Đại Từ: Thay đổi diện mạo nông thôn từ dân vận khéo

Thu Huyền 08:43, 17/01/2024

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ "dân vận khéo thì việc gì cũng thành công", những năm qua, phong trào thi đua “dân vận khéo” trên địa bàn huyện Đại Từ đã được triển khai rộng khắp với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, đặc biệt là thực hiện hiệu quả Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM).

Với sự tuyên truyền, vận động của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể địa phương, nhiều tuyến đường giao thông ở xã An Khánh đã, đang được mở rộng.
Với sự tuyên truyền, vận động của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể địa phương, nhiều tuyến đường giao thông ở xã An Khánh (Đại Từ) đã và đang được mở rộng.

Tại xã Yên Lãng, trong ngày ra quân xây dựng NTM đầu tiên của năm 2024, hàng trăm người dân từ các ngõ xóm nô nức ra đường với vật dụng lao động trên tay. Ai cũng hồ hởi, háo hức đón chờ giờ phút ra quân thực hiện phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn và đóng góp ngày công xây dựng NTM do Huyện ủy phát động.

Sự xuất hiện của các đồng chí trong Tổ công tác xây dựng NTM của huyện, lãnh đạo địa phương như tiếp thêm sức mạnh cho nhân dân, tự nguyện, chủ động phá dỡ tường rào để giải phóng mặt bằng, chặt cây, phát quang bụi rậm, tu sửa hệ thống đường giao thông...

Đồng chí Lương Xuân Tâm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Yên Lãng, cho hay: Có thể nói, việc đẩy mạnh phong trào thi đua “dân vận khéo” cùng sự hoạt động tích cực của 26 tổ dân vận tại 26 xóm đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các tổ chức, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn trong xây dựng NTM. Bằng nhiều biện pháp vận động, tuyên truyền của các cấp, ngành, người dân tự nguyện hiến đất mở rộng đường giao thông và xây dựng các công trình.

Đến nay, 12/15 xóm cần mở rộng đường giao thông đã triển khai giải phóng nền đường với tổng chiều dài trên 8km, thi công nền đường gần 5km; tổng diện tích đất đã hiến để mở rộng đường giao thông là trên 10.000m2... Trên cơ sở đó, năm 2024 xã tiếp tục xây dựng NTM nâng cao và phấn đấu đạt tiêu chí đô thị loại V vào năm 2025.

Không riêng xã Yên Lãng, các mô hình “dân vận khéo”: Vận động nhân dân hiến đất, hiến tài sản mở đường xây dựng NTM, Đường giao thông nông thôn 6m... đã góp phần tích cực thay đổi diện mạo nông thôn trên khắp các xã, thị trấn của huyện Đại Từ, đưa huyện về đích NTM sớm hơn 1 năm so với kế hoạch.

Đến thời điểm này, toàn huyện đã vận động nhân dân hiến trên 367.000m2 đất các loại để mở rộng trên 198km đường giao thông. Ước tính giá trị công trình, tài sản trên đất đã hiến là gần 65 tỷ đồng. Ngoài ra, các xã, thị trấn còn vận động nhân dân tham gia nhiều hoạt động như: Chăm sóc các tuyến đường hoa, trồng mới cây xanh, dọn vệ sinh, thu gom rác, khơi thông rãnh thoát nước... Qua đó duy trì cảnh quan nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp.

Câu lạc bộ giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Dao ở xã Phú Xuyên là một trong những mô hình dân vận khéo đang tạo sức lan tỏa.
Câu lạc bộ giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Dao ở xã Phú Xuyên (Đại Từ) là một trong những mô hình "dân vận khéo" đang tạo sức lan tỏa.

Theo thống kê của Ban Dân vận Huyện ủy Đại Từ, đến nay, toàn huyện có 728 mô hình “dân vận khéo” tại 398 xóm, tổ dân phố. Trong đó, nhiều mô hình có hiệu quả nổi bật, tạo sức lan tỏa tại các địa phương, như: Trồng cây ăn quả; nuôi trâu thương phẩm; câu lạc bộ hát Then đàn Tính; câu lạc bộ gìn giữ bản sắc dân tộc Dao; tổ dân vận khéo sống tốt đời đẹp đạo; nhân dân các dân tộc và tôn giáo xóm 2, xã Tân Linh tham gia xây dựng NTM, bảo vệ an ninh trật tự, bảo vệ môi trường...

Để các mô hình triển khai có hiệu quả, trước đó, Huyện ủy đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình “dân vận khéo” trên cơ sở chú trọng vào các lĩnh vực, những việc mới, việc khó. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức đa dạng và phong phú; phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên trong thực hiện xây dựng mô hình, điển hình “dân vận khéo” gắn với các phong trào thi đua.

Việc thực hiện tốt công tác dân vận từ huyện đến cơ sở đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân, tích cực hưởng ứng, đồng lòng với các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh và huyện đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Đến nay, 100% xã trên địa bàn huyện đã đạt 19/19 tiêu chí NTM theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2021-2025, 5 xã đạt NTM nâng cao, 2 xã đạt NTM kiểu mẫu. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao.

Theo kết quả sơ bộ rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2023, hiện toàn huyện còn 1.891 hộ nghèo, giảm 1,97% so với năm 2022; hộ cận nghèo còn 1.827 hộ, giảm 1,44% so với năm 2022...