Chi bộ sát thực tế, đảng viên tăng trách nhiệm

Hồng Tâm 07:08, 19/06/2023

Những năm gần đây, đời sống vật chất và tinh thần của người dân xóm Nhâu, xã Liên Minh (Võ Nhai), từng bước thay đổi tích cực. Kết quả này có dấu ấn quan trọng của Chi bộ khi thực hiện nhiều giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát thực tế và phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên.

Ông Nguyễn Đình Phòng (đứng giữa), Bí thư Chi bộ xóm Nhâu, xã Liên Minh, Võ Nhai, luôn quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và động viên người dân phát triển kinh tế.
Ông Nguyễn Đình Phòng (đứng giữa), Bí thư Chi bộ xóm Nhâu, xã Liên Minh, Võ Nhai, luôn quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và động viên người dân phát triển kinh tế.

Xóm Nhâu là địa bàn dân cư rộng hơn 700ha diện tích tự nhiên, với 175 hộ và gần 800 nhân khẩu. Để phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, một trong những giải pháp được Chi bộ xóm quan tâm thực hiện là duy trì nền nếp sinh.

Bí thư Chi bộ xóm Nhâu Nguyễn Đình Phòng chia sẻ kinh nghiệm: Khắc phục một số hạn chế trước kia về sinh hoạt đảng, chúng tôi quy định lịch họp “cứng” vào ngày 1 hằng tháng để Đảng ủy xã tiện kiểm tra, giám sát và đảng viên chủ động sắp xếp công việc. Trước đó, Chỉ ủy gồm 3 người hội ý để thống nhất đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết tháng trước và các nội dung trọng tâm kỳ họp với nguyên tắc là rõ việc, sát thực tế. Trong mỗi buổi sinh hoạt, người điều hành chủ động định hướng, gợi mở các vấn đề để thu hút được nhiều ý kiến của đảng viên tham gia thảo luận, đồng thời trao đổi thẳng thắn và tiếp thu trên tinh thần cầu thị. 

Với cách tổ chức và duy trì sinh hoạt khoa học, Chi bộ xóm Nhâu đã lãnh đạo thực hiện tốt nhiều nhiệm vụ. Đáng chú ý là việc sửa đổi hương ước của cộng đồng dân cư.

Đặc thù của xóm Nhâu là có nhiều diện tích rừng sản xuất nằm sát khu ruộng canh tác lúa theo các khe, dộc; một số gia đình để phần mộ người thân trên đồi khai phá, nhưng nay diện tích đó lại được giao khoán cho hộ khác. Quá trình canh tác hoặc khai thác rừng dễ phát sinh mâu thuẫn giữa các hộ…

Trước thực tế đó, Chi bộ đã chỉ đạo tổ chức họp xóm, quy định cụ thể trong hương ước khoảng cách từ rừng trồng tới ruộng và các phần mộ. Ông Nguyễn Văn Xanh, Trưởng xóm Nhâu, nói: Nhờ quy định thống nhất, một số mâu thuẫn phát sinh được giải quyết ổn thỏa, như trường hợp 2 hộ ông Nguyễn Hữu Cư và Nguyễn Ngọc Hoàn vào năm 2021. Hương ước xóm sửa đổi cũng nêu rõ các hộ có đám hiếu không mời cơm bà con đến giúp đỡ, từ đó hình thành nếp văn hóa mới và bớt gánh nặng kinh tế cho các gia đình có việc.

Từ nhiều năm nay, Chi bộ xóm Nhâu cũng thực hiện phân công đảng viên phụ trách đoàn thể và các nhóm hộ. Nhiệm vụ là nắm bắt mọi mặt, từ tình hình an ninh - trật tự, đời sống, trực tiếp tuyên truyền, giải quyết các khúc mắc hay mâu thuẫn phát sinh.

Ngoài ra, đảng viên còn thực hiện thông báo và thu các khoản quỹ của xóm, xã theo quy định. Anh Nguyễn Hữu Đạt, đảng viên Chi bộ xóm Nhâu, cho rằng: Việc phân công nhiệm vụ cụ thể cho đảng viên, nhất là phụ trách nhóm hộ giúp lượng hóa công việc, dễ thực hiện, dễ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ. Điều này cũng giúp chúng tôi có điều kiện gần gũi, sâu sát hơn với các gia đình mình phụ trách.

Việc phân công nhiệm vụ cụ thể và phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên đã giúp xóm Nhâu triển khai thuận lợi các công việc tập thể, nhất là làm đường giao thông.

Khoảng 5 năm trở lại đây, xóm đã mở rộng và đổ bê tông được gần 5km đường. Trong đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên hiến hàng trăm mét vuông đất, phá dỡ tài sản trên đất và gương mẫu đóng góp tiền đối ứng trước; đồng thời vận động các hộ phụ trách cùng thực hiện, tạo nên phong trào sâu rộng.

Mới đây nhất, khi triển khai quy hoạch khu nghĩa trang tập trung của xóm rộng 1,5ha tại Gò Chùa, nhờ sự sâu sát nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và vận động khéo của Chi bộ cùng các đoàn thể, trong đó có đảng viên phụ trách nên các hộ dân đã đồng thuận bàn giao mặt bằng, thực hiện các bước theo quy định.

Dù nằm ở địa bàn vùng cao còn nhiều khó khăn nhưng đến nay xóm Nhâu chỉ còn 11/175 hộ nghèo và cận nghèo. Bà con không chỉ chăm lo phát triển kinh tế, đồng thuận thực hiện công việc tập thể mà còn luôn có ý thức xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, bảo vệ môi trường, thực hiện tốt nếp sống văn minh ở khu dân cư. 

Có thể nói, Chi bộ xóm Nhâu đã phát huy được vai trò lãnh đạo, khơi dậy được tinh thần đoàn kết, đồng thuận; mỗi đảng viên đều tiên phong, gương mẫu đi đầu trong các phong trào là tiền đề giúp xóm phát triển.