

Và Bác mong muốn: Năm mới, đồng bào khu tự trị Việt Bắc, công nhân và cán bộ Khu Gang thép vui vẻ, phấn khởi, cố gắng nhiều và đạt nhiều thắng lợi mới để góp phần nhiều vào công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, làm cơ sở vững mạnh cho cuộc đấu tranh thống nhất nước nhà.

Trong không khí vô cùng phấn khởi, thay mặt Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Chỉnh đã hứa với Bác: Chúng cháu vô cùng cảm động, vô cùng sung sướng, vô cùng biết ơn sự săn sóc của Bác và Trung ương Đảng đối với nhân dân Thái Nguyên. Chúng cháu xin hứa với Bác và Trung ương Đảng, sẽ học tập sâu rộng trong toàn Đảng bộ, toàn dân lời huấn thị của Bác để ra sức phát huy những ưu điểm mà Bác đã khen, sửa chữa những khuyết điểm mà Bác đã phê bình, để hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và Chính phủ giao cho, hoàn thành tốt kế hoạch năm 1964 và kế hoạch 5 năm lần thứ nhất…

Gần 60 năm đã trôi qua, lời chúc đầu năm mới ngày nào của Bác vẫn nồng ấm đâu đây. Những ngày này, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang nỗ lực phấn đấu, thi đua lập nhiều thành tích để báo cáo với Bác đúng dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác về thăm Thái Nguyên (1/1/1964 - 1/1/2024).