Tấm gương nhà giáo trẻ tiêu biểu

Hằng Nga 10:33, 31/01/2023

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Vì lợi ích 10 năm trồng cây - Vì lợi ích trăm năm trồng người”, cô giáo Đào Thị Thuận, Trường THPT Nguyễn Huệ (Đại Từ), đã luôn tận tụy, gương mẫu, sáng tạo trong mọi công việc, được đồng nghiệp, học sinh tin yêu và phụ huynh quý mến.

Để đoạt giải cao ở cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cô Thuận đã dành nhiều thời gian để khai thác thông tin, nâng cao hiểu biết.
Để đoạt giải cao ở cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cô Thuận đã dành nhiều thời gian để khai thác thông tin, nâng cao hiểu biết.

Tốt nghiệp cử nhân Ngữ văn, năm 2014, cô Thuận được tuyển dụng về Trường THPT Nguyễn Huệ giảng dạy. Bao nhiêu năm gắn bó với nghề là bấy nhiêu năm cô Thuận luôn hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong chuyên môn, cô không ngừng tìm tòi, học hỏi để nâng cao trình độ, nghiệp vụ, nỗ lực phấn đấu trở thành một nhà giáo gương mẫu, cố gắng cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục.

Trong giảng dạy, cô luôn lấy học sinh làm trung tâm. Mỗi trang giáo án, mỗi bài giảng của cô đều rất thu hút, tạo sự hấp dẫn thú vị cho học sinh. Tất cả thể hiện cái tâm, cái tình cô dành cho học trò thân yêu của mình.

Cô Thuận chia sẻ: Để học trò tôn trọng, yêu thích môn học, bản thân tôi đã cố gắng rất nhiều trong công việc. Trong chuyên môn, tôi không cho phép mình dễ dãi. Đặc biệt, với lợi thế tuổi trẻ, việc tiếp thu cái mới, sáng tạo luôn được tôi phát huy với mong muốn góp một phần nhỏ vào sự nghiệp trồng người, giúp các em học sinh vươn tới ước mơ của mình. 

Để nâng cao chất lượng dạy môn Ngữ văn, trước mỗi bài học, cô đều gợi mở cho học sinh tìm tư liệu để bổ trợ cho quá trình học tập. Trong các tiết học, cô cũng thường xuyên đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin, thiết kế bài giảng điện tử để cho các em cảm thấy giờ học không còn nhàm chán, học trò nhờ vậy cũng trở nên hứng thú với mỗi tiết học, hiểu bài nhanh, ghi nhớ kiến thức lâu hơn. Cô cũng thường xuyên phối hợp, trao đổi với phụ huynh để nắm bắt thêm về hoàn cảnh, tâm tư, tình cảm và định hướng cho học sinh trong học tập.

Một trong những thành tích nổi bật của cô Đào Thị Thuận là 2 năm liên tiếp (2021, 2022) đạt giải Nhì toàn quốc cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Trung ương Đoàn tổ chức.

Chia sẻ niềm vui với chúng tôi, cô Thuận phấn khởi nói: Tôi đạt giải cao trong Cuộc thi này là do Ban Giám hiệu Nhà trường, các anh, chị em đồng nghiệp tổ chuyên môn đã luôn khích lệ, động viên, tạo mọi điều kiện tốt nhất để tôi tham gia. Đây là cuộc thi trực tuyến, tài liệu rất rộng, ngoài Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị là các văn bản Trung ương triển khai, các cuốn sách nói về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, lĩnh vực lịch sử, địa lý, biển đảo… Tham gia Cuộc thi, tôi thấy mình trưởng thành nhiều về chuyên môn. Qua nghiên cứu tài liệu dự thi, tôi càng hiểu sâu sắc hơn về tấm gương, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Thấm nhuần những bài học Bác dạy, tôi đã đưa vào từng bài giảng cho phù hợp để giáo dục học sinh.

Được biết, cô Thuận có hai con nhỏ, nhà ở tổ 10, phường Tân Long, TP.Thái Nguyên. Chồng cô là bộ đội thường xuyên công tác xa nhà. Hằng ngày cô phải sắp xếp công việc thật khoa học để chăm lo cho hai con học tập, ăn uống, cũng như hoàn thành tốt công việc chuyên môn.

Nhà cách trường hơn 40 km, việc đi lại khá vất vả nhưng cô luôn cố gắng để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Để tham gia cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cô thường đọc tài liệu vào thời điểm đêm muộn sau khi các con đã say giấc.

Vì cuộc thi theo hình thức trực tuyến, nhiều lúc mạng Internet yếu, đang đêm cô phải chở con, vác máy tính sang nhà chị gái để thi. Cuộc thi kéo dài trong thời gian 3 tháng: 4 tuần thi vòng loại, 1 tuần thi bán kết (mỗi tỉnh dự thi 5 người) và 1 tuần thi chung  kết (mỗi tỉnh 1 người). Cô Thuận thường chọn dự thi vào ban đêm, vì thời điểm này ít người vào dự thi, mạng Internet sẽ không bị nghẽn.

Sự miệt mài, kiên trì, nỗ lực đã không phụ công cô Thuận khi 2 năm liên tiếp cô xuất sắc là 1 trong 3 người được nhận giải Nhì toàn quốc, được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen.

Cô Đào Thị Thuận nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo khi đoạt giải Nhì cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” toàn quốc năm 2022.
Cô Đào Thị Thuận nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo khi đoạt giải Nhì cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” toàn quốc năm 2022.

Không chỉ đạt giải cao ở cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cô Thuận còn tích cực hướng dẫn học sinh tham gia nghiên cứu khoa học; cùng đồng nghiệp thiết kế bài giảng điện tử, thiết bị dạy học số tham gia và đạt nhiều giải cao tại các cuộc thi do ngành Giáo dục tổ chức.

Gần đây nhất, cô Thuận và đồng nghiệp Nguyễn Thị Hồng Yến đã hướng dẫn 2 học sinh thực hiện dự án khoa học: Xây dựng trang Fanpage “Cùng nói tiếng Dao” để góp phần bảo tồn và phát huy ngôn ngữ nói cho học sinh dân tộc Dao tại Trường THPT Nguyễn Huệ. Dự án xuất sắc đoạt giải Nhì cấp tỉnh tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2021-2022.

Với những nỗ lực trong giảng dạy, tham gia các cuộc thi, năm 2021, cô Thuận vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Nhận xét về cô Đào Thị Thuận, Th.s Nguyễn Thái Trường, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ, khẳng định: Cô Thuận là một giáo viên trẻ tâm huyết với nghề. Từ khi công tác ở trường đến nay, cô luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công, đạt nhiều thành tích cao trong phong trào thi đua của Ngành, của địa phương. Cô rất thân thiện và hoà đồng với mọi người, được nhiều thế hệ học sinh, đồng nghiệp yêu thương, quý mến.

Nỗ lực phấn đấu cho sự nghiệp “trồng người”, hơn 9 năm trong nghề, cô giáo Đào Thị Thuận đã gặt hái được nhiều thành tích trên các lĩnh vực công tác. Nhiều năm liên tục cô đạt Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và mới đây nhất, cô là 1 trong 24 thầy, cô được Tỉnh đoàn tuyên dương là Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp tỉnh.