Đồng Hỷ xây dựng bản lĩnh chính trị cho tân binh

Quỳnh Trang 10:21, 30/01/2024

Những năm qua, trong công tác tuyển quân hàng năm, cấp ủy các cấp ở huyện Đồng Hỷ đặc biệt quan tâm đến việc bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho các tân binh chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức chính trị cho tân binh, đồng thời tạo nguồn cho các tổ chức đảng trong và ngoài lực lượng vũ trang.

Các tân binh của huyện Đồng Hỷ được bồi dưỡng nhận thức về Đảng tại Trung tâm Chính trị huyện.
Các tân binh chuẩn bị lên đường nhập ngũ của huyện Đồng Hỷ được bồi dưỡng nhận thức về Đảng tại Trung tâm Chính trị huyện.

Chúng tôi được gặp các tân binh ưu tú của huyện Đồng Hỷ trong ngày khai mạc lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho tân binh năm 2024. Thanh niên Bàn Tài Tùng, ở xóm Đồn Trình, xã Hợp Tiến, cho biết: Được trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đối với em là một vinh dự, và khi được lựa chọn để đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng trước khi lên đường nhập ngũ thì niềm vui đó như được nhân đôi. Em tin rằng những kiến thức được lĩnh hội ở lớp bồi dưỡng sẽ giúp em vững vàng, trưởng thành hơn trong môi trường rèn luyện mới.

Cũng chung niềm tự hào như Bàn Tài Tùng, thanh niên Chu Tuấn Anh, ở tổ dân phố Tân Thái, thị trấn Hóa Thượng, bày tỏ quyết tâm: Với hành trang là những kiến thức quý giá về Đảng, về Bác Hồ mà các thầy cô ở Trung tâm Chính trị huyện truyền đạt, em tự hứa với bản thân sẽ rèn luyện thật tốt để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, phấn đấu được kết nạp Đảng trong quân ngũ.

Những năm qua, huyện Đồng Hỷ luôn quan tâm công tác lãnh đạo, chỉ đạo để nâng cao chất lượng công tác tuyển quân. Trong đó, việc tạo nguồn, lựa chọn những tân binh ưu tú để đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Từ đó góp phần tạo nguồn cán bộ trong Quân đội và cho hệ thống chính trị cơ sở về lâu dài.

Để công tác bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho thanh niên ưu tú đạt hiệu quả, Thường trực Huyện ủy Đồng Hỷ đã giao cho Ban Tổ chức Huyện ủy và Trung tâm Chính trị huyện phối hợp với Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự huyện hướng dẫn các xã, thị trấn từ khâu lựa chọn, tạo nguồn đối tượng tham gia lớp bồi dưỡng.

Theo đó, đối tượng bồi dưỡng được các xã, thị trấn trực tiếp lựa chọn đều là những thanh niên, đoàn viên ưu tú nhất trong số các tân binh chuẩn bị nhập ngũ, có lý lịch trong sạch, động cơ phấn đấu tốt, có thành tích cao trong các hoạt động, phong trào thi đua ở địa phương...

Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc, Bí thư Huyện ủy Đồng Hỷ, khẳng định: Việc tạo nguồn phát triển Đảng trong lực lượng tân binh có ý nghĩa hết sức quan trọng. Công tác này không chỉ góp phần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng vũ trang, bổ sung nguồn cán bộ cơ sở sau này, mà còn nâng cao bản lĩnh chính trị cho các tân binh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Trung bình mỗi năm, toàn huyện Đồng Hỷ có khoảng 60 tân binh được bồi dưỡng kết nạp đảng trước khi lên đường nhập ngũ; tỷ lệ học viên đạt khá, giỏi từ 90% trở lên. Để giúp học viên tiếp thu tốt các nội dung, giảng viên của Trung tâm Chính trị huyện áp dụng linh hoạt nhiều phương pháp giảng dạy, gợi mở, hướng dẫn để học viên tự giác, chủ động trong học tập, nghiên cứu.

Đặc biệt, Trung tâm còn tổ chức cho học viên đi thực tế tại những địa chỉ đỏ như: Nhà tưởng niệm Thanh niên xung phong Đại đội 915, phường Gia Sàng (TP. Thái Nguyên); Nghĩa trang Liệt sĩ huyện...

Chỉ còn ít ngày nữa, các tân binh sẽ lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho tân binh sẽ là hành trang, động lực giúp các thanh niên vững tin tiến bước để hoàn thành trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.