Coi trọng công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng

Quỳnh Mai 11:45, 26/12/2022

Trong năm 2022, Ban Thường vụ Thành ủy và cấp ủy, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp thuộc Đảng bộ TP. Sông Công đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát (KT,GS) theo Điều lệ Đảng, góp phần thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Một cuộc họp của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Sông Công.
Một cuộc họp của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Sông Công.

Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác KT,GS, kỷ luật của Đảng và đã ban hành các văn bản theo thẩm quyền để lãnh đạo, chỉ đạo công tác KT,GS trong toàn Đảng bộ. 

Qua đó, công tác KT,GS trong toàn Đảng bộ thành phố được tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả theo đúng các quy định của Đảng và chương trình KT,GS đề ra từ đầu năm; UBKT các cấp thực hiện cơ bản các nhiệm vụ theo Điều lệ Đảng quy định. Chất lượng, hiệu lực, hiệu quả các cuộc KT,GS được nâng lên, việc xem xét thi hành kỷ luật đảng viên đúng quy định, coi trọng việc phân tích, giáo dục đảng viên; đảm bảo thấu tình, đạt lý; các đơn thư được chỉ đạo xem xét, giải quyết kịp thời.

Công tác cán bộ của UBKT đã được cấp ủy các cấp thường xuyên quan tâm, kịp thời kiện toàn tổ chức, bộ máy UBKT các cấp, công tác tuyển chọn, quy hoạch để xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra cơ bản đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng. UBKT đảng ủy cơ sở được kịp thời bổ sung cán bộ UBKT khi có biến động để đáp ứng tốt yêu cầu công việc.

Trong năm, cấp ủy các cấp trong toàn Đảng bộ thành phố đã kiểm tra 69 tổ chức đảng và 69 đảng viên. UBKT các cấp đã KT việc thực hiện nhiệm vụ KT,GS và thi hành kỷ luật trong Đảng đối với 14 tổ chức; kiểm tra tài chính đảng, việc thu nộp, quản lý và sử dụng đảng phí đối với 102 tổ chức.

Việc KT đã đánh giá đúng kết quả, những vướng mắc, thiếu sót trong tổ chức thực hiện và đề ra các giải pháp khắc phục; giúp cho các tổ chức đảng và người đứng đầu nâng cao nhận thức, coi trọng xây dựng sự đoàn kết, thống nhất, thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, làm tiền đề thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị mình.

Song song với KT, cấp ủy các cấp đã giám sát đối với 142 tổ chức đảng, 162 đảng viên; thực hiện giám sát chuyên đề 57 tổ chức đảng, 43 đảng viên.

Các đơn vị đã nghiêm túc, chủ động trong việc triển khai các nội dung; đồng thời được chỉ ra các tồn tại, hạn chế để điều chỉnh, bổ sung, rút kinh nghiệm; không có tổ chức đảng, đảng viên nào phải chuyển sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.

Năm 2022, toàn Đảng bộ thành phố đã thi hành kỷ luật đối với 1 tổ chức, 37 đảng viên. Nội dung vi phạm chủ yếu việc thực hiện chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình; những điều đảng viên không được làm; vi phạm nội quy, quy chế làm việc, thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý đất đai…

Việc xem xét, xử lý kỷ luật đúng thẩm quyền, phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục theo quy định; coi trọng phân tích, giáo dục để tổ chức đảng và đảng viên nhận thức được vi phạm và khắc phục; qua đó giữ vững kỷ cương, kỷ luật Đảng, đồng thời đáp ứng yêu cầu công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố. Không có tổ chức đảng, đảng viên khiếu nại kỷ luật đảng.

Đồng chí Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Phó Chủ nhiệm UBKT TP. Sông Công, cho biết: Từ việc xây dựng và ban hành Chương trình KT,GS với những nội dung cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị; chú trọng đẩy mạnh việc GS thường xuyên đối với tổ chức đảng và đảng viên, GS chuyên đề có trọng tâm, trọng điểm nên chất lượng, hiệu quả công tác KT,GS được nâng lên, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, giữ vững kỷ luật, kỷ cương, sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng.

Trong những năm tiếp theo, Thành ủy và cấp ủy, UBKT các cấp TP. Sông Công tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai, nghiên cứu, học tập, quán triệt Điều lệ Đảng, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ IX và các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về công tác KT,GS và thi hành kỷ luật của Đảng, nhất là các quy định, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư mới ban hành; làm tốt công tác nắm bắt tình hình, giải quyết kịp thời, dứt điểm đơn thư tố cáo và khiếu nại kỷ luật Đảng phát sinh; kiên quyết xử lý, kỷ luật nghiêm minh đối với cán bộ, đảng viên vi phạm ngay từ cơ sở...