Coi trọng phát triển đảng viên trong nông dân

Phạm Ngọc Chuẩn 07:59, 28/12/2022

Phát triển đảng viên trong nông dân là một nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục được Hội Nông dân tỉnh coi trọng. Hằng năm, Hội chỉ đạo đến các cấp hội quan tâm, kịp thời phát hiện những hội viên (HV) ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp. Trong năm 2022, toàn Hội có 213 HV ưu tú được giới thiệu cho Đảng xem xét, tăng 54 HV so với năm 2021; trong đó có 138 HV được kết nạp Đảng, tăng 52 người so với năm trước.

Ông Nguyễn Mạnh Hà (ngoài cùng bên phải), Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, chia sẻ kinh nghiệm phát hiện, bồi dưỡng đối tượng Đảng trong công tác Hội.
Ông Nguyễn Mạnh Hà (ngoài cùng bên phải), Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, chia sẻ kinh nghiệm phát hiện, bồi dưỡng đối tượng Đảng trong công tác Hội.

Anh Nguyễn Quang Sơn, Chi hội phó Chi hội Nông dân tổ dân phố Trước, phường Lương Sơn (TP. Sông Công), chia sẻ: Sau nhiều năm phấn đấu, năm 2022, tôi được kết nạp vào Đảng. Với tôi đó là một vinh dự lớn.

Còn ông Nguyễn Văn Tiến, Chủ tịch Hội Nông dân phường Lương Sơn, cho biết: Anh sơn là 1 trong 2 trường hợp HV nông dân ở phường được kết nạp vào Đảng trong năm 2022. Đó là những HV nông dân tiêu biểu, gương mẫu, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước được phát động tại địa phương.

Bằng nhiều giải pháp tích cực như bồi dưỡng, giáo dục, tạo nguồn đảng viên mới từ lực lượng HV nông dân cơ sở, Hội Nông dân tỉnh đã có sự đóng góp, bổ sung một nguồn lực lớn cho Đảng. Trong 2 năm vừa qua, các cấp hội đã giới thiệu cho Đảng 372 HV ưu tú, trong đó, 224 HV được kết nạp vào Đảng.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, tâm đắc: Để triển khai, thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên mới, Hội chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng để tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho HV nông dân về Đảng. Hội giao cho các cấp hội chỉ tiêu tìm nguồn, tạo nguồn và chỉ tiêu HV nông dân được kết nạp vào Đảng hằng năm, coi đó là một chỉ tiêu đánh giá, xếp loại thi đua của Hội. Chính vì thế mà từ cơ sở hội đã phát hiện, bồi dưỡng kịp thời những HV tiêu biểu, tích cực từ thực tiễn phong trào.

Hiện, toàn Hội có 178 cơ sở hội, với 2.114 chi hội, gần 164.000 HV, trong đó có hơn 3.800 HV được kết nạp mới trong năm 2022. Các cấp hội tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và khối đại đoàn kết dân tộc. Tham gia thực hiện tốt pháp lệnh Dân chủ ở cơ sở, đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, phối hợp tổ chức các phong trào quần chúng tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và các hoạt động cộng đồng ở nông thôn.

Hiện, trong Hội có 473 HV là cán bộ, công chức, viên chức đang công tác; hơn 3.300 nhà khoa học, doanh nghiệp, hợp tác xã; gần 55.000 gia đình HV đạt tiêu chí sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Đó là những số liệu minh chứng về thuận lợi của Hội trong việc tạo nguồn phát triển đảng viên mới là HV nông dân.

Thực tế phong trào cơ sở là môi trường tốt cho HV nông dân rèn luyện, phất đấu. Trên cơ sở đó, chi hội, tổ hội lựa chọn được HV ưu tú giới thiệu cho Đảng. Vì vậy, hầu hết HV nông dân là đảng viên đều phát huy được vai trò tiền phong, gương mẫu, thể hiện rõ bản lĩnh, tính năng động trong phong trào phát triển kinh tế, giúp nhau xóa, giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu chính đáng.

Đặc biệt, những năm gần đây, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, HV nông dân là đảng viên luôn là người đi đầu trong hiến đất, hiến của, tạo sức lan tỏa mạnh trong nhân dân.

Bà Vũ Thị Vương, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân xóm Đông Thắng, xã Bình Long (Võ Nhai), tâm sự: Tôi có suy nghĩ đơn giản, nghèo là khổ, nên luôn cố gắng vươn lên; đồng thời động viên, chia sẻ với bà con cùng cố gắng khắc phục khó khăn trong phát triển kinh tế, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Thấy tôi chân thành, Chi bộ đã giới thiệu tôi cho Đảng ủy xã bồi dưỡng, định hướng phấn đấu và tôi vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Đảng viên Vũ Thị Vương (xóm Đông Thắng, xã Bình Long, Võ Nhai) chia sẻ kinh nghiệm sản xuất chè đặc sản.
Đảng viên Vũ Thị Vương (xóm Đông Thắng, xã Bình Long, Võ Nhai) chia sẻ kinh nghiệm sản xuất chè đặc sản.

Trong công tác phát triển đảng viên mới, nhiều cơ sở hội phối hợp với chi bộ đảng linh hoạt trong thực hiện giao nhiệm vụ để thử thách, như: Giao cho đối tượng Đảng phụ trách cụm dân cư, hoặc trực tiếp giúp đỡ 1 gia định HV nông dân có hoàn cảnh khó khăn; hoặc chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng sản xuất, kinh doanh hiệu quả với bà con trong vùng...

Để đối tượng Đảng yên tâm rèn luyện, có động lực phấn đấu, các chi bộ phân công đảng viên có kinh nghiệm kèm cặp, giúp đỡ, uốn nắn, khuyến khích HV là đối tượng Đảng nêu cao tinh thần tiền phong, gương mẫu.

Bằng giải pháp này, Hội Nông dân tỉnh không ngừng được bổ sung lực lượng HV là đảng viên, có chất lượng, bảo đảm uy tín để tập hợp đông đảo nông dân tham gia tổ chức Hội.

Nhằm tăng cường sức mạnh cho Hội Nông dân, trong những năm tiếp theo, Hội tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên mới đến các cấp hội; đồng thời tổ chức các đợt sinh hoạt tư tưởng, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về Đảng đến HV nông dân. Gắn kết phong trào thi đua yêu nước với xây dựng mô hình kinh tế, thông qua đó phát hiện nhân tố tích cực, điển hình để giới thiệu cho Đảng.