Xây dựng “chi bộ tốt” ở Đồng Bản

Nhị Hà 09:15, 06/07/2023

Chi bộ xóm Đồng Bản thuộc Đảng bộ xã Bình Long (Võ Nhai) từng bị đánh giá vai trò lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ còn mờ nhạt và có đảng viên bị xử lý kỷ luật. Nhờ kịp thời kiện toàn đội ngũ cán bộ và có giải pháp khắc phục hạn chế nên Chi bộ dần vươn lên, ghi dấu ấn ở nhiều mặt công tác.

Mô hình trồng cây tre phấn cho hiệu quả kinh tế cao của người dân xóm Đồng Bản.
Mô hình trồng cây tre phấn cho hiệu quả kinh tế cao của người dân xóm Đồng Bản.

Đồng Bản là xóm đặc biệt khó khăn và xa trung tâm nhất của xã Bình Long; nằm tiếp giáp với tỉnh Lạng Sơn và Bắc Giang. Từ UBND xã để đến Đồng Bản phải đi qua các xóm Vẽn, Nà Sọc, Đồng Bứa, Quảng Phúc và Đồng Vòi, hoặc đi vòng qua huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.

Đây là địa bàn có hơn 90% số dân là đồng bào dân tộc Dao. Chi bộ xóm được thành lập khá lâu nhưng chưa thực sự tạo dấu ấn trong công tác lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Cuối năm 2021, Bí thư Chi bộ xóm vi phạm kỷ luật và bị cho thôi giữ chức vụ.

Trước thực tế đó, Đảng ủy xã Bình Long đã họp và thống nhất phân công, chỉ định đồng chí Lý Văn Giáp, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã, giữ chức Bí thư Chi bộ Đồng Bản. Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2022-2025 tổ chức sau đó, anh chính thức được các đảng viên tín nhiệm ở vị trí này.

Nói về những ngày đầu nhận nhiệm vụ, anh Giáp chia sẻ: “Tôi ở cùng xóm và là người dân tộc Dao nên có những thuận lợi nhất định. Việc đầu tiên khi được Đảng ủy phân công về Đồng Bản là tôi tổ chức họp Chi bộ, thống nhất lại quy chế sinh hoạt và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên”.

Chi bộ thống nhất lịch họp vào tối 20 hằng tháng để thuận tiện cho các đảng viên tham gia, nhất là trường hợp đi làm ăn xa. Đồng thời lập nhóm Zalo để tiện thông tin, trao đổi công việc.

Về phân công nhiệm vụ, tất cả đảng viên trong xóm đều được giao phụ trách đoàn thể hoặc nhóm hộ. Đảng viên phụ trách khu vực nào thì chịu trách nhiệm hướng dẫn, giúp đỡ bà con nơi đó thực hiện tốt nghị quyết; chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân, đề xuất hướng giải quyết; đồng thời động viên bà con phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo và giải quyết kịp thời các tình huống phát sinh.

Một trong những thay đổi đáng chú ý ở Chi bộ Đồng Bản là rõ việc, có trọng tâm trong nội dung các buổi sinh hoạt Chi bộ. Ông Lý Văn Quê, Trưởng xóm Đồng Bản, cho biết: Trước kia, nghị quyết hằng tháng của Chi bộ thường chung chung, giờ mỗi kỳ Chi bộ chọn 1-2 nhiệm vụ trọng tâm, xác định rõ lộ trình, phân công nhiệm vụ và đề ra giải pháp cụ thể thực hiện. Như việc xây dựng đoạn đường bê tông gần 200m thời điểm tháng 11-2022 là một ví dụ. Chi bộ ra nghị quyết chỉ đạo, chủ trương vận động nhân dân trong xóm đóng góp đối ứng bằng tiền hoặc ngày công. Khi đưa ra họp toàn thể xóm, bà con đồng thuận cao, nên việc triển khai thuận lợi, theo đúng kế hoạch.

Công tác phát triển đảng viên ở Đồng Bản cũng có chuyển biến rất tích cực. Từ năm 2022 tới nay, Chi bộ kết nạp được 3 đảng viên và tiếp nhận một đảng viên từ nơi khác chuyển về, nâng tổng số đảng viên lên 11 đồng chí.

Trong đó, đáng chú ý là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân Đặng Văn Cúc và Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Lý Thị Thu đều đã hơn 50 tuổi. Kết quả này có vai trò của đồng chí Bí thư Chi bộ trong việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và cùng tập thể Chi bộ giúp đỡ quần chúng ưu tú phấn đấu vào Đảng.

Chị Lý Thị Thu nói: Tôi từng nghĩ mình tuổi đã cao, đã có cháu nội, ngoại nên ngại phấn đấu. Khi tư tưởng thấm nhuần, bản thân nhận thấy ở tuổi nào không quan trọng, vào Đảng là niềm vinh dự lớn và có cơ hội đóng góp nhiều hơn cho tập thể, cũng là cách làm gương để con cháu noi theo.

Đồng Bản hôm nay đã có nhiều thay đổi về diện mạo nông thôn, người dân tích cực phát triển kinh tế với nhiều mô hình sản xuất mới đạt hiệu quả cao; đời sống văn hóa, tinh thần và mối đoàn kết trong cộng đồng dân cư ngày càng bền chặt…

Kết thúc năm 2022, Chi bộ Đồng Bản được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ, đó là kết quả của cả quá trình nỗ lực khẳng định vai trò lãnh đạo.