Giám sát mở rộng, kiểm tra có trọng điểm

10:32, 21/01/2021

Đảng bộ huyện Định Hóa hiện có 41 chi, đảng bộ trực thuộc với gần 7.800 đảng viên. Thời gian qua, Huyện ủy Định Hóa đã chỉ đạo tăng cường, đổi mới công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng theo hướng giám sát mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm để ngăn ngừa các sai phạm.

Ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Định Hóa đã xây dựng, ban hành quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy. Trên cơ sở chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa, cấp ủy đã chỉ đạo triển khai theo từng năm phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Kế hoạch, chương trình kiểm tra, giám sát được xây dựng thống nhất, gắn với phân công rõ trách nhiệm của từng tổ chức, đơn vị, từng nội dung cụ thể; bảo đảm tránh chồng chéo, bỏ sót. Nội dung tập trung vào các lĩnh vực như: Thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của cán bộ, đảng viên trong công tác quản lý đất đai, môi trường; quản lý tài chính, ngân sách, đầu tư quy hoạch; giới thiệu cán bộ ứng cử, bổ nhiệm, bố trí cán bộ; việc chấp hành các chỉ thị, nghị quyết, quy định, kết luận của Đảng, nhất là thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị...
 
Trong năm 2020, Ban Thường vụ Huyện ủy Định Hóa đã tiến hành 3 cuộc kiểm tra với 8 tổ chức đảng và đảng viên; 1 cuộc giám sát chuyên đề đối với 6 tổ chức đảng trong việc xây dựng và ban hành quy chế làm việc của cấp ủy, UBKT đảng ủy, nhiệm kỳ 2020-2025. Các cấp ủy cơ sở tiến hành kiểm tra 136 tổ chức đảng và giám sát chuyên đề 39 cuộc. Qua đó đã phát hiện sai phạm và thi hành kỷ luật đối với 20 đảng viên. Cùng với đó, UBKT các cấp cũng tiến hành nghiêm túc công tác kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng. Đồng chí Bàng Thị Tuyết, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Sơn Phú cho biết: Trong năm vừa rồi, Đảng ủy xã đã tiến hành kiểm tra một chi bộ trực thuộc có dấu hiệu vi phạm trong thực hiện quy chế dân chủ và chế độ sinh hoạt định kỳ. Qua làm việc, UBKT Đảng ủy kết luận Chi bộ này có vi phạm và đã trình Đảng ủy xã ra quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.
 
Đồng chí Chu Thị Thúy Hà, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Định Hóa đánh giá: Do nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan nên số cuộc, số tổ chức đảng được kiểm tra, giám sát trong năm 2020 còn ít, chiếm tỷ lệ thấp so với tổng số tổ chức đảng trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, do thực hiện tốt phương châm là “giám sát mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm” nên chất lượng công tác này vẫn được đảm bảo. Việc xem xét, thi hành kỷ luật đối với tổ chức đảng, đảng viên vi phạm thực hiện khách quan, kịp thời, đúng người, đúng việc. Hình thức kỷ luật phù hợp trên cơ sở căn cứ tính chất, mức độ và thái độ của đảng viên vi phạm nên sau khi bị thi hành kỷ luật không có trường hợp nào khiếu nại, góp phần giáo dục, răn đe, ngăn ngừa vi phạm.
 
Nhằm giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng, trong năm đầu tiên thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025, Huyện ủy Định Hóa xác định tiếp tục chú trọng lãnh đạo, thực hiện thường xuyên công tác kiểm tra, giám sát. Trong đó tập trung vào kiểm tra, giám sát người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị; kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm; tăng cường giám sát chuyên đề với các lĩnh vực dễ xảy ra vi phạm; phát hiện và xử lý nghiêm sai phạm, không để kéo dài… Đây được xem là một trong những giải pháp quan trọng nhằm giữ vững tính nghiêm minh của kỷ luật Đảng, tạo nền tảng để các cấp ủy lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.