Chủ động, tiên phong trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Duy Phương 17:44, 24/07/2024

Xác định tầm quan trọng của công tác công an trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, Đảng ủy, Ban Giám đốc, Ban Chỉ đạo 35 Công an tỉnh Thái Nguyên đã tăng cường chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, tổ chức quần chúng thực hiện tốt công tác này, góp phần làm tốt việc định hướng, thông tin tích cực, lan tỏa tới nhân dân.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh thực hiện công tác nắm tình hình trên không gian mạng.
Cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh thực hiện công tác nắm tình hình trên không gian mạng.

Căn cứ các văn bản hướng dẫn của Ban Chỉ đạo 35 Bộ Công an và Ban Chỉ đạo 35 tỉnh Thái Nguyên, Công an tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của Công an tỉnh (BCĐ 35) và nhóm cộng tác viên của BCĐ 35.

Công an các huyện, thành phố cũng thành lập bộ phận thường trực và đội ngũ cộng tác viên là cán bộ, chiến sĩ (CBCS) công tác tại xã, phường, thị trấn thực hiện nhiệm vụ tham mưu công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Hằng năm, BCĐ35 Công an tỉnh đều tiến hành rà soát, kiện toàn, bổ sung các thành viên trong BCĐ cũng như bộ phận thường trực, nhóm cộng tác viên. Đội ngũ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ này cũng thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn nâng cao trình độ, kỹ năng đấu tranh phản bác.

Với phương châm hành động “Chủ động, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”, mỗi CBCS công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Lực lượng Công an từ tỉnh đến cơ sở đã làm tốt nhiệm vụ tham mưu cho cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học và chính quyền địa phương các cấp tăng cường công tác bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, bảo vệ bí mật Nhà nước; chủ động nắm chắc tình hình, phát hiện các trường hợp có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Từ đó giải quyết triệt để các vụ việc ngay từ ban đầu, không để hình thành “điểm nóng” mất an ninh trật tự, nhất là hạn chế những sơ hở, không để các thế lực thù địch, phản động, các đối tượng chống đối, cơ hội chính trị lợi dụng hoạt động chống phá.

Quan tâm công tác tuyên truyền, lực lượng Công an toàn tỉnh đã xây dựng 200 fanpage, nhóm công khai trên mạng xã hội hoạt động phục vụ công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đại úy Lê Hoàng Hà, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an TP. Thái Nguyên, cho biết: Ngoài trang thông tin điện tử của Công an thành phố, tại các fanpage trên mạng xã hội Facebook, chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền tin tức chính thống, với quan điểm “phủ xanh” thông tin tích cực, lấn át thông tin tiêu cực, chủ động kiểm soát “trận địa truyền thông”.

Thống kê cho thấy, 5 năm qua, lực lượng này đã đăng tải, chia sẻ trên 27.300 lượt tin, bài viết có nội dung thông tin chính thống tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kết quả phát triển kinh tế - xã hội, các hoạt động, sự kiện chính trị để định hướng dư luận xã hội, tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, lực lượng Công an toàn tỉnh đã tập trung triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp công tác nhằm nắm tình hình để kịp thời phát hiện, quyết liệt đấu tranh, ngăn chặn, vô hiệu hóa mọi hoạt động chống Đảng, Nhà nước hoặc an ninh trật tự liên quan đến các hội, nhóm, cá nhân hoạt trên không gian mạng để có phương án đấu tranh phù hợp, hiệu quả.

Liên quan đến hành vi cung cấp, đăng tải, chia sẻ thông tin xấu, độc, sai sự thật, xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của các cá nhân, tổ chức, giai đoạn 2019-2024, lực lượng chức năng của tỉnh đã khởi tố 2 vụ, 2 đối tượng; xử phạt vi phạm hành chính đối với 66 vụ, 74 đối tượng, thu nộp ngân sách nhà nước trên 520 triệu đồng; thực hiện kiểm điểm, giáo dục, nhắc nhở, răn đe 61 đối tượng liên quan đến 38 vụ việc.

Đáng chú ý là lực lượng Công an phát hiện, đấu tranh, xóa bỏ 1 nhóm hơn 10 nghìn thành viên trên mạng xã hội Facebook do 1 đối tượng cư trú trên địa bàn TP. Thái Nguyên tạo lập, quản trị, có hoạt động phức tạp, đăng tải quan điểm sai trái, thù địch chống Đảng, Nhà nước.

Đặc biệt, qua các biện pháp công tác, Công an tỉnh đã kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nhiều đối tượng có tư tưởng bất mãn, tiêu cực, hoạt động chống đối Đảng, Nhà nước quyết liệt. Trong đó, một số đối tượng trên địa bàn tỉnh tham gia các nhóm, tổ chức trái pháp luật, liên kết với các đối tượng trong và ngoài tỉnh lập ra nhóm trên không gian mạng để hoạt động chống đối, có cả đối tượng đã bị các tổ chức phản động lưu vong lôi kéo tham gia tổ chức. Điển hình là lực lượng chức năng của tỉnh đã bắt giữ 1 đối tượng về hành vi tuyên truyền chống phá Nhà nước; 1 đối tượng về tội “làm, tàng trữ, tán phát hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước”.  

Quá trình thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Công an tỉnh đã tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan như: thông tin cho BCĐ 35 các huyện, thành phố về các âm mưu phá hoại tư tưởng của các thế lực thù địch; huy động lực lượng sử dụng các hình thức báo xấu, report để xóa các fanpage, Facebook cá nhân, các bài viết, hình ảnh, video có nội dung xấu độc, nội dung tuyên truyền chống Đảng, Nhà nước, xuyên tạc lịch sử, nói xấu lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Đồng thời chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm, nhất là trên không gian mạng.

Theo đồng chí Thượng tá Nguyễn Hoàng Trí Kháng, Phó Giám đốc Công an tỉnh: Thời gian tới, để tiếp tục phát huy vai trò của CBCS công an trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sâu sát đối với công an các đơn vị, địa phương triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp nghiệp vụ, với quan điểm lấy phòng ngừa là chính. Đồng thời chủ động phản bác, tấn công chính trị các đối tượng hoạt động chống Đảng, Nhà nước không gian gian mạng. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ kịp thời định hướng thông tin, nhất là những vụ việc nhạy cảm, mới phát sinh được dư luận quan tâm, không để các thế lực thù địch lợi dụng xuyên tạc.

Trong 5 năm qua, Công an tỉnh đã phát hiện trên 100 vụ việc, trong đó, chuyển các cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền 7 vụ, tiến hành xác minh 106 vụ, 137 đối tượng thực hiện các hành vi cung cấp, đăng tải, chia sẻ thông tin xấu, độc, sai sự thật, xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của các cá nhân, tổ chức.