Phát triển Đảng trong các doanh nghiệp ở Đại Từ

Hải Hằng 07:25, 15/06/2023

Phát triển Đảng trong doanh nghiệp là một trong những giải pháp trong công tác xây dựng Đảng đang được Đảng bộ huyện Đại Từ đặc biệt chú trọng. Từ đó, Huyện ủy Đại Từ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động trong các doanh nghiệp.

Chi bộ HTX chè La Bằng vừa được thành lập với 6 đảng viên.
Chi bộ HTX chè La Bằng vừa được thành lập với 6 đảng viên. Trong ảnh: Người lao động thu hái chè trong vùng nguyên liệu của HTX.

Trước kia, ở Đại Từ, một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa thực sự quan tâm đúng mức đến công tác phát triển đảng viên; nhiều chủ doanh nghiệp chưa tích cực hợp tác, quan tâm, ủng hộ việc phát triển đảng viên, thành lập tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp... khiến việc phát triển Đảng trong các doanh nghiệp gặp khá nhiều khó khăn.

Trước tình hình đó, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Đại Từ lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020-2025, đề ra mục tiêu xây dựng, phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong doanh nghiệp, phấn đấu đến cuối năm 2030, tỷ lệ doanh nghiệp có tổ chức Đảng đạt 15% trên tổng số doanh nghiệp đang hoạt động; 80% trở lên số doanh nghiệp có từ 3 đảng viên chính thức trở lên thành lập được tổ chức đảng; 80% trở lên các tổ chức đảng trong doanh nghiệp kết nạp được đảng viên mới hằng năm.

Thực hiện mục tiêu này, thời gian qua, Đảng bộ huyện Đại Từ đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm không ngừng phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong các doanh nghiệp. Trước hết là tiếp tục quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của tỉnh về công tác phát triển Đảng trong doanh nghiệp. Xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể để lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng triển khai thực hiện. Xác định công tác phát triển Đảng là một trong những tiêu chí xếp loại tổ chức đảng hằng năm. Tiếp tục tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, người lao động…

Huyện ủy luôn chủ động, tích cực, chỉ đạo bài bản từ rà soát, phân tích, đánh giá tới xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện chủ trương của Trung ương, của Tỉnh ủy trong công tác phát triển Đảng tại doanh nghiệp.

Nhằm khắc phục khó khăn, Huyện ủy phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong việc bồi dưỡng, tạo nguồn giới thiệu đoàn viên ưu tú trong các doanh nghiệp. Đặc biệt là tuyên truyền làm thay đổi quan điểm, nhận thức của các chủ doanh nghiệp.

Từ đó, các tổ chức đảng, đoàn thể tại các doanh nghiệp khẳng định được vị trí, vai trò lãnh đạo, giáo dục, vận động cán bộ, đoàn viên, lao động thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, có ý chí phấn đấu vào Đảng.

Mới đây nhất, vào đúng Ngày sinh nhật Bác, Huyện ủy Đại Từ công bố Quyết định thành lập Chi bộ Hợp tác xã Chè La Bằng.

Hợp tác xã Chè La Bằng được thành lập từ năm 2006, có 15 thành viên, trong đó có 6 đảng viên, với vốn điều lệ là 1,5 tỷ đồng. Bà Nguyễn Thị Hải, Giám đốc Hợp tác xã, Bí thư Chi bộ, cho biết: Trên thực tế, các doanh nghiệp có tổ chức đảng sẽ có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu mạnh mẽ hơn. Doanh nghiệp và người lao động sẽ chấp hành tốt hơn các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Khi có tổ chức đảng, người lao động sẽ có ý thức phấn đấu, rèn luyện để được trở thành đảng viên; đồng thời có tinh thần tiên phong gương mẫu trong học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong lề lối làm việc...

Hợp tác xã luôn mong muốn thành lập Chi bộ để tạo điều kiện cho các đảng viên tham gia sinh hoạt; đồng thời phát huy vai trò lãnh đạo của Chi bộ, sự tiên phong, gương mẫu, năng động, sáng tạo của đảng viên để đưa Hợp tác xã ngày càng phát triển, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Cũng với suy nghĩ ấy, năm 2021, Chi bộ Công ty CP Đầu tư quốc tế Thagaco, có trụ sở tại xóm Phú Hạ, xã Bản Ngoại, được thành lập với 9 đảng viên. Trải qua quá trình hoạt động, đến nay số lượng đảng viên trong Chi bộ đã tăng lên gần 20 người, Chi bộ cũng đã khẳng định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo việc sản xuất, kinh doanh một cách hiệu quả, đội ngũ cán bộ, công nhân làm việc tích cực, hiệu quả, mọi nội quy sản xuất đều được thực hiện nền nếp. Các đảng viên trong Chi bộ luôn thể hiện là những hạt nhân chính trị, gương mẫu, tích cực thi đua lao động sản xuất…

Đến nay, ngoài 2 chi bộ nói trên, trên địa bàn huyện Đại Từ có 13/92 doanh nghiệp có tổ chức đảng, với tổng số 343 đảng viên. Từ đó bổ sung thêm nguồn nhân lực, góp phần tăng cường sức mạnh cho Đảng.