Xây dựng nền đối ngoại toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc

Phạm Thị Lý (Phú Bình) 09:27, 16/03/2024

Những hoạt động đối ngoại cấp cao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong suốt những năm qua đã truyền tải thông điệp về một Việt Nam phát triển năng động, đổi mới, hội nhập sâu rộng; đóng góp tích cực, chủ động, có trách nhiệm vào các công việc chung của cộng đồng quốc tế. Cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về công tác đối ngoại xuất bản mới đây là tài liệu quý để các thế hệ cán bộ, nhất là những người làm công tác đối ngoại, ngoại giao tham khảo, áp dụng vào thực tế, góp phần xây dựng nền ngoại giao Việt Nam toàn diện.

Đoàn công tác của huyện Cheongdo-Gun (Hàn Quốc) dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại xóm Phú Ninh, xã Phú Đình, huyện Định Hóa. (tháng 11-2023).  Ảnh: TL
Đoàn công tác của huyện Cheongdo-Gun (Hàn Quốc) dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại xóm Phú Ninh, xã Phú Đình, huyện Định Hóa. (tháng 11-2023).  Ảnh: TL

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên vừa ban hành hướng dẫn triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng sâu rộng về nội dung tác phẩm “Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đây là hoạt động giúp cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức về nội dung cốt lõi của tác phẩm; tạo sự thống nhất trong toàn hệ thống chính trị, đồng thuận trong nhân dân về chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng; khơi dậy niềm tự hào, tạo không khí phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Từ đó, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng, bảo vệ hình ảnh, uy tín của Đảng và đất nước, làm thất bại mọi âm mưu chống phá, hành vi xuyên tạc, bôi xấu của các thế lực thù địch, bất mãn, cơ hội chính trị về đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

Với hơn 800 trang, cuốn sách “Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam” tuyển chọn nhiều bài viết, bài phát biểu, trả lời phỏng vấn, thư, điện... của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về đối ngoại, ngoại giao, thể hiện tư tưởng nhất quán, xuyên suốt của Đảng, đứng đầu là Tổng Bí thư, về những kết quả, thành tựu đạt được và đường lối đối ngoại, ngoại giao Việt Nam trong thời gian tới.

Nội dung cuốn sách gồm 3 phần: Vai trò quan trọng và đóng góp to lớn của công tác đối ngoại trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đối ngoại Việt Nam vì độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; dấu ấn đối ngoại, ngoại giao. Đặc biệt, Tổng Bí thư đã đúc kết hình tượng “cây tre Việt Nam” trong công tác đối ngoại. Cụ thể, “Vững ở gốc” kiên định nguyên tắc vì lợi ích Quốc gia, dân tộc, là đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ; lấy thực lực làm gốc, lấy đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại và hội nhập quốc tế để tạo thế, lập thời; kiên định phương pháp luận chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng soi đường, chỉ lối. “Chắc ở thân” là những phương pháp tạo nên sức mạnh. Trong đó, đại đoàn kết trong nước là căn bản, đoàn kết quốc tế là nhân tố bổ trợ quan trọng; sức mạnh của sự lãnh đạo thống nhất của Đảng, quản lý tập trung của Nhà nước đối với hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế; sức mạnh của tính chính danh, chính nghĩa, phương cách ứng xử nhân văn, có trước có sau, cách hành xử thượng tôn pháp luật và phù hợp với xu thế tiến bộ của thời đại. Và “Uyển chuyển ở cành” là phong cách, nghệ thuật ứng xử ngoại giao, trong đó nguyên tắc căn bản là “dĩ bất biến, ứng vạn biến”, “ngũ tri” - biết mình, biết người, biết thời, biết thế, biết dừng, biết biến của tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh.

Đối với Thái Nguyên, công tác đối ngoại là một trong những nhiệm vụ được quan tâm và có đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đáng chú ý là việc tăng cường công tác đối ngoại của Đảng và hoạt động ngoại giao của chính quyền thông qua hoạt động trao đổi đoàn; thiết lập và triển khai quan hệ hữu nghị với các địa phương, tổ chức nước ngoài qua việc ký kết thực hiện các thỏa thuận, văn bản hợp tác quốc tế… Nhiều huyện trong tỉnh đã ký kết, hợp tác với các huyện của tỉnh Gyeongsangbuk-do (Hàn Quốc); củng cố, tăng cường và làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác toàn diện với các địa phương nước ngoài đã thiết lập quan hệ như: Luông Pha Băng (Lào), TP. Linkoping (Thụy Điển)… Các hoạt động gắn kết tình hữu nghị giữa nhân dân Thái Nguyên và các nước tiếp tục được triển khai hiệu quả, góp phần quan trọng vào việc xây dựng, phát triển quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam với các nước trên thế giới. Đặc biệt, hoạt động ngoại giao kinh tế đã góp phần thu hút nhiều nguồn lực đầu tư, làm sâu sắc quan hệ giữa Thái Nguyên với các đối tác, đặc biệt là đối tác chiến lược. Lũy kế đến nay, trên địa bàn tỉnh có tới 214 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký 11,18 tỷ USD.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác thông tin đối ngoại; tăng cường quảng bá hình ảnh đất nước, con người, lịch sử, văn hóa các dân tộc Việt Nam và tỉnh Thái Nguyên đến bạn bè trong nước, quốc tế, UBND tỉnh vừa ban hành ban hành Kế hoạch công tác thông tin đối ngoại năm 2024 với 10 nội dung. Trong đó, đáng chú ý là đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh Việt Nam và tỉnh Thái Nguyên; đấu tranh, phản bác các thông tin sai trái; tuyên truyền biển, đảo và tuyến biên giới trên đất liền; xây dựng và ban hành Quy chế quản lý hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh... Hoạt động thông tin đối ngoại được triển khai sâu rộng, phong phú với nhiều hình thức, như qua hệ thống báo chí; tổ chức các hoạt động, sự kiện về chính trị, văn hóa, ngoại giao, thương mại, du lịch; trên trang/cổng thông tin điện tử, mạng xã hội và các nền tảng số của tỉnh.

Đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung tác phẩm “Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam” được triển khai đến từng chi bộ với các chuyên đề cụ thể; hình thức đa dạng, phong phú, sáng tạo, thiết thực, gắn với các đợt sinh hoạt chính trị về công tác xây dựng Đảng, các sự kiện chính trị, đối ngoại quan trọng của đất nước, của tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan, đơn vị. Điều này góp phần triển khai hiệu quả công tác đối ngoại; đấu tranh phản bác với những luận điệu xuyên tạc, thông tin sai sự thật của thế lực thù địch, cơ hội chính trị phá hoại mối quan hệ đối ngoại, hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế. Từ đó, củng cố lòng tin của nhân dân vào đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước.