Trên noi gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo

Nhị Hà 16:42, 04/07/2023

Thời gian qua, việc đẩy mạnh phong trào “Công an nhân dân thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” được Đảng ủy Công an tỉnh quan tâm chỉ đạo, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn. Trong đó, điểm nhấn đáng chú ý là việc nêu cao trách nhiệm của đảng viên, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) với tinh thần “trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo”.

Lực lượng Cảnh sát cơ động kiểm tra, xử lý vi phạm về giao thông trên địa bàn TP. Phổ Yên.
Lực lượng Cảnh sát cơ động kiểm tra, xử lý vi phạm về giao thông trên địa bàn TP. Phổ Yên.

Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng ủy Công an tỉnh Thái Nguyên đã ban hành kế hoạch thực hiện, trọng tâm là tăng cường trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo, chỉ huy công an các cấp.

Hằng năm, Đảng ủy luôn chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc quy định của cấp trên về trách nhiệm nêu gương. Kết quả, 100% người đứng đầu cấp ủy, lãnh đạo công an các đơn vị, địa phương ký cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và có kế hoạch hành động cá nhân phù hơp với chức trách, nhiệm vụ được giao; gắn trách nhiệm cá nhân với trách nhiệm tập thể.

Cụ thể hóa trách nhiệm nêu gương, các cấp ủy trực thuộc Đảng ủy Công an tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều nội dung, biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục chính trị tư tưởng, tự phê bình và phê bình, tạo chuyển biến tích cực trong đảng viên, CBCS về ý thức rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, tác phong giao tiếp, văn hóa ứng xử và tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ.

Đại tá Đào Thế Hưng, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh, thông tin: Công an tỉnh Thái Nguyên tập trung thực hiện quyết liệt 5 giải pháp trọng tâm gồm nâng cao chất lượng công tác phổ biến, học tập nghị quyết, chỉ thị của Đảng. Thường xuyên bồi dưỡng kiến thức pháp luật, năng lực thi hành công vụ, đặc biệt là những cán bộ, chiến sĩ được điều động về xã, phường, thị trấn. Nâng cao văn hóa ứng xử của Công an nhân dân trong tình hình mới, xây dựng nếp sống văn hóa, vì nhân dân phục vụ; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh trong mọi hoạt động công tác; tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh việc thực hiện các chương trình, kế hoạch, quy trình, chế độ công tác, tư thế, lễ tiết, tác phong. Thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức tổ chức thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua trong Công an nhân dân. Tăng cường đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của thế lực thù địch, phản động trên các phương tiện thông tin Công an nhân dân.

Những giải pháp đồng bộ, quyết liệt và thường xuyên đã tạo chuyển biến tích cực trong tác phong, lối sống, sinh hoạt hằng ngày của đảng viên, CBCS Công an tỉnh, nhất là với người đứng đầu. Các cuộc hội nghị, gặp mặt, tổng kết… đã hạn chế tối đa liên hoan, triệt để thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí.

Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Thái Nguyên tặng quà cho học sinh Trường Mầm non Lam Vỹ (Định Hóa).
Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Thái Nguyên tặng quà cho học sinh Trường Mầm non Lam Vỹ (Định Hóa).

Nội dung về nêu gương cũng được Đảng ủy Công an tỉnh đưa vào kế hoạch, chương trình thực hiện các nghị quyết, chỉ thỉ, kết luận của Trung ương về đảm bảo ANTT và các nhiệm vụ chính trị khác.

Trên cơ sở tình hình thực tiễn và nhiệm vụ được giao, hằng năm, công an các địa phương, đơn vị lựa chọn 1-2 nhiệm vụ trọng tâm, vấn đề nổi cộm, bức xúc được dư luận quan tâm để tập trung giải quyết.

Có thể dẫn chứng như lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội thực hiện các đợt cao điểm cấp căn cước công dân gắn chíp và định danh điện tử; lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh mở đợt cao điểm cấp hộ chiếu qua cổng dịch vụ công trực tuyến; lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ rà soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao; hay Công an huyện Đại Từ mới đây thực hiện tháng cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy…

Thượng tá Trần Minh Cường, Trưởng Công an huyện Đại Từ, cho biết: Chúng tôi chú trọng thực hiện nêu gương, nói đi đối với làm của đảng viên và CBCS. Trong các cuộc họp chi bộ hay giao ban chuyên môn thì người đứng đầu nêu cao trách nhiệm, chủ trì thảo luận một cách dân chủ để giải quyết những tồn đọng, vướng mắc trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ được giao…

Việc nêu cao trách nhiệm nêu gương của đảng viên, CBCS đã góp phần giúp lực lượng Công an tỉnh Thái Nguyên hoàn thành tốt các nhiệm vụ, đảm bảo tốt ANTT trên địa bàn và xây dựng hình ảnh đẹp của người Công an nhân dân.