Giữ nghiêm kỷ luật, siết chặt kỷ cương

Hải Hằng 10:46, 22/04/2024

Những năm qua, Thành ủy Sông Công luôn chú trọng công tác lãnh đạo thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong Đảng. Trong đó đặc biệt coi trọng công tác kiểm tra, giám sát, nhằm phát hiện và xử lý nghiêm những sai phạm, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, từng bước xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh...

Nhờ thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát nên năng lực lãnh đạo của Đảng bộ phường Châu Sơn được nâng cao; lãnh đạo xây dựng hạ tầng giao thông ngày càng khang trang.
Nhờ thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát nên năng lực lãnh đạo của Đảng bộ phường Châu Sơn được nâng cao; lãnh đạo hiệu quả công tác phát triển hạ tầng giao thông.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã tích cực tham mưu cho cấp ủy triển khai các văn bản về công tác này, đồng thời hằng năm tham mưu chương trình kiểm tra, giám sát các đảng bộ, chi bộ trực thuộc.

Bên cạnh đó, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ đối với ủy ban kiểm tra cấp dưới về việc thực hiện các nhiệm vụ được giao theo quy định tại Điều 32, Điều lệ Đảng.

Ban Thường vụ Thành ủy phân công các đồng chí phụ trách địa bàn, đơn vị để nắm tình hình, hướng dẫn nghiệp vụ kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng ở cơ sở.

Ủy ban kiểm tra các cấp cũng phân công cán bộ phụ trách địa bàn, gắn trách nhiệm của cán bộ phụ trách địa bàn với kết quả thực hiện nhiệm vụ của địa phương, đơn vị. Qua đó nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính chủ động, kịp thời trong công tác tham mưu, giải quyết các vấn đề phức tạp mới phát sinh.

Đảng bộ TP. Sông Công có 33 tổ chức, cơ sở đảng, với trên 6.000 đảng viên. Năm 2023, Ban Thường vụ Thành ủy đã thực hiện giám sát chuyên đề đối với 76 tổ chức, 86 đảng viên; cấp ủy cấp cơ sở đã giám sát chuyên đề đối với 58 tổ chức đảng, 64 đảng viên. Ủy ban kiểm tra các cấp thực hiện giám sát chuyên đề đối với 70 tổ chức đảng, 50 đảng viên. Nội dung giám sát tập trung vào việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, quy chế làm việc của cấp ủy, nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, sinh hoạt cấp ủy, quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác dân tộc, tôn giáo...

Qua giám sát, các đơn vị đã nghiêm túc, chủ động trong việc triển khai các nội dung theo nhiệm vụ, đồng thời chỉ ra tồn tại để các đơn vị điều chỉnh, bổ sung, rút kinh nghiệm; không có tổ chức đảng, đảng viên nào phải kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.

Cùng với đó, Ban Thường vụ Thành ủy đã thực hiện kiểm tra đối với 34 tổ chức đảng và 39 đảng viên. Cấp ủy cấp cơ sở đã kiểm tra đối với 68 tổ chức đảng, 131 đảng viên. Ủy ban kiểm tra các cấp đã thực hiện 5 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 5 đảng viên, tăng 150% so với năm 2022.

Từ kết quả kiểm tra, cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật đối với 14 đảng viên, trong đó 6 đồng chí là cấp ủy viên vi phạm chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình, các quy định về phòng, chống tội phạm, việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, vi phạm trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành.

Cùng với đó, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 9 đảng viên, trong đó khiển trách 5 đồng chí, khai trừ Đảng 4, đình chỉ sinh hoạt đảng 3 đảng viên do vi phạm pháp luật.

Đồng chí Đặng Dương Thảo, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy Sông Công, cho biết: Từ đầu năm đến nay, ủy ban kiểm tra cấp ủy cơ sở thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 3 đảng viên. Qua kiểm tra, kết luận 1 đảng viên vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật và đã thi hành kỷ luật với hình thức khiển trách, 1 đảng viên có vi phạm nhưng chưa đến mức xử lý kỷ luật; đình chỉ sinh hoạt đảng 1 đồng chí do vi phạm pháp luật.

Hiện nay, Đảng bộ thành phố đang triển khai thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát theo chương trình công tác năm 2024; chú trọng mở rộng hoạt động giám sát ở các lĩnh vực nhạy cảm, địa bàn có nhiều đơn thư, khiếu nại, tố cáo để kịp thời nắm tình hình, uốn nắn, chấn chỉnh, ngăn chặn những sai phạm từ khi mới nảy sinh. Qua đó góp phần tăng cường sự đoàn kết, thống nhất và giữ nghiêm kỷ luật, giữ vững nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.