Học theo Bác để thêm tận tụy với nghề

Quỳnh Trang 11:41, 18/11/2023

“Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đạt kết quả cao, Chi bộ, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Hà Châu luôn coi trọng công tác tuyên truyền, lấy tấm gương sáng ngời của Bác về tinh thần tận tụy với công việc để các cán bộ, đảng viên, giáo viên noi theo. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của Trường” - Đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Uyên, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hà Châu (Phú Bình).

Các thầy, cô giáo ở Trường Tiểu học Hà Châu (Phú Bình) luôn dành thời gian gần gũi, trò chuyện với học sinh để nắm bắt nguyện vọng của các em.
Các thầy, cô giáo ở Trường Tiểu học Hà Châu (Phú Bình) luôn dành thời gian gần gũi, trò chuyện với học sinh để nắm bắt nguyện vọng của các em.

Hiện nay, Trường Tiểu học Hà Châu có 32 cán bộ, giáo viên, nhân viên và hơn 600 học sinh, tổng số đảng viên của Chi bộ là 21 đồng chí. Để việc học và làm theo Bác được thiết thực, hiệu quả, Chi bộ Nhà trường đã tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, giáo viên, học sinh nhận thức sâu sắc về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc tuyên truyền được thực hiện lồng ghép trong các buổi sinh hoạt Chi bộ, chào cờ đầu tuần hay qua các hoạt động ngoại khóa của học sinh...

Cùng với đó, trên cơ sở nhiệm vụ cụ thể, mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên của Trường đều xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp học tập và làm theo Bác sát với vị trí công tác để có những cách làm sáng tạo trong công tác quản lý, giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của Nhà trường. Ví dụ như đối với lãnh đạo Nhà trường, việc học theo Bác được thể hiện qua sự gương mẫu, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu. Nhất là học Bác về phong cách “quần chúng, dân chủ” để luôn lắng nghe, tôn trọng ý kiến của đồng nghiệp, không áp đặt chủ quan...

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Trường Tiểu học Hà Châu thực hiện gắn với các cuộc vận động, như: Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo; Đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy và học tập; Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực...

Theo đó, hàng năm, Nhà trường xây dựng kế hoạch hoạt động có tính khả thi, thống nhất cao; chủ động bồi dưỡng giáo viên qua tất cả các hoạt động của Nhà trường và tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên đi học nâng cao về trình độ chuyên môn. Việc đánh giá giáo viên theo quy định về chuẩn nghề nghiệp được Nhà trường thực hiện nghiêm túc.

Toàn Trường có 29 giáo viên, trong đó có 22 giáo viên có trình độ đại học, 7 giáo viên có trình độ cao đẳng. Năm học 2022-2023, 100% giáo viên trong trường đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường, 50% số giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện và cấp tỉnh; 100% học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học.

Để nâng cao hiệu quả giảng dạy các môn học, cán bộ, giáo viên trong Trường đã có hàng chục sáng kiến, đề tài nghiên cứu được áp dụng hiệu quả, như: Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phổ cập giáo dục tiểu học xã Hà Châu tại Trường Tiểu học Hà Châu; một số giải pháp lồng ghép các hoạt động trải nghiệm vào dạy học môn Toán; giải pháp khắc phục một số sai sót khi giải toán có lời văn cho học sinh...

Cô giáo Tạ Thị Thơ, giáo viên Trường Tiểu học Hà Châu, cho biết: Khi áp dụng các sáng kiến này trong công tác giảng dạy, học sinh có những thay đổi và tiến bộ rõ rệt. Ví dụ như khi áp dụng sáng kiến lồng ghép các hoạt động trải nghiệm vào dạy học môn Toán, các em được thực hành đo đạc, thao tác trên một đồ dùng học tập nào đó, hay được tiến hành tính toán trên một vật, dụng cụ cụ thể... điều này giúp các em dễ dàng ghi nhớ hơn so với phương pháp giảng dạy truyền thống là chỉ học lý thuyết. 

Không chỉ chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, Trường Tiểu học Hà Châu còn chú trọng giáo dục các em học sinh làm theo 5 điều Bác Hồ dạy, biết chia sẻ, giúp đỡ bạn bè, gia đình từ những việc làm nhỏ. Các phong trào, hoạt động như đóng góp sách báo cũ xây dựng quỹ kế hoạch nhỏ; quyên góp ủng hộ học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn... đều được Nhà trường phát động hàng năm. Những hoạt động đơn giản, gần gũi và thiết thực đó đã góp phần bồi đắp tâm hồn trẻ thơ, giáo dục phẩm chất, đạo đức của học sinh, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ.

Với những việc làm cụ thể, thiết thực, Trường Tiểu học Hà Châu đã trở thành điểm sáng trong học tập và làm theo Bác. Đến nay, Trường đã đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Liên tục từ năm 2018 đến 2023, Nhà trường được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được nhận nhiều giấy khen, danh hiệu thi đua.