Luôn khắc ghi lời Bác dạy

Hạ Liên 11:11, 14/12/2023

"Đã 60 năm trôi qua kể từ ngày tôi vinh dự có mặt trong buổi Bác đến thăm, nói chuyện tại Sân vận động TP. Thái Nguyên. Những lời động viên, chia sẻ, chỉ dạy của Người hôm đó đã trở thành kim chỉ nam cho tôi…" - ông Hoàng Nghĩa Lễ, đảng viên 55 năm tuổi Đảng, thuộc Chi bộ 2, Đảng bộ phường Hương Sơn (TP. Thái Nguyên) chia sẻ.

Ông Hoàng Nghĩa Lễ chia sẻ với phóng viên Báo Thái Nguyên về kỷ niệm lần được gặp Bác Hồ.
Ông Hoàng Nghĩa Lễ chia sẻ với phóng viên Báo Thái Nguyên về những kỷ niệm trong lần được gặp Bác Hồ.

Ông Lễ kể: Bấy giờ, tôi đang là học sinh năm thứ 3 Trường Trung cấp Cơ khí luyện kim. Hôm ấy, không khí tấp nập lạ thường, người người trong trang phục rực rỡ sắc màu. Hơn 15 nghìn công nhân rầm rầm kéo lên Sân vận động cùng đồng bào Thái Nguyên vui mừng đón Bác và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước về thăm. Được gặp Bác là mơ ước bấy lâu của tôi và nhiều người. Khi tôi đang đứng trong hàng ngũ chỉnh tề, nghiêm trang, hồi hộp, thì nhiều tiếng reo hò không ngớt: Bác đến! Bác đến! Tiếp đó là tiếng vỗ tay, tiếng hô lớn “Bác Hồ muôn năm”; “Hồ Chí Minh muôn năm”!.

Tôi cố vươn người để được nhìn Bác rõ nhất. Tôi đã rất xúc động khi được nhìn thấy Bác bằng da, bằng thịt. Bác tươi cười, hồng hào, khỏe mạnh trong bộ quần áo giản dị và đôi dép cao su quen thuộc. Tôi đã nghe kể nhiều về Bác nhưng không hiểu sao lúc ấy tôi vẫn tự hỏi “Bác giản dị đến thế ư?”. Tôi muốn chạy lên để ôm chầm lấy Bác. Bác giơ tay lên mấy lần như ra hiệu trật tự nhưng những tiếng vang “Bác Hồ muôn năm”, “Hồ Chí Minh muôn năm” vẫn tiếp tục vang lên.

Khi Ban Tổ chức ổn định được trật tự, Bác bắt đầu nói chuyện. Bác niềm nở, tươi cười hỏi thăm tất cả công nhân, nông dân, đồng bào các dân tộc đến đoàn viên thanh niên, các cháu thiếu niên, nhi đồng - cả một rừng người im lặng, chỉ còn nghe giọng nói trầm ấm, gần gũi của Bác.

Sau khi nói về tỉnh Thái Nguyên, Bác nói về Khu Gang thép. Người bảo: ...Cán bộ, công nhân có thể tự hào sau hơn 3 năm lao động cần cù, tự tay mình ngăn sông, xẻ núi xây dựng một Khu Gang thép to lớn đầu tiên của nước ta. Khu Gang thép là một đại gia đình với gần 2 vạn 2 nghìn anh em công nhân và cán bộ. Trong đó, người Trung, Nam, Bắc và các dân tộc đều có. Mọi người đã đóng góp phần mình vào công nghiệp hóa xã hội chủ nghĩa; mọi người đã trưởng thành với Khu Gang thép…

Rồi Bác dặn 10 điều mà công nhân, cán bộ phải thực hiện cho tốt. Bác nói: “Đảng viên và đoàn viên phải gương mẫu trong mọi công tác, phải giúp đỡ anh chị em ngoài Đảng, ngoài Đoàn cùng tiến bộ, phải làm được như thế mới xứng đáng là người đảng viên tốt, người đoàn viên tốt…”

Cuối cùng, Bác dạy: “Để làm ra gang thép tốt thì người công nhân và cán bộ phải tôi luyện tinh thần cách mạng, lập trường giai cấp, ý thức làm chủ cho cứng rắn như thép, như gang. Nhất là cán bộ, đảng viên, đoàn viên phải làm như thế”.

Được gặp Bác hôm ấy là một kỷ niệm đẹp, không bao giờ tôi quên, và những lời dạy bảo của Người đã luôn bên tôi đến tận hôm nay.

Có lẽ bởi thế, trải qua 37 năm công tác, từ năm 1965-2002, với nhiều công việc, vị trí khác nhau cho đến lúc nghỉ hưu (nguyên là Chủ tịch Công đoàn, rồi Bí thư Đảng ủy Xí nghiệp Vận tải, nay là Công ty CP Vận tải Gang thép), ông Lễ luôn hoàn thành tốt và xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Nhiều năm liền, ông là Chiến sĩ thi đua, Chiến sĩ quyết thắng…

Khi nghỉ hưu được 2 năm, ông Lễ tiếp tục đảm nhận vai trò Bí thư Chi bộ tổ 42 và đại biểu HĐND phường Hương Sơn nhiệm kỳ 2004-2011. Ông làm Bí thư Chi bộ cho đến năm 2016 khi gia đình chuyển nhà đến chỗ ở hiện nay. Trong thời gian này, ông vinh dự 2 lần được tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh dành cho đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (2005-2010 và 2010-2014).

Năm 2022 và 2023, ông tiếp tục được Ban Chấp hành Đảng bộ phường tặng Giấy khen đảng viên đạt tiêu chuẩn “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Năm 2022, ông được nhận Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng.

Có thể nói, suốt cuộc đời công tác cho đến lúc nghỉ hưu, ông Hoàng Nghĩa Lễ đã luôn làm theo lời Bác dạy, sống có ý thức, trách nhiệm, luôn đặt lợi ích của nhân dân, của tập thể lên trên hết. Dù ở cương vị nào, ông cũng ra sức rèn luyện, phấn đấu; cứng rắn như thép, như gang, để nhiệm vụ nào cũng hoàn thành…