Mang bình yên cho nhân dân

Hải Hằng 10:44, 25/04/2023

Trên cương vị là Trưởng Công an xã, Đại úy Vũ Xuân Huy đã sát cánh cùng cán bộ, chiến sĩ Công an xã Phục Linh (Đại Từ) chuyển hóa thành công một địa bàn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về an ninh, trật tự. Giờ đây Phục Linh trở thành “điểm sáng” trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Đại úy Vũ Xuân Huy (người đứng) giám sát tình hình an ninh trật tự qua hệ thống camera an ninh của xã.
Đại úy Vũ Xuân Huy (người đứng) giám sát tình hình an ninh trật tự qua hệ thống camera an ninh của xã.

Sinh năm 1988, nhưng có lẽ do được tôi luyện trong môi trường Học viện An ninh nhân dân, tinh thần luôn sẵn sàng xông pha, cùng với quá trình làm việc trực tiếp ở cơ sở, “va đập” với nhiều tình huống phức tạp, các đối tượng “máu mặt”, nên Đại úy Vũ Xuân Huy trưởng thành hơn so với tuổi.

Lần đầu gặp anh, chúng tôi ấn tượng bởi đôi mắt sáng, tác phong điềm đạm, toát lên vẻ vừa gần gũi, vừa nghiêm nghị. Càng tiếp xúc, càng thấy rõ ở anh sự khiêm tốn, ít nói về mình. Khi chúng tôi đề cập những danh hiệu mà anh đã đạt được, anh nói: Tôi chỉ cố gắng làm tốt nhiệm vụ của mình…

Sau khi tốt nghiệp, anh Huy về công tác tại Đội Hình sự - Kinh tế - Ma túy, Công an huyện Đại Từ. Đây là môi trường được tiếp cận với nhiều vụ án phức tạp, từ đó anh có thể học hỏi, tích lũy nhiều kinh nghiệm thực tế. Chính vì thế, sau khi được phân công về làm Trưởng Công an xã, anh đã phát huy tốt năng lực, phát huy vai trò, trách nhiệm, cùng với tập thể Công an xã thực hiện tốt nhiệm vụ giữ bình yên cho nhân dân.

Xã Phục Linh là địa bàn chịu ảnh hưởng bởi hoạt động của Mỏ than Phấn Mễ và Công ty Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo, nên trước đây thường có khiếu kiện về các vấn đề như: Ô nhiễm môi trường, bồi thường giải phóng mặt bằng, rạn nứt nhà dân, sụt lún cánh đồng, mất nước và những mối nguy hiểm từ bãi đổ thải…

Thế nên, tình hình an ninh trật tự tiềm ẩn những phức tạp. Nói về thời điểm mới nhận nhiệm vụ, anh Huy cho biết: Trước tình hình đó, chúng tôi đã tham mưu với chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện các biện pháp giữ gìn an ninh trật tự; xây dựng và lan tỏa phong trào Toàn dân đoàn kết giữ gìn an ninh trật tự thông qua công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến, hướng dẫn các đoàn thể, tổ chức, doanh nghiệp, khu dân cư, người dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời tham gia đấu tranh với các loại tội phạm.

Anh đã cùng với đồng đội tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc, không để tồn tại kéo dài thành vụ việc lớn và trở thành “điểm nóng”. Từ năm 2020 đến nay, Đại úy Vũ Xuân Huy đã cùng với Công an xã xây dựng và duy trì hiệu quả hơn 30 tổ hòa giải, tổ tự quản, mô hình đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở.

Đồng thời, anh lãnh đạo Công an xã tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội về ma túy, trộm cắp tài sản, vận động thu hồi hàng chục khẩu súng, pháo các loại…

Đặc biệt, thời điểm năm 2021, nhiều trường hợp trên địa bàn xã xây dựng đón đền bù và một số người dân tham gia nhóm khiếu kiện phản đối thu phí tại Trạm BOT Bờ Đậu. Trước tình hình đó, anh Huy đã chỉ đạo, phân công cán bộ, chiến sĩ bám sát, nắm chắc từng địa bàn, từng đối tượng, dự báo tình hình để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các biện pháp, phương án, kế hoạch đảm bảo an ninh, trật tự. Cũng qua nắm địa bàn, lực lượng Công an xã đã dự báo nguy cơ sạt lở tại các núi xỉ quặng, xỉ than, sớm tuyên truyền cho người dân chủ động di dời để đảm bảo an toàn.

Để phục vụ tốt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, năm 2022, anh Huy đã tham mưu cho UBND xã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động việc lắp camera an ninh trên địa bàn. Tháng 8-2022, xã Phục Linh đã ra mắt mô hình camera giám sát, đảm bảo an ninh trật tự với 15 mắt camera được đặt ở các trục đường chính, các ngã ba, ngã tư, điểm tập trung đông người… kết nối màn hình tại trụ sở UBND xã. Chi phí lắp đặt 70 triệu đồng, toàn bộ từ nguồn xã hội hóa.

Sau 3 năm, Đại úy Vũ Xuân Huy về sát cánh cùng các cán bộ, chiến sĩ Công an xã Phục Linh, tình hình an ninh trật tự ở địa phương đã có nhiều chuyển biến tích cực, tội phạm và số vụ phạm pháp hình sự giảm nhiều. Xã đã được chuyển hóa từ địa bàn tiềm ẩn nhiều phức tạp về an ninh trật tự trở thành một “điểm sáng” trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, được chính quyền địa phương và nhân dân đánh giá cao.

Với những đóng góp tích cực trong công tác giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương, Đại úy Vũ Xuân Huy đã được Bộ Công an vinh danh là một trong những thanh niên công an xã xuất sắc tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ngoài ra, anh còn nhiều lần được Giám đốc Công an tỉnh, UBND huyện tặng Giấy khen, Bộ Công an tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư”…