Động Đạt phát huy hiệu quả các mô hình dân vận

Linh Lan 17:55, 26/09/2023

Thời gian qua, Đảng uỷ xã Động Đạt (Phú Lương) đã chú trọng chỉ đạo xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực, góp phần tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Người Mông ở xóm Đồng Tâm, xã Đồng Đạt, nhờ được tuyên truyền vận động nên không tin, nghe theo các đạo lạ, tổ chức bất hợp pháp, tập trung phát triển kinh tế để có cuộc sống ổn định.
Nhờ được tuyên truyền, vận động nên đồng bào Mông ở xóm Đồng Tâm, xã Động Đạt (Phú Lương) không tin, nghe theo các đạo lạ, tổ chức bất hợp pháp. Bà con tập trung phát triển kinh tế để có cuộc sống ổn định.

Gần 7 năm trở lại Đồng Tâm, xã Đồng Đạt, tôi khá ngạc nhiên trước sự “thay da đổi thịt” ở xóm người Mông này. Đường bê tông rộng rãi, nhiều ngôi nhà mới được xây dựng khang trang giữa bạt ngàn màu xanh của những ruộng ngô và rừng keo chuẩn bị được thu hoạch.

Xóm Đồng Tâm hiện có 72 hộ, trên 300 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc Mông chiếm khoảng 95%. Thời điểm trước, trong xóm có một số hộ người Mông theo tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình, lên tận xã Quảng Chu, huyện Chợ Mới (Bắc Kạn), để sinh hoạt, mê muội vào lời tuyên truyền hoang đường, mê tín dị đoan, như “không làm cũng có ăn, không học cũng biết chữ, ốm đau sẽ tự khỏi bệnh”, họ đã bỏ bê việc sản xuất, không tham gia các phong trào ở địa phương...

Nắm được tình hình, đội ngũ cán bộ, đảng viên xã, xóm, người có uy tín ở Đồng Tâm đã tới những hộ dân này để phân tích cho họ hiểu việc Dương Văn Mình lợi dụng lòng tin của bà con để tuyên truyền những luận điệu hoang đường, mê tín là trái pháp luật; đồng thời vận động bà con không tin, không nghe theo lời dụ dỗ của chúng… “Mưa dầm thấm lâu”, dần dần những hộ này đã tỉnh ngộ, tập trung phát triển kinh tế và giờ đều có cuộc sống ổn định.

Trong câu chuyện với chúng tôi, anh Dương Văn Phong, Bí thư Chi bộ Đồng Tâm, vui vẻ nói: Chi bộ có 5 đảng viên, đã lãnh đạo xóm và các tổ chức đoàn thể, người có uy tín trong đồng bào thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân không đi theo đạo lạ, không mê tín dị đoan và tích cực áp dụng kỹ thuật vào sản xuất.

Đến nay, cơ bản đồng bào Mông trong xóm đều chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Một số hộ tích cực đưa các loại cây, con giống mới cho hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất, điển hình như gia đình các ông: Đinh Văn Tuấn, Đinh Văn Quyền, Thân Văn Công, Lý Văn Câu…

Xóm cũng có một số thanh niên trong độ tuổi lao động đang làm công nhân ở các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh với mức thu nhập khá. Nhờ đó, đời sống kinh tế của bà con người Mông ngày càng phát triển. Xóm chỉ còn 11 hộ nghèo, 8 hộ cận nghèo.

Ngoài mô hình “Dân vận khéo thực hiện tốt Luật Tín ngưỡng, tôn giáo” ở xóm Đồng Tâm, thời gian qua, xã Động Đạt đã xây dựng được nhiều mô hình hiệu quả.

Đoàn công tác của Ban Dân vận Tỉnh uỷ thăm một mô hình phát triển kinh tế tại huyện Phú Lương.
Đoàn công tác của Ban Dân vận Tỉnh uỷ thăm một mô hình phát triển kinh tế tại xã Động Đạt.

Trong đó có mô hình “Đồng tiền vàng” của Chi hội Phụ nữ xóm Làng Chảo, thực hiện từ năm 2017. Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ xóm Làng Chảo, chị Vi Thị Thuý, cho biết: Mô hình được thực hiện theo hình thức vận động mỗi hội viên đóng góp 20 nghìn đồng vào ngày 8-3, 20-10. Số tiền này, Chi hội dành để giúp đỡ 2 hội viên (mỗi hội viên 800 nghìn đồng) mua con giống và làm rau sạch. Số tiền 80 hội viên của Chi hội đóng góp tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn về mặt tinh thần, đã động viên, giúp đỡ 12 gia đình hội viên thoát nghèo.

Căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, Đảng ủy xã Động Đạt đã chỉ đạo các đoàn thể xây dựng và triển khai một số mô hình “Dân vận khéo” mang lại hiệu quả thiết thực, như: Hội Nông dân với mô hình “Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội” tại xóm Khe Nác; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã xây dựng 36 tổ tự quản, thu hút trên 900 người tham gia xây dựng khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông; Đoàn Thanh niên xây dựng mô hình “Vận động đoàn viên, thanh niên, nhân dân chung tay xây dựng, nhân rộng tuyến đường thắp sáng miền quê tại các xóm” với tổng chiều dài 15,5km, tổng số tiền huy động 250 triệu đồng…

Đồng chí Trần Thế Sơn, Bí thư Đảng uỷ xã Động Đạt, cho biết: Toàn xã có 48 mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực, đã phát huy được vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân góp phần hoàn thành và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới; đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị của xã ngày càng trong sạch, vững mạnh…