Lắng nghe, thấu hiểu để giải quyết kịp thời

Duy Phương 07:14, 15/05/2023

Nhằm đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo hướng gần dân, sát dân, Đảng bộ TP. Thái Nguyên luôn chú trọng công tác tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu các cấp ủy đảng, chính quyền với nhân dân. Qua đó, nhiều kiến nghị chính đáng của người dân đã được đội ngũ lãnh đạo từ thành phố đến xã, phường lắng nghe, tập trung chỉ đạo giải quyết.

Thường trực Thành uỷ Thái Nguyên đối thoại trực tiếp với ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố, tháng 4-2023.
Thường trực Thành uỷ Thái Nguyên đối thoại trực tiếp với ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố, tháng 4-2023.

Sáng 28-4 vừa qua, chúng tôi được dự Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền TP. Thái Nguyên với ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố. Hội nghị đã tiếp thu 9 ý kiến phát biểu trực tiếp và 132 ý kiến, kiến nghị của cán bộ, giáo viên trong Ngành do Ban Dân vận Thành ủy tổng hợp trước đó.

Vấn đề được nhiều cơ sở giáo dục quan tâm, kiến nghị tại Hội nghị là nhiều nhà trường chưa đủ hồ sơ về nhà, đất để sắp xếp trụ sở. Cụ thể, trên địa bàn thành phố có 122 trường học công lập trực thuộc với 149 cơ sở nhà, đất nhưng còn 53 cơ sở chưa thực hiện sắp xếp lại do chưa hoàn tất thủ tục giao đất, chung bìa với các trường khác, hoặc khó khăn trong bồi thường giải phóng mặt bằng.

Nhu cầu xây mới, sửa chữa cơ sở vật chất các trường học cũng rất lớn. Toàn thành phố còn 9 trường công lập chưa đạt chuẩn Quốc gia và 22 trường đang quá hạn công nhận lại chuẩn Quốc gia do cơ sở vật chất không đảm bảo. Một số ý kiến về chế độ, chính sách đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường cũng được phản ánh đến người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thành phố.

Sau khi lắng nghe các ý kiến, kiến nghị, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thành phố đã đề nghị các phòng, ban, đơn vị liên quan giải đáp, hướng dẫn các nhà trường hoàn tất thủ tục để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng quy định.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Dương Văn Lượng khẳng định thành phố luôn quan tâm chỉ đạo và có chủ trương đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường học. Đồng chí giao UBND thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể, định hướng phát triển và dành nguồn lực để phát triển giáo dục, đào tạo đến 2025 và định hướng đến năm 2030.

Phát biểu tại Hội nghị, thầy giáo Phạm Quốc Khánh, Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An, nói: Tôi rất phấn khởi khi người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thành phố quan tâm tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của chúng tôi. Mong rằng, các ý kiến, kiến nghị sẽ được quan tâm giải quyết sớm, nhất là về việc đầu tư xây mới, cải tạo cơ sở vật chất của các nhà trường.

Thay vì khi nảy sinh những vấn đề bất cập, người dân đến các cơ quan công quyền phản ánh thì nay cấp ủy, chính quyền các cấp của TP. Thái Nguyên chủ động gặp dân để lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và kịp thời gỡ khó.

Từ năm 2021 đến nay, TP. Thái Nguyên và các phường, xã trên địa bàn đã tăng cường hoạt động tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với nhân dân, nhất là trong quá trình triển khai các chương trình, dự án.

Người dân nêu kiến nghị tại Hội nghị tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền thành phố với nhân dân, tháng 12-2022.
Người dân nêu kiến nghị tại Hội nghị tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền thành phố với nhân dân, tháng 12-2022.

Hàng trăm ý kiến của người dân về nhiều lĩnh vực, như: Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; quy hoạch, quản lý đô thị; chế độ, chính sách... đã được đội ngũ lãnh đạo thành phố, phường, xã tiếp nhận tại trên 70 hội nghị đối thoại và kịp thời chỉ đạo xử lý. Đối với những ý kiến, kiến nghị không thuộc thẩm quyền, thành phố và các phường, xã đều có văn bản đề nghị cấp trên xem xét, giải quyết.

Thực tế tại Đảng bộ xã Huống Thượng, chúng tôi thấy, nhờ tổ chức nhiều cuộc tiếp xúc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân nên xã từng bước tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.

Cụ thể như: Dự án xây dựng cầu Huống Thượng, đường Huống Thượng đi chùa Hang và Khu dân cư số 3, Khu đô thị số 1… diện tích cần giải phóng mặt bằng lên đến hàng chục héc ta nhưng đều nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân, chưa có trường hợp nào phải cưỡng chế.

Đồng chí Nguyễn Thị Hường, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: Riêng năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, Đảng ủy xã đã tổ chức 2 hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với gần 350 người dân. Qua đó đã tiếp nhận 28 lượt ý kiến của người dân. 23 ý kiến thuộc thẩm quyền cấp xã đã được giải quyết ngay sau hội nghị. Còn 5 ý kiến thuộc thẩm quyền của UBND thành phố, xã đã có văn bản đề nghị giải quyết.

Không riêng ở Huống Thượng, thời gian qua, 100% phường, xã của TP. Thái Nguyên đều chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện ít nhất mỗi năm 1 hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân (năm 2021 có 35 hội nghị được các phường, xã tổ chức; năm 2022 là 37 hội nghị).

Việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với cán bộ, đảng viên, nhân dân được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm thực hiện tốt và ngày càng đi vào nền nếp. Nội dung đối thoại từng bước triển khai theo hướng trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề “nóng” ở cơ sở.

Thực tiễn đã khẳng định, hoạt động tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với cán bộ, đảng viên và nhân dân đã tạo nên “nhịp cầu” thân thiện kết nối lãnh đạo thành phố và địa phương, giúp đội ngũ lãnh đạo nắm bắt và trực tiếp chỉ đạo giải quyết các vướng mắc, phát sinh ở cơ sở. Qua đó tạo sự đồng thuận của người dân, nhất là đối với hơn 1.000 dự án, công trình đã và đang triển khai tại thành phố thời gian qua.