Những mô hình “Nhân ái” của phụ nữ Phú Lương

Linh Lan 12:39, 19/11/2022

Triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Phú Lương đã chủ động, sáng tạo xây dựng nhiều mô hình, hoạt động “Nhân ái” gắn với thực hiện chủ đề năm “Đổi mới, sáng tạo trong triển khai và tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội đại biểu phụ nữ các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026”.

Mô hình trồng hoa gây quỹ và giúp đỡ các hội viên nghèo của Chi hội phụ nữ xóm Đồi Chè, xã Cổ Lũng đã và đang hoạt động hiệu quả.
Mô hình trồng hoa gây quỹ và giúp đỡ hội viên nghèo của Chi hội Phụ nữ xóm Đồi Chè, xã Cổ Lũng đang hoạt động hiệu quả.

Tại xã Cổ Lũng, việc “làm theo Bác” đã được Hội LHPN xã tổ chức linh hoạt, sáng tạo với nhiều mô hình đa dạng. Tiêu biểu là các mô hình "Nhân ái", nhằm giúp đỡ gia đình hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Chị Nguyễn Thị Tâm, Chủ tịch Hội LHPN xã Cổ Lũng, thông tin: Năm vừa qua, Hội đã đứng ra phối hợp với các tập thể, nhà hảo tâm thực hiện mô hình "Mẹ đỡ đầu kết nối yêu thương", giúp đỡ 8 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thuộc hộ nghèo, cận nghèo; giúp đỡ 48 công nhân lao động và vận động ủng hộ số tiền gần 6 triệu đồng cho gia đình chị Phạm Thị Huyền, xóm Làng Ngói, bị cháy nhà ở; liên kết với CLB Hạnh phúc huyện Đại Từ tặng trên 33 triệu đồng để sửa nhà cho hội viên phụ nữ nghèo ở xóm Làng Phan và hộ cận nghèo ở xóm Dọc Cọ.

Nhiều chi hội phụ nữ ở xã Cổ Lũng cũng căn cứ tình hình thực tế để xây dựng được các mô hình “làm theo Bác” và giúp đỡ hiệu quả cho hội viên. Điển hình là Chi hội Phụ nữ xóm Đồi Chè với mô hình trồng hoa gây quỹ hoạt động.

Theo đó, cùng với thực hiện việc tiết kiệm giúp nhau, năm 2021, Chi hội Phụ nữ xóm Đồi Chè đã có sáng kiến thực hiện mô hình trồng hoa bán lấy tiền xây dựng quỹ sinh hoạt; đồng thời, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn. Ý tưởng này nhanh chóng được hội viên hưởng ứng nhiệt tình bởi diện tích đất công của xóm rộng, nhiều năm chưa được khai thác rất lãng phí. Vậy là Chi hội Phụ nữ triển khai mua giống cây, phân bón, phân công người chăm sóc, thu hoạch khoảng 2.000m2 diện tích trồng nhiều loại hoa: huệ, cúc, đồng tiền...

Bà Phạm Thị Dung, Chi hội phó Chi hội Phụ nữ xóm Đồi Chè, vui vẻ: Cuối năm 2022, kết thúc vụ hoa Tết, trừ chi phí, Chi hội thu được trên 15 triệu đồng để tổ chức các hoạt động. Chi hội còn trích tiền thăm hỏi, động viên các hội viên, người nhà hội viên mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, như: hỗ trợ gia đình hội viên Trần Thị Thạch, bị tiểu đường biến chứng. 4 triệu đồng; hỗ trợ 4,5 triệu đồng cho gia đình chị Phạm Thị Hảo, có chồng đang chạy thận tại bệnh viện; hỗ trợ gia đình chị Trần Thị Thoa, có con mắc bệnh hiểm nghèo,  2 triệu đồng.

Ngoài Cổ Lũng, trong năm nay, 100% cơ sở hội trên địa bàn huyện Phú Lương đã duy trì và phát triển hiệu quả mô hình “làm theo Bác” phù hợp với từng địa phương. Tiêu biểu là các mô hình: Chung tay ủng hộ gia đình khó khăn mắc COVID-19 ở thị trấn Đu, xã Vô Tranh; hũ gạo tiết kiệm ở xã Ôn Lương… Trong năm, 100% chi hội trong huyện đã đăng ký giúp phụ nữ nghèo về ngày công lao động và tiền vốn hoặc cây, con giống; hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm. Từ đó, giúp 58 hộ do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo.

Chị Khuông Thị Kim Nhung, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Lương, cho biết: Với phương châm "học Bác từ những điều giản dị nhất", các cấp Hội đã triển khai nhiều phần việc, hoạt động ý nghĩa, thu hút sự tham gia đông đảo của hội viên. Trong đó, hoạt động hỗ trợ hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn được triển khai dưới nhiều hình thức.

Đến nay, toàn huyện Phú Lương đang duy trì 26 mô hình hoạt động hiệu quả (năm 2022, xây dựng mới 10 mô hình tại các cơ sở hội). Bên cạnh các mô hình mới, 100% chi hội phụ nữ vẫn duy trì mô hình “làm theo Bác” với việc thực hiện tiết kiệm tại chi, tổ. Tổng số tiền tiết kiệm năm 2022 là trên 930 triệu đồng, cho trên 900 hội viên vay. Bên cạnh đó, trên địa bàn còn có 86 tổ tiết kiệm vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng số vốn 9,2 tỷ đồng; tiết kiệm theo các nguồn khác với 14.670 hội viên tham gia, huy động tiết kiệm cho 7.320 người vay phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Đặc biệt, điểm mới trong việc “làm theo Bác” ở Phú Lương trong năm nay là đã triển khai tốt hoạt động “Mẹ đỡ đầu”, nhằm hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi. Qua rà soát và hướng dẫn các cơ sở hội triển khai chương trình, đến nay, toàn huyện có 15 trẻ mồ côi ở các xã, thị trấn đã được các tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu bằng các hình thức như hỗ trợ tiền, quà tặng, chi phí học tập… với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng.


Từ khóa:

phụ nữ

mô hình

nhân ái