Cựu chiến binh Thái Nguyên học và làm theo Bác

Vũ Công 06:25, 18/05/2023

Cụ thể hóa Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh đã triển khai nhiều việc làm cụ thể, thiết thực. Qua đó tạo sức lan tỏa sâu rộng trong các cấp hội, hội viên, góp phần thúc đẩy các phong trào.

Gia đình ông Nguyễn Duy Đồng (xóm Tiền Phong, xã Khe Mo, Đồng Hỷ) vừa xây lại tường rào sau khi hiến đất để làm đường liên xã.
Gia đình ông Nguyễn Duy Đồng (xóm Tiền Phong, xã Khe Mo, Đồng Hỷ) vừa xây lại tường rào sau khi hiến đất để làm đường liên xã.

Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, hằng năm, các cấp hội CCB trên địa bàn tỉnh đã tích cực phối hợp với ngành chức năng tổ chức cho cán bộ, hội viên học tập, nghiên cứu các chuyên đề. Trong năm 202 tổ chức được 1.270 buổi học cho 69.850 lượt hội viên; năm 2022 tổ chức được 1.525 cho 45.735 lượt hội viên; 3 tháng đầu năm 2023 tổ chức được 115 buổi học cho 10.584 lượt hội viên.

Sau học tập, 100% cơ sở hội, cán bộ, hội viên đăng ký nội dung học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Ông Hoàng Ngọc Hoa, Chủ tịch Hội CCB tỉnh, cho biết: 2 năm qua, các cấp hội CCB trong tỉnh đã có nhiều cách làm sáng tạo; hàng trăm mô hình, hàng nghìn việc làm theo Bác đã và đang mang lại hiệu quả, lợi ích cho hội viên.

Tiêu biểu như các mô hình: “Dân vận khéo”, “Giáo xứ an toàn về an ninh trật tự” của Hội CCB TP. Thái Nguyên; “Làm một phần việc nhỏ, giúp được người bớt khó” của Hội CCB Đồng Hỷ; “Lò đốt rác thải gia đình” của của Hội CCB Đại Từ...

Ngoài ra, hội CCB 9 huyện, thành phố còn duy trì các mô hình: “Chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Các cấp hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công, kinh phí để xây dựng các công trình công cộng. 2 năm qua, các cấp hội CCB trong tỉnh đã vận động 126 gia đình hội viên hiến 17.479 m2 đất, tham gia được gần 15.000 ngày công để làm đường giao thông và các công trình phúc lợi khác.

Qua các phong trào đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, như: Gia đình hội viên Nguyễn Văn Hòa (xã Hà Thượng, Đại Từ) ủng hộ 130 triệu đồng; hội viên Nguyễn Văn Tình (xã Mỹ Yên, Đại Từ) hiến 3.000m2 đất....

Chia sẻ về việc làm của mình, ông Nguyễn Duy Đồng, xóm Tiền Phong, xã Khe Mo (Đồng Hỷ), cho hay: Mình là CCB thì cần phải tiên phong, gương mẫu. Vì thế, cách đây 2 năm khi cán bộ địa phương đến vận động hiến đất để mở rộng tuyến đường giao thông từ xóm đi thị trấn Sông Cầu, gia đình tôi đã hiến 700m2 đất và cây ăn quả, tường rào, cổng ngõ. Diện tích đất này nếu đem bán thì cũng được vài trăm triệu đồng, nhưng vì mục đích lớn hơn là mang lại lợi ích cho cả cộng đồng nên tôi không tính toán thiệt hơn.

Sự gương mẫu, tiên phong của ông Đồng và hàng nghìn hội viên CCB khác trong tỉnh đã tạo sức lan tỏa của phong trào hiến đất làm giao thông nông thôn.

Cùng với cụ thể những việc làm theo Bác, các cấp hội CCB trong tỉnh cũng đẩy mạnh hoạt động giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo; phòng, chống tệ nạn xã hội; quan tâm giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho thế hệ trẻ...

Ông Hoàng Ngọc Hoa, Chủ tịch Hội CCB tỉnh, khẳng định: Thực hiện lời dạy của Bác, các cấp hội CCB trong tỉnh sẽ tiếp tục phấn đấu, sáng tạo, nhân lên những cách làm hay, mô hình tốt và phát huy hơn nữa tinh thần gương mẫu, đi đầu.