PGS.TS. Dương Hồng Thái - Người thầy thuốc có tâm, có tài

Minh Tâm (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên) 16:45, 19/12/2022

Tháng 12-1984, chính thức trở thành giảng viên bộ môn Nội - Trường Đại học Y khoa Bắc Thái (nay là Trường Đại học Y-Dược Thái Nguyên), bác sĩ điều trị Khoa Nội - Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên (nay là Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên). 38 năm cống hiến, PGS.TS. Dương Hồng Thái đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Trường Đại học Y-Dược Thái Nguyên và Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên nói riêng, nền y học nước nhà nói chung. Dù ở cương vị nào, ông cũng luôn lấy tâm đức - tài năng làm kim chỉ nam...

PGS.TS. Dương Hồng Thái
PGS.TS. Dương Hồng Thái

Con đường bồi đắp kiến thức dù gian khổ nhưng chưa khi nào làm ông nhụt trí. Kết quả sau 6 năm học tập với thành tích là một trong 3 đồng thủ khoa, được giữ lại Trường làm cán bộ giảng dạy bộ môn Nội - là dấu mốc quan trọng, đánh dấu việc dần hiện thực hoá ước mơ của mìnm. 

Năm 1987, trong thời gian 18 tháng học chuyên khoa sơ bộ ở Hà Nội, ông được học, tiếp cận với những kỹ thuật tiên tiến tại Bệnh viện Bạch Mai. Đến năm 1994, ông đi học nghiên cứu sinh tại Bệnh viện Quân y. Sau khi bảo vệ thành công luận án tiến sĩ năm 2001, ông trở về Bệnh biện Trung ương Thái Nguyên tiếp tục làm việc và cống hiến.

Năm 2005, ông đi học sau tiến sĩ ở Hoa Kỳ. Tại đây, ông làm việc tại Khoa Tiêu hóa của Trường Đại học Y khoa Michigan với chuyên sâu về bệnh lý gan, mật và các phương pháp điều trị. 

Từ tháng 8-2005 đến 12-2008, TS. Dương Hồng Thái là giảng viên chính, Trưởng bộ môn Nội, Trường Đại học Y Khoa Thái Nguyên; Trưởng Khoa Nội tiêu hoá, Tiết niệu, Huyết học lâm sàng, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

Sau nhiều năm cống hiến hết mình, tháng 1-2009, ông tiếp tục được Trường Đại học Y- Dược, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tin tưởng giao nhiệm vụ là giảng viên chính, Trưởng bộ môn Nội và Phó Giám đốc Bệnh viện.

Cũng trong năm này, ông vinh dự được Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước phong học hàm Phó Giáo sư (PGS) và được Nhà nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú năm 2010. Từ tháng 5-2016 đến tháng 9-2022, ông là Phó Giám đốc Bệnh viện, giảng viên cao cấp, Trưởng bộ môn Nội, Trường Đại học Y- Dược Thái Nguyên.

PGS.TS Dương Hồng Thái nội soi dạ dày cho người bệnh.
PGS.TS Dương Hồng Thái nội soi dạ dày cho người bệnh.

PGS.TS Dương Hồng Thái luôn tâm niệm: Nghề nào cũng đòi hỏi phải có cái tâm cao đẹp và nghề y lại càng không thể thiếu. Bởi vậy mà gần 40 năm gắn bó, cống hiến trong Ngành, dù được phân công ở nhiều vị trí, công việc khác nhau, ông vẫn luôn đặt cái tâm, cái đức lên trên, luôn lấy cái tài được tích luỹ và cái tâm để phục vụ người bệnh.

Ông cũng là người tiên phong trong hoạt động nghiên cứu khoa học, tham gia làm chủ biên 11 giáo trình, sách tham khảo về y học, là tác giả của hơn 80 bài báo khoa học đăng trên các tạp chí uy tín trong và ngoài nước, là chủ nhiệm 14 đề tài khoa học các cấp. Trong đó, Nội khoa là lĩnh vực ông đã dành trọn sự nghiệp của mình... 

Trong công tác giảng dạy, ông tâm niệm: Nghề y là một nghề đặc biệt, đào tạo nghề y có tính đặc thù bởi đối tượng của nghề là sức khỏe con người. Đặc biệt, Nội khoa là một lĩnh vực chuyên môn rộng, có vai trò vô cùng quan trọng. Bởi vậy, ông luôn quan tâm, sẻ chia, là chỗ dựa cho các thế hệ bác sĩ trẻ, lớp lớp sinh viên về kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm trong khám, chữa bệnh.

Năm 2021, khi dịch COVID-19 bùng phát ở miền Nam, với sứ mệnh cao cả và trách nhiệm của người chiến sĩ mang trên mình chiếc áo Blouse trắng, PGS.TS Dương Hồng Thái dù tuổi đã cao vẫn không quản ngại hiểm nguy, khó khăn, vất vả, xung phong lên đường vào Nam chống dịch.

Tại Trung tâm Hồi sức tích cực điều trị người bệnh COVID-19 ở tỉnh Long An, trực thuộc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, ông đã mang nhiệt huyết, kinh nghiệm để truyền lửa, động viên tinh thần gần 200 cán bộ, y, bác sĩ và những tình nguyện viên nơi tuyến đầu.

Với những thành tích xuất sắc trong gần 40 năm với nghề, PGS.TS. Dương Hồng Thái đã được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý. Trong đó có Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo; Công đoàn ngành Y tế, Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh Long An…

Với PGS.TS. Dương Hồng Thái, thành công lớn nhất trong cuộc đời chính là nhận được sự kính trọng của học trò, lòng tin yêu của bệnh nhân và niềm tin cậy của đồng nghiệp. Ông đã sống trong niềm vui và hạnh phúc vì đã hết mình cho sự nghiệp cứu người.