Đảng viên càng phải gương mẫu

Ngọc Khánh 10:07, 29/06/2024

Ăn cơm tối xong, nhìn đồng hồ đã 19 giờ, ông Phương không ra bàn uống nước như thường lệ mà vội đi sang nhà ông Tuấn - hàng xóm cũng là đồng nghiệp khi còn công tác, để cùng đi họp tổ dân phố. Thấy ông Phương đến, ông Tuấn đon đả: Ông vào đây, tôi vừa được biếu ấm trà ngon, để tôi pha mời ông thưởng thức.

Ông Phương xua tay: Thôi để lúc khác, tôi với ông ra nhà văn hóa họp tổ dân phố không lại muộn, nhân tiện trên đường đi gọi ông Toàn luôn.

Thì ông cứ ngồi xuống đây uống chén nước rồi đi, ông Tuấn bỏ trà vào ấm thủng thẳng - Thông báo là 19 giờ 30 phút họp, nhưng chắc gì giờ ấy mọi người đã đến đủ, thế nào chả có người đến muộn, có mấy cuộc họp mà mời giờ nào mọi người đến đủ giờ đó đâu. Họp tổ dân phố chứ có phải họp cơ quan nhà nước như ngày còn đi làm đâu mà ông phải chuẩn giờ thế.

Ông Phương lắc đầu: Họp nào cũng là họp, khi được mời phải đến đúng giờ chứ.

Ông Tuấn vẫn nhẩn nha: Có đi đúng giờ cũng chưa vào nội dung chính ngay, còn điểm danh, ổn định chỗ ngồi chán, đến muộn dăm mười phút cũng không sao.

Thấy ông bạn già có vẻ chưa “thông”, ông Phương đỡ túi trà trên tay bạn ôn tồn: Ông có nhớ khi đi làm, họp phòng anh em đến muộn, trưởng phòng kể chuyện gì không?

Chẳng để ông Tuấn kịp trả lời, ông Phương tiếp luôn: Phòng có 8 người thì 2 người đến muộn, 6 người phải ngồi chờ nên đều ức chế, trưởng phòng không gay gắt, chỉ nhắc nhở rồi kể về lời khuyên của Bác. Đó là năm 1945, mở đầu bài nói chuyện tại Lễ tốt nghiệp khoá V, Trường Huấn luyện cán bộ Việt Nam, Bác thẳng thắn góp ý: “Trong giấy mời tới đây nói 8 giờ bắt đầu, bây giờ 8 giờ 10 phút rồi mà nhiều người chưa đến. Tôi khuyên anh em phải làm việc cho đúng giờ, vì thời gian quý báu lắm”.

Chúng ta có tuổi rồi, lại là đảng viên, càng phải gương mẫu đi đúng giờ. Trà cứ để đây, pha bây giờ tôi với ông uống vội làm sao “thẩm” được có thật là trà ngon hay không, chúng ta ra nhà văn hóa đi, đừng để mọi người chờ.

Nghe ông Phương nhắc đến thời gian còn công tác, ông Tuấn ớ người giây lát rồi gật gù: - Tôi nhớ chuyện đi muộn của mấy cậu nhân viên phòng mình hồi đó rồi. Ông nói phải, người đến muộn sẽ làm mất thời gian của người đến đúng giờ, đấy cũng là lãng phí, chúng ta đi thôi.


Từ khóa:

đảng viên

gương mẫu