Sáng 6-11, đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về 3 dự án: Luật Xây dựng (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Địa chất và khoáng sản; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường.
![]() |
| Các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ. |
Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên) đồng tình với việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Địa chất và khoáng sản theo trình tự, thủ tục rút gọn. Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Thị Thủy băn khoăn đối với quy định rút ngắn thời hạn quyền ưu tiên nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép khai thác khoáng sản nhóm IV xuống còn 45 ngày.
Đại biểu Nguyễn Thị Thủy cho rằng quy định này chưa phù hợp với thực tiễn, vì các quy trình, thủ tục và thành phần hồ sơ liên quan đến khai thác khoáng sản nhóm III và nhóm IV không có sự khác biệt. Đại biểu đề nghị cân nhắc giữ nguyên thời hạn 3 tháng hoặc chỉ rút ngắn một phần để phù hợp với thực tiễn.
Đối với việc bổ sung chương VIIa quy định về quản lý nhà nước về địa chất, khoáng sản đối với đất hiếm, đại biểu Nguyễn Thị Thủy đề nghị sửa đổi, bổ sung chương này theo hướng quy định chung về chế độ quản lý, khai thác đối với khoáng sản chiến lược, không chỉ riêng đất hiếm.
Về thành phần Hội đồng thẩm định đề án đóng cửa mỏ, đại biểu đề nghị giảm số lượng thành viên Hội đồng xuống còn 6 người, và chỉ cần 1-2 đại diện thuộc lĩnh vực nông nghiệp và môi trường để phù hợp với thực tiễn sáp nhập các sở, ngành cấp tỉnh.
![]() |
| Đại biểu Nguyễn Lâm Thành đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường. |
Đại biểu Nguyễn Lâm Thành tham gia ý kiến Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường, đại biểu đánh giá, việc xây dựng cơ sở hạ tầng để phát triển kinh tế - xã hội cũng như việc canh tác, phát triển sản xuất của người dân tại các khu vực được xác định là rừng gặp một số khó khăn, cụ thể như: Hiện nay có nhiều khu vực được xác định là rừng trên bản đồ nhưng thực tế lại là khu vực cư dân sinh sống từ nhiều năm nay nên việc xác định ranh giới rừng và cấp giấy tờ pháp lý cho người dân gặp nhiều khó khăn. Người dân tại các khu vực này, đặc biệt là người dân tộc thiểu số có trách nhiệm bảo vệ rừng nhưng mức hỗ trợ hiện tại còn nhiều hạn chế và không đủ để ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, chất lượng rừng cũng đang giảm sút do rừng trồng chiếm đa số và việc khai thác quá mức.
Đánh giá việc sửa đổi các quy định của Luật Lâm nghiệp sẽ tạo ra sự thông thoáng hơn trong các vấn đề như chuyển đổi, cho thuê, sử dụng đất lâm nghiệp, đại biểu Nguyễn Lâm Thành đề xuất thêm một số nội dung: Cần có quy định rõ ràng về việc chuyển tiếp các dự án đang thực hiện trước khi Luật Lâm nghiệp 2017 có hiệu lực; phân cấp nhiều hơn cho chính quyền địa phương trong quản lý và ra quyết định liên quan đến đất lâm nghiệp.
![]() |
| Đại biểu Hồ Thị Kim Ngân quan tâm các vấn đề liên quan đến tổ chức và quản lý các dự án đầu tư xây dựng ở cấp xã trong Dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi). |
Quan tâm các vấn đề liên quan đến tổ chức và quản lý các dự án đầu tư xây dựng ở cấp xã trong Dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi), đại biểu Hồ Thị Kim Ngân phân tích: Theo quy định của Luật Xây dựng và Luật Đầu tư công, cần phân định rõ chức năng quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng với chức năng quản lý của người quyết định đầu tư, chủ đầu tư phải phù hợp với nguồn vốn sử dụng; thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ và quyền hạn của cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức, cá nhân liên quan đến đầu tư công. Khi mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp đi vào hoạt động, Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị cấp xã đang đảm nhiệm cả vai trò chủ đầu tư và quản lý nhà nước, gây ra sự chồng chéo và thiếu tính độc lập.
Đại biểu Hồ Thị Kim Ngân đề nghị bổ sung vào Điều 32 dự thảo luật quy định đối với các đơn vị cấp xã không thành lập Ban quản lý dự án thì đơn vị sự nghiệp cấp xã (Trung tâm dịch vụ tổng hợp cấp xã) đảm nhiệm vai trò của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng để đảm bảo yếu tố khách quan và tuân thủ đúng quy định.
Đại biểu Hồ Thị Kim Ngân cũng đề nghị bổ sung vào khoản 4 Điều 8 dự thảo luật nội dung cho phép “ưu tiên sử dụng vật liệu của dự án khác trên cùng địa bàn và có cùng tính chất”, nhằm tiết kiệm và sử dụng hiệu quả các nguồn vật liệu.
Đại biểu đề nghị bổ sung nội dung phân loại đô thị, phân loại đơn vị hành chính vào quy định về xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia về hoạt động xây dựng tại Điều 14 dự thảo luật để phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.
Đồng thời đề xuất sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại các luật liên quan đến xây dựng, cụ thể: Sửa đổi quy định tại Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản theo hướng giao Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có quyền quyết định hình thức phân lô, bán nền đối với các dự án đầu tư xây dựng ở đô thị loại 3 thuộc khu vực miền núi.
![]() |
| Đại biểu Đoàn Thị Hảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường. |
Đại biểu Đoàn Thị Hảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường. Đại biểu đề nghị chỉnh lý nội dung sửa đổi, bổ sung điểm c, điểm đ khoản 2 Điều 35 Luật Đê điều theo hướng: Việc huy động lực lượng, phương tiện bảo đảm thoát lũ và an toàn đê điều được thực hiện theo quy định của Luật Phòng thủ dân sự và hướng dẫn của Chính phủ, bảo đảm thống nhất về thẩm quyền và trách nhiệm chỉ huy trong tình huống khẩn cấp.
Đối với nội dung sửa đổi, bổ sung một số khoản Điều 78 Luật Thú y, đại biểu Đoàn Thị Hảo đề nghị rà soát quy định về miễn công bố hợp quy đối với Thuốc thú y đã có Giấy chứng nhận lưu hành thuốc thú y tại Việt Nam còn hiệu lực, để thống nhất với Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật, tránh làm giảm hiệu lực kiểm soát chất lượng.











Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin