Hội Nhà báo Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2024

Hoàng Giao 22:54, 18/03/2024

Ngày 18-3, tại thành phố Hồ Chí Minh, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác hội năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ; Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam.

Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, trao Cờ thi đua cho đại diện các tập thể.
Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, trao Cờ thi đua cho đại diện các tập thể.

Năm 2023, trong bối cảnh khó khăn, thách thức chung của thế giới, khu vực và đất nước, có những thách thức chưa từng có tiền lệ, báo chí vẫn luôn là lực lượng xung kích tuyên truyền hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, gắn bó và đồng hành trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Công tác thông tin, tuyên truyền trên báo chí được quan tâm, chú trọng, có chiều sâu, tạo sức lan tỏa tích cực. Đáng chú ý là thông tin về hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Đảng và Nhà nước; Công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; Tuyên truyền về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, đấu tranh với các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống… góp phần quan trọng vào việc định hướng dư luận, tạo đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Cũng trong năm 2023, các cấp hội nhà báo đã triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt và đạt hiệu quả cao trong công tác xây dựng, củng cố, kiện toàn tổ chức hội; xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, kịp thời bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của hội viên, người làm báo. Hoạt động của các cấp hội ngày càng chuyên nghiệp, thiết thực và đi vào chiều sâu; vai trò và uy tín của Hội Nhà báo Việt Nam ngày càng được tăng cường trong đời sống báo chí và xã hội…

Năm 2024, Hội Nhà báo Việt Nam tập trung hoàn thành cơ bản các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội XI Hội Nhà báo Việt Nam đề ra; các cấp hội tiếp tục củng cố, xây dựng hệ thống tổ chức, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ XII, nhiệm kỳ 2025 - 2030; tuyên truyền, phổ biến, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, Quy tắc đối với hội viên, nhà báo khi tham gia mạng xã hội; Đặc biệt là tăng cường công tác bồi dưỡng chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp to lớn của các cấp hội nhà báo Việt Nam trong việc tập hợp, đoàn kết, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức chính trị, trình độ nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp cho các nhà báo. Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho báo chí hoạt động và đang hoàn thiện các chính sách, tạo hành lang pháp lý và môi trường để báo chí phát huy tiềm năng sáng tạo, hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Đồng chí mong muốn các cấp hội và các nhà báo, hội viên tiếp tục quán triệt, nhận thức sâu sắc và tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 43-CT/TW, ngày 8/4/2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới; định hướng các cơ quan báo chí bám sát thực tiễn sự nghiệp đổi mới, phát triển của đất nước, các vấn đề thời sự; phản ánh sâu sắc, sinh động để có nhiều tác phẩm báo chí chất lượng, có tính chiến đấu cao, giá trị nhân văn sâu sắc, chân thực; báo chí tiếp tục phản ứng nhạy bén với mọi biến động của đời sống kinh tế, xã hội trong và ngoài nước, đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số hiện nay; chú trọng công tác kiểm tra, giám sát hội viên…

Chiều cùng ngày, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Quyết định số 558/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Hội nghị thi đua khen thưởng năm 2024.

Quyết định số 558/QĐ-TTg ngày 08/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hỗ trợ hoạt động sáng tạo tác phẩm, công trình văn học - nghệ thuật, báo chí ở Trung ương và các hội văn học nghệ thuật địa phương; hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao ở các hội nhà báo địa phương giai đoạn 2021 - 2025.

Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, phát biểu tại Hội nghị.
Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, phát biểu tại Hội nghị.

Sau 3 năm triển khai thực hiện Quyết định 558, các cấp hội nhà báo trong cả nước được hỗ trợ kinh phí trong công tác nghiệp vụ, các nhà báo đã có thêm điều kiện thâm nhập thực tế, viết bài.

Nhiều tác phẩm báo chí được hỗ trợ đã đoạt giải cao ở các giải báo chí địa phương và giải báo chí các bộ, ngành, Giải báo chí quốc gia hằng năm. Trong 3 năm, từ 2021 đến 2023, hội nhà báo các địa phương đã hỗ trợ 27.700 triệu đồng, Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam hỗ trợ 11.460 triệu đồng cho hoạt động sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao.

Lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam trao Bằng khen cho các hội viên xuất sắc.
Lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam trao Bằng khen cho các hội viên xuất sắc.

Tại Hội nghị, Hội Nhà báo Việt Nam trao 18 Cờ thi đua xuất sắc, 80 Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc về nghiệp vụ và xây dựng Hội năm 2023.

Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên vinh dự là 1 trong 18 tập thể được tặng Cờ thi đua xuất sắc; 2 hội viên thuộc Chi hội Nhà báo Báo Thái Nguyên và Chi hội Nhà báo Văn phòng Hội Nhà báo tỉnh được tặng Bằng khen của Hội Nhà báo Việt Nam.