Nghĩa cử cao đẹp của những người thầy thuốc (kỳ 2)

Tùng Lâm 09:01, 20/04/2023

Kỳ 2: Nhân lên những hành động ý nghĩa

Không chỉ tích cực học tập nâng cao trình độ, nhanh nhạy ứng dụng các kỹ thuật mới, hiện đại phục vụ công tác chuyên môn, các cán bộ y tế Thái Nguyên còn tham gia nhiều hoạt động vì sức khỏe cộng đồng.

Các y, bác sĩ, điều dưỡng Bệnh viện A Thái Nguyên khám, chữa bệnh miễn phí cho người dân tại Sảng Mộc (Võ Nhai).
Các y, bác sĩ Bệnh viện A Thái Nguyên khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân xã Sảng Mộc (Võ Nhai).

Tiếp sức người bệnh

Để hỗ trợ nhân dân, hầu hết các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến tỉnh, huyện và Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đều bố trí lực lượng hỗ trợ người bệnh, người nhà bệnh nhân làm các thủ tục khi đi khám, chữa bệnh, hướng dẫn tìm khoa, phòng, thăm hỏi người bệnh… Theo đó, lực lượng đoàn viên, thanh niên luôn đóng vai trò nòng cốt trong các hoạt động tiếp sức người bệnh.

Anh Trung Anh, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, cho biết: Thông qua các hoạt động tiếp sức người bệnh đã phát huy được tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc giúp đỡ người dân khi đến khám, chữa bệnh. Việc làm của các đoàn viên, thanh niên đã thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ ngành Y tế, đó là thực hiện hiệu quả, nghiêm túc việc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Bệnh viện Sức khỏe tâm thần tỉnh: Khám, chữa bệnh miễn phí là một hoạt động rất ý nghĩa. Bởi vậy, năm nào Bệnh viện cũng phân công các y, bác sĩ, điều dưỡng tham gia các chương trình khám, chữa bệnh miễn phí cho người nghèo, người cao tuổi, gia đình chính sách… do ngành Y tế tổ chức.

Không dừng lại ở đó, hằng năm, lực lượng y tế trong tỉnh còn tổ chức nhiều hoạt động từ thiện thiết thực, như: nấu cháo từ thiện, phát suất ăn miễn phí, tặng quà, quyên góp cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn...

Mới đây nhất, dịp cuối tháng 3 vừa qua, các cán bộ của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên và nhiều nhà hảo tâm đã tổ chức phát 300 suất cơm và cháo miễn phí tặng người bệnh có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại đơn vị. Hành động quan tâm này thể hiện sự chia sẻ, giúp đỡ, động viên tinh thần người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, tiếp tục yên tâm điều trị, sớm mạnh khoẻ để trở về với gia đình.

Cũng trong tháng 3, Bệnh viện A Thái Nguyên đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa nhằm động viên, chia sẻ với người bệnh. Bác sĩ Trương Mạnh Hà, Phó Giám đốc Bệnh viện, cho hay: Hỗ trợ người bệnh là hoạt động thường xuyên của chúng tôi. Mới đây, được sự tiếp sức của các nhà tài trợ, Bệnh viện đã phát gần 500 ly sữa - thức uống dinh dưỡng tăng cường sức đề kháng, phục hồi sức khỏe, trị giá gần 15 triệu đồng, cho bệnh nhân lớn tuổi đang điều trị nội trú. Đồng thời tặng 70 suất cơm miễn phí cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện; cắt tóc miễn phí cho người bệnh nội trú…

Khám, chữa bệnh miễn phí

Nhận thấy đời sống của người dân miền núi, vùng cao của Thái Nguyên vẫn còn nhiều gian nan nên hằng năm, vào các dịp lễ, Tết; ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7)… lực lượng cán bộ y tế đã không ngại khó, ngại khổ, vượt qua chặng đường dài để đến khám bệnh, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho bà con.

Trong số đó, Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên là một trong những cơ sở khám, chữa bệnh tuyến tỉnh luôn hưởng ứng nhiệt tình các hoạt động khám, chữa bệnh miễn phí tại cộng đồng.

Bác sĩ CKII Phí Thị Thục Oanh, Phó Giám đốc Bệnh viện, nói: Dịp cuối năm 2022, nhóm bác sĩ, điều dưỡng của Bệnh viện đã tự tổ chức chuyến đi khám, chữa bệnh miễn phí cho gần 200 người thuộc hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình chính sách ở xã Liên Minh (Võ Nhai). Dù phải tự chuẩn bị phương tiện di chuyển; thiết bị, vật tư y tế, thuốc cho chuyến hành trình đến với vùng khó nhưng hơn 20 cán bộ trong Đoàn ai cũng hào hứng.

Cũng trong buổi khám bệnh miễn phí này, các y bác sĩ Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên đã phát hiện và tư vấn giải quyết nhiều vấn đề sức khoẻ cho nhân dân. Đồng thời phát hiện, tư vấn nhập viện cho nhiều người mắc các bệnh lý cấp và mạn tính cần can thiệp điều trị như cao huyết áp, máu nhiễm mỡ, tiểu đường…

Ông Đinh Văn Thìn, xã Thịnh Đức (TP. Thái Nguyên): Mới đây, các y, bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã về khám, chữa bệnh miễn phí cho người dân chúng tôi. Điều khiến bà con rất ấn tượng và cảm thấy ấm lòng chính là sự tư vấn tận tình, chu đáo của đoàn tình nguyện, từ đó càng tạo thêm niềm tin yêu của cộng đồng vào đội ngũ cán bộ y tế trên địa bàn tỉnh.

Cùng chung mục đích lan tỏa những việc làm tốt đẹp trong cộng đồng, bác sĩ Nguyễn Hữu Quý, Khoa Ngoại Thần kinh - Cột sống (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên), chia sẻ: Khoác trên mình tấm áo blouse trắng, mỗi cán bộ y tế không chỉ thực hiện sứ mệnh cứu người mà còn có trách nhiệm lan tỏa, nhân rộng những việc làm thiện nguyện nhiều ý nghĩa trong cộng đồng. Với kiến thức chuyên môn sẵn có, tôi và các đồng nghiệp luôn tích cực tham gia các hoạt động khám, chữa bệnh tình nguyện, bởi đơn giản là người dân vùng khó cần chúng tôi.

Chúng tôi được biết, thông qua hoạt động khám, chữa bệnh miễn phí của lực lượng y tế, mỗi năm, có đến hàng nghìn người dân thuộc diện gia đình chính sách, hộ nghèo, đơn thân… của Thái Nguyên được chăm sóc sức khỏe.

Với tấm lòng “lương y như từ mẫu”, trong các chuyến tình nguyện, không chỉ khám bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí, các “thiên thần” áo trắng còn tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách phòng, chống bệnh tay - chân - miệng cho trẻ nhỏ; tổ chức tập huấn phương pháp sơ, cấp cứu cơ bản cho giáo viên các trường mầm non, tiểu học tại những xã vùng khó; tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống dịch bệnh, phòng chống tệ nạn xã hội; tuyên truyền nâng cao chất lượng công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình… Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người thầy thuốc luôn hết lòng vì người bệnh, vì sức khỏe nhân dân.

Bà Hoàng Thị Hải, người dân xã Yên Ninh (Phú Lương), bộc bạch: Là xã miền núi nên Yên Ninh thường được các đoàn cán bộ y tế về tận địa phương khám, chữa bệnh miễn phí. Do cuộc sống thường ngày khó khăn, không có điều kiện đi khám sức khỏe định kỳ nên chúng tôi rất phấn khởi mỗi khi có đoàn khám bệnh tình nguyện về xã...

Theo ông Đỗ Trọng Vũ, Phó Giám đốc Sở Y tế: Tham gia các chương trình ý nghĩa này, lực lượng cán bộ y tế Thái Nguyên không chỉ được rèn luyện về đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn, mà còn là dịp để giáo dục tư tưởng, ý thức trách nhiệm của người thầy thuốc với cộng đồng. Bằng nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa, những “chiến sĩ áo trắng" đã và đang khẳng định được vai trò của mình trong các chương trình an sinh xã hội, vì cộng đồng, xứng đáng với hình ảnh "lương y như từ mẫu".