Nhiều vướng mắc cần giải pháp tháo gỡ

16:30, 22/06/2020

​Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, các chi bộ cơ quan phường, xã trên địa bàn tỉnh đã tiến hành giải thể, đưa đảng viên về sinh hoạt tại khu dân cư. Điều này giúp sắp xếp, tinh gọn tổ chức đảng, đồng thời góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các chi bộ dưới cơ sở. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện ở nhiều nơi còn gặp một số vướng mắc cần có giải pháp tháo gỡ. Từ thực tế trên địa bàn huyện Định Hóa cho thấy điều này.  

Hơn một năm nay, Chi bộ Nà Táp, xã Đồng Thịnh được bổ sung thêm 2 đảng viên là cán bộ, công chức xã, trong đó có đồng chí Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy. Vì thế, các buổi sinh hoạt định kỳ trở nên sinh động hơn. Bí thư Chi bộ Nông Văn Thon cho biết: Cùng với những nội dung sinh hoạt chi bộ như trước đây, đồng chí lãnh đạo xã còn cập nhật thông tin cho các đảng viên về tình hình kinh tế - xã hội của địa phương, các văn bản, chính sách mới của cấp trên. Về cách thức tiến hành, việc thảo luận hay ghi biên bản cuộc họp có chỗ nào chưa đúng cũng được đồng chí góp ý ngay. Đồng chí Phùng Trung Kiên, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cũng nêu ưu điểm: Bản thân tôi được giao phụ trách 3 chi bộ Nà Táp, Đèo Tọt và Làng Búc; trực tiếp tham gia sinh hoạt tại Chi bộ Nà Táp. Lợi ích lớn nhất khi chuyển về sinh hoạt tại chi bộ khu dân cư là chúng tôi có điều kiện sâu sát hơn với cơ sở, kịp thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cũng như tăng cường mối quan hệ gắn bó với bà con nhân dân,

Là chi bộ ở xóm trung tâm của xã Lam Vỹ, Làng Há cũng được tiếp nhận nhiều đảng viên khi chi bộ cơ quan của xã giải thể. Ông Bùi Công Thuận, Bí thư Chi bộ Làng Há thông tin: Chúng tôi có thêm 13 cán bộ, công chức xã, gồm cả Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy và Chủ tịch UBND. Theo ông Thuận, cái được lớn nhất là cán bộ gần dân hơn và thông tin 2 chiều thuận lợi hơn. Việc triển khai các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên nhanh chóng, có gì chưa thông thì được giải thích ngay. Đảng viên là lãnh đạo xã cũng nắm bắt tốt hơn thông tin ở cơ sở. Ngoài ra, đảng viên là cán bộ xã còn tham mưu nhiều ý kiến có chất lượng cho chi bộ như cách vận động sức dân để làm đường giao thông, kênh mương nội đồng hay tạo nguồn phát triển đảng viên mới.

Đảng viên là công chức xã Trung Hội, huyện Định Hóa (ngồi bên trái) trao đổi, hội ý về công việc với các chi ủy viên của Chi bộ xóm Trung Kiên.

Bên cạnh mặt thuận lợi, việc giải thể chi bộ cơ quan xã, phường để đưa đảng viên về sinh hoạt ở khu dân cư cũng phát sinh một số vướng mắc. Ông Hoàng Văn Anh, Phó Bí thư Thường trực xã Phượng Tiến nêu 3 vấn đề: Thứ nhất, một số địa phương quy định thống nhất thời gian sinh hoạt chi bộ trong tháng, đảng viên đồng loạt về họp tại nơi cư trú cùng một buổi sẽ ảnh hưởng đến việc giải quyết thủ tục hành chính của xã. Thứ hai là khó phân công nhiệm vụ, bởi cán bộ, công chức ít có thời gian ở nhà, khó để giao phụ trách nhóm hộ hay đoàn thể. Điều này càng khó hơn với cán bộ luân chuyển từ nơi khác tới. Thứ ba là việc đánh giá chất lượng; kiểm điểm tự phê bình và phê bình của đảng viên có phần hạn chế bởi chi ủy không nắm rõ kết quả công việc chuyên môn ở xã mà nhận xét. Ngoài ra, còn một vướng mắc được nhiều người đề cập là công tác kết nạp Đảng đối với quần chúng là công chức cấp xã. Bởi họ dành phần lớn thời gian làm việc ở trụ sở, trong khi cả chi bộ và chi đoàn cơ quan đều đã giải thể. Việc tham gia các phong trào ở cơ sở bị hạn chế nên việc phát hiện, bồi dưỡng kết nạp đảng có trở ngại đáng kể.

Để khắc phục vướng mắc nói trên, nhiều chi bộ nông thôn ở Định Hóa đã chuyển lịch sinh hoạt sang buổi tối hoặc ngày nghỉ để công chức tiện sắp xếp tham gia đầy đủ. Với nội dung còn lại, Ông Phan Thanh Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Thịnh và một số lãnh đạo cấp xã đề xuất giải pháp: Theo quy định, đảng ủy chỉ đạo UBND cấp xã chuyển kết quả đánh giá cán bộ, công chức về chi bộ nơi đảng viên sinh hoạt, làm cơ sở cho chi bộ đánh giá phân loại chất lượng đảng viên. Để việc nhận xét sát thực hơn thì các phiếu đánh giá của xã thay vì thời gian hàng năm cần chi tiết hơn theo quý hoặc nửa năm một lần. Với đảng viên là công chức thì không giao phụ trách nhóm hộ, đoàn thể mà nên gắn với đặc thù chuyên môn hoặc chức vụ. Ví dụ, đảng viên là công chức văn phòng thì giao ghi chép biên bản hay công tác phát triển đảng viên. Về việc bồi dưỡng kết nạp đảng viên là công chức xã, rất cần nâng cao tinh thần trách nhiệm và tăng cường mối liên hệ giữa đảng ủy với chi bộ dưới cơ sở nơi cư trú để kịp thời phát hiện và giới thiệu; bản thân cán bộ, công chức ngoài hoàn thành tốt nhiệm vụ tại cơ quan cũng phải tích cực hơn nữa tham gia các phong trào, công việc tập thể ở khu dân cư…