Phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở: “Chìa khóa” tạo sức mạnh

Trinh An 15:57, 03/09/2024

Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Đồng Hỷ đã thực hiện tốt quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”. Qua đó, khơi dậy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Nhờ thực hiện tốt hương ướng và QCDC tại khu dân cư, xóm Làng Lầm, xã Hoá Trung, đã huy động được 100% hộ dân cùng đơn vị bộ đội đóng quân trên địa bàn xây dựng hàng nghìn mét đường bê tông nông thôn.
Nhờ thực hiện tốt hương ướng và QCDC tại khu dân cư, xóm Làng Lầm, xã Hoá Trung, đã huy động được 100% hộ dân cùng đơn vị bộ đội đóng quân trên địa bàn xây dựng hàng nghìn mét đường bê tông nông thôn.

Đến Hoá Thượng hôm nay, nhiều người bất ngờ trước sự đổi thay vượt bậc trong quá trình xây dựng phát triển của vùng đất này. Có được thành quả ấy là nhờ cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã thực hiện tốt QCDC ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Chủ tịch UBND thị trấn Hoá Thượng Nguyễn Minh Huy cho biết: Mới hơn 1 năm địa phương chuyển từ xã lên thị trấn, mọi thứ đều đổi thay. Từ quy hoạch, đến tổ chức bộ máy và quan trọng hơn là người dân từ nông thôn lên đô thị. Đời sống, tư duy và tổ chức cuộc sống, phát triển kinh tế - xã hội theo đó cũng đổi thay. Để có được những đổi thay đó là do cấp uỷ, chính quyền luôn nhận được sự đồng thuận của nhân dân bởi việc thực hiện QCDC đã đi vào chiều sâu, hiệu quả.

Với quan điểm để nhân dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ, thị trấn đã thông báo các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, những dự án trên địa bàn tới người dân. Việc sử dụng các khoản huy động đóng góp của nhân dân được niêm yết tại trụ sở UBND thị trấn, công khai qua hệ thống loa truyền thanh, họp khu dân cư, hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với dân. Đáng chú ý, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức xã thường xuyên lắng nghe tâm tư, đề xuất, kiến nghị của dân, nên đã tạo được sự đồng thuận khi thực hiện các nhiệm vụ.

Ông Cao Thanh Lợi, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố An Thái, thị trấn Hoá Thượng chia sẻ: An Thái có 220 hộ dân, trên 900 nhân khẩu, sống bám dọc theo 2 bên đường phố chính, với chiều dài gần 1km. Khi địa phương có quy hoạch thành thị trấn, chúng tôi đã tuyên truyền, vận động người dân thay đổi nếp sống để chung tay xây dựng đô thị. Chủ trương đúng nhưng điều kiện thực hiện của mỗi gia đình khác nhau… Từ thực tế đó, mỗi đảng viên, hộ có điều kiện kinh tế khá giúp hộ khó trên tinh thần đoàn kết, hỗ trợ nhau. Từ năm 2021 đến nay, tổ dân phố đã huy động nhân dân ủng hộ trên 620 triệu đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị…

Nhiều hộ dân xã vùng cao Văn Lăng hiện hàng trăm mét đất để mở đường xây dựng nông thôn mới.
Nhiều hộ dân xã vùng cao Văn Lăng hiến hàng trăm mét vuông đất để mở đường xây dựng nông thôn mới.

Còn ở Làng Lầm, xã Hoá Trung, đồng chí Lâm Thị Thuận, Bí thư Chi bộ, cho biết: Từ năm 2022 đến nay, Ban Công tác Mặt trận đã vận động nhân dân hiến trên 2.000m2 đất, đóng góp 742 ngày công, đối ứng, ủng hộ kinh phí trên 800 triệu đồng, huy động gần 1.000 công lao động để xây dựng hạ tầng nông thôn, lắp đặt trên 2.000m điện chiếu sáng đường làng… Nhờ đó, đời sống người dân được cải thiện tích cực. Đến nay, thu nhập bình quân trong xóm đạt gần 80 triệu đồng/người/năm, tăng trên 25 triệu đồng so với năm 2021. Làng Lầm là một trong số 376 mô hình dân vận khéo của huyện Đồng Hỷ  được công nhận từ năm 2023…

Đồng chí Nguyễn Thị Thuỷ, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, cho biết: Xác định việc thực hiện QCDC ở cơ sở là “chìa khóa” để tạo sự đồng thuận, hàng năm, ban chỉ đạo huyện đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở; tập trung chỉ đạo triển khai việc thực hiện QCDC đến các xã, thị trấn, các cơ quan, doanh nghiệp trong toàn huyện…

Ngoài việc công khai những chủ trương, chính sách, thông báo cho mọi người dân biết, bàn bạc, thống nhất để cấp có thẩm quyền quyết định và giám sát, các cấp ủy, chính quyền trong huyện còn quan tâm cải cách thủ tục hành chính; tăng cường công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân từ cơ sở.

Các xã, thị trấn thực hiện mô hình “một cửa”, một cửa liên thông; đảm bảo các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng, thuận lợi, tránh phiền hà cho nhân dân. Thực hiện tốt QCDC trong các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập đã làm chuyển biến phong cách lãnh đạo, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức; ngăn ngừa các biểu hiện quan liêu, tham nhũng, lãng phí, xa dân, sách nhiễu nhân dân và yếu kém trong quản lý... Từ đó, ý thức làm chủ của nhân dân được thực hiện tốt hơn, tạo bầu không khí dân chủ, cởi mở, đoàn kết, động viên người dân tích cực góp công, góp của chung tay xây dựng địa phương phát triển...

Với phương pháp tăng cường đối thoại giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, cơ quan với nhân dân đồng thời coi đó là thước đo đánh giá trách nhiệm của cán bộ, từ đầu năm đến nay, Đồng Hỷ đã tổ chức trên 300 cuộc đối thoại, tiếp công dân từ lãnh đạo huyện đến lãnh đạo xã, lãnh đạo các cơ quan đơn vị trên địa bàn với nhân dân. Qua đó, chất lượng công tác được nâng lên, QCDC được phát huy sâu, rộng.

Trong 7 tháng qua, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính công của toàn huyện đã tiếp nhận trên 15.500 hồ sơ và đã giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt 99,88%. Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn huyện đạt 91,67%; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến xử lý toàn trình đạt 96,16%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 72,15%; mức độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt 91,83%...

Hiện, trên địa bàn huyện có 143/143 xóm, tổ dân phố đã xây dựng được quy ước và đã được cấp có thẩm quyền công nhận, phê duyệt. Thông qua việc thực hiện hương ước, quy ước tại các xóm, tổ dân phố đã góp phần hạn chế và loại bỏ các tập tục lạc hậu trong đời sống xã hội, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và hình thành các giá trị văn hóa mới.

Phát huy kết quả đã đạt được, huyện xác định nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới là tiếp tục thực hiện nghiêm các nội dung công khai để dân biết, dân bàn và quyết định; dân tham gia ý kiến và kiểm tra, giám sát. Trong đó tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng trong việc đẩy mạnh thực hiện QCDC cơ sở. Đặc biệt toàn bộ hệ thống chính trị thực hiện tốt quy định về chế độ tiếp công dân, giải quyết kịp thời những vướng mắc, kiến nghị của công dân ngay khi vụ việc mới phát sinh, đồng thời tăng cường đối thoại với nhân dân.