Xây dựng chi bộ mạnh gắn với nâng cao chất lượng giáo dục

Quỳnh Trang 15:19, 10/01/2023

Thời gian qua, Chi bộ Trường THCS Tân Đức (Phú Bình) đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo trong thực hiện các nhiệm vụ, nhất là đối với công tác giáo dục và thực hiện các phong trào thi đua do Ngành, cấp trên phát động. Qua đó nâng cao chất lượng giáo dục của Nhà trường, xây dựng Chi bộ trở thành đơn vị tiêu biểu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liên tục (2018-2022).

Trường THCS Tân Đức được xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh.
Trường THCS Tân Đức được xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh.

Bà Nghiêm Thị Hảo, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Đức, cho biết: Chi bộ Nhà trường hiện có 25 đảng viên. Để thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Chi bộ chú trọng xây dựng nghị quyết sát với nhiệm vụ giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Nội dung của nghị quyết tập trung vào việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn, tận tâm với nghề...

Trước khi ban hành nghị quyết, các chủ trương đều được đưa ra Chi bộ bàn bạc công khai, dân chủ, tạo sự thống nhất. Sau khi nghị quyết được ban hành, Chi bộ tổ chức thực hiện theo phương châm rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, chất lượng hoàn thành. Căn cứ vào từng nội dung của nghị quyết, Chi bộ sẽ đề ra biện pháp thực hiện phù hợp.

Ví dụ như để đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi bộ đã tổ chức cho đảng viên nghiên cứu, học tập, quán triệt chỉ thị của Bộ Chính trị và các văn bản, kế hoạch có liên quan của cấp trên; gắn việc thực hiện Chỉ thị với trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt; mỗi năm đều tổ chức cho đảng viên đăng ký học tập và làm theo gương Bác, đồng thời thực hiện việc kiểm điểm, báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị đối với từng đảng viên.

Một trong những điểm nổi bật của Chi bộ Trường THCS Tân Đức là bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc các cuộc họp định kỳ hàng tháng còn tổ chức tốt các buổi sinh hoạt chuyên đề. Trung bình mỗi năm, Chi bộ tổ chức được từ 4 đến 6 buổi sinh hoạt chuyên đề với nội dung chủ yếu là liên quan đến công tác chuyên môn.

Một số cuộc sinh hoạt chuyên đề còn được mở rộng với sự tham gia của quần chúng trong đơn vị như: sinh hoạt chuyên đề về công tác ôn thi học sinh giỏi; thi giáo viên dạy giỏi; tổ chức chương trình ngoại khóa cho học sinh... Qua đó tạo không khí thảo luận sôi nổi trong cán bộ, giáo viên; tìm ra được nhiều giải pháp thiết thực góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Để nâng cao chất lượng học sinh, Chi bộ đã chỉ đạo Ban Giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm các lớp luôn sát sao, phân loại học sinh ngay từ đầu các năm học. Từ đó theo dõi khả năng, thế mạnh của các em để có phương pháp giảng dạy, ôn luyện phù hợp.

Cô giáo Vũ Thị Bích, Tổ trưởng Tổ Khoa học tự nhiên, cho biết: Tôi luôn theo dõi sát sao học sinh của mình. Trong quá trình giảng dạy, tôi luôn cố gắng tìm ra phương pháp truyền đạt dễ hiểu, dễ nhớ, đồng thời có kiểm tra, đánh giá theo mức độ đối với học sinh.

Với những giải pháp nêu trên, Chi bộ Trường THCS Tân Đức đã gặt hái nhiều kết quả trong công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Chất lượng dạy và học của Nhà trường ngày càng phát triển. Hàng năm, tỷ lệ duy trì sĩ số đạt 100%; tỷ lệ học sinh đạt khá, giỏi chiếm trên 50%, không có học sinh kém; đội ngũ giáo viên có 31/32 đồng chí có trình độ đạt chuẩn; nhiều năm liền Nhà trường đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc và Chi bộ đạt Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm học 2021-2022, các giáo viên trong Trường có 4 sáng kiến được UBND huyện công nhận...