Vực dậy chi bộ yếu: Cách làm sáng tạo ở Quân Chu

Việt Hùng 08:55, 12/08/2024

Chỉ định các đồng chí là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thị trấn, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, là người am hiểu tiếng nói, văn hóa dân tộc Dao, làm bí thư chi bộ các tổ dân phố nhiều năm liền hoạt động không hiệu quả… Đó là cách làm của Đảng ủy thị trấn Quân Chu (Đại Từ) trong thời gian qua nhằm vực dậy những chi bộ yếu.

Trên 2km đường giao thông trục chính của tổ dân phố Thống Nhất đã được mở rộng lên 6m, từ khi đồng chí Bàn Sinh Đạt, Phó Chủ tịch HĐND thị trấn được chỉ định về làm Bí thư Chi bộ tổ dân phố.
Trên 2km đường giao thông trục chính của tổ dân phố Thống Nhất đã được mở rộng lên 6m, từ khi đồng chí Bàn Sinh Đạt, Phó Chủ tịch HĐND thị trấn, được chỉ định về làm Bí thư Chi bộ tổ dân phố.

Đồng chí Đặng Lê Ninh, Bí thư Đảng ủy thị trấn Quân Chu, cho biết: Thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ngày 10/4/2023, xã Quân Chu sáp nhập với thị trấn Quân Chu thành thị trấn Quân Chu. Từ đó đến nay, công tác cán bộ luôn được Đảng ủy thị trấn đặc biệt chú trọng. Sau khi sáp nhập, qua rà soát, trong 19 tổ dân phố (TDP), còn TDP Thống Nhất và TDP Đền nhiều năm liền, mọi hoạt động không đạt hiệu quả do năng lực các đồng chí bí thư chi bộ còn hạn chế. Do vậy, Ban Thường vụ Đảng ủy thị trấn đã họp và phân công các đồng chí là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thị trấn, chỉ định làm bí thư chi bộ TDP Thống Nhất và TDP Đền. Đây là lần đầu tiên thị trấn thực hiện nội dung này nhằm vực dậy các chi bộ yếu.

TDP Thống Nhất hiện có 85 hộ dân, trong đó số hộ là người đồng bào dân tộc Dao chiếm 85%. Bà con chủ yếu làm nông nghiệp nên trình độ dân trí chưa cao. Hơn nữa, do năng lực của đồng chí bí thư chi bộ trước đây còn hạn chế, đã ảnh hưởng ít nhiều đến việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia đóng góp, hiến đất xây dựng các công trình dân sinh trên địa bàn…

Tháng 2-2024, đồng chí Bàn Sinh Đạt, Phó Chủ tịch HĐND thị trấn Quân Chu, là người dân tộc Dao, được Ban Thường vụ Đảng ủy thị trấn giao nhiệm vụ, chỉ định làm Bí thư Chi bộ TDP Thống Nhất để lãnh đạo chi bộ xây dựng hệ thống chính trị, đưa TDP đi lên.

Đồng chí Bàn Sinh Đạt chia sẻ: Sau khi được Đảng ủy thị trấn giao, tôi xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, cần trách nhiệm cao. Tôi đã cùng với các tổ chức, đoàn thể trong TDP thành lập tổ, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng đô thị văn minh, làm đường giao thông. Cùng với đó, Chi bộ cũng họp và ra nghị quyết xây mới nhà văn hóa trong năm 2024 để góp phần đưa thị trấn Quân Chu đảm bảo tiêu chí phường vào năm 2025. Là người dân tộc Dao, hiểu được tiếng nói, phong tục tập quán của đồng bào dân tộc nên tôi cũng có thuận lợi trong công tác tuyên truyền, vận động bà con.

Ông Triệu Hồng Dương, Trưởng Ban Công tác mặt trận TDP Thống Nhất, nhận xét: Từ khi đồng chí Bàn Sinh Đạt được giao nhiệm vụ, chỉ định làm Bí thư Chi bộ TDP, mọi hoạt động của TDP đều được đồng chí triển khai tích cực, nhất là công tác tuyên truyền, vận động người dân hiến đất, mở rộng đường giao thông, phát triển đảng viên mới… Bà con trong TDP rất tin tưởng vào sự lãnh đạo của chi bộ. Minh chứng là từ tháng 2-2024 đến nay, TDP Thống Nhất đã có 2,4km đường trục chính đã được mở rộng từ 3m lên 7m; một quần chúng ưu tú được giới thiệu để phát triển đảng (trước đó, công tác phát triển đảng viên ở Chi bộ chậm, số đảng viên ít, chỉ có 9 đảng viên)…

Đồng chí Nguyễn Danh Hà (người mặc áo trắng), Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn Quân Chu, Bí thư Chi bộ tổ dân phố Đền, kiểm tra tiến độ xây dựng nhà văn hóa tổ dân phố.
Đồng chí Nguyễn Danh Hà (người mặc áo trắng), Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn Quân Chu, Bí thư Chi bộ tổ dân phố Đền, kiểm tra tiến độ xây dựng nhà văn hóa tổ dân phố.

Còn tại TDP Đền, mặc dù số lượng đảng viên nhiều (32 đảng viên), nhưng công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ của TDP luôn đứng trong “top” cuối của thị trấn. Các cuộc họp chi bộ được tổ chức nhưng chưa có nền nếp do năng lực của đồng chí bí thư chi bộ hạn chế. Tiếng nói của người đứng đầu cấp ủy chưa tạo được sức ảnh hưởng, khiến việc xây dựng nhà văn hóa TDP nhiều năm liền vẫn chưa thực hiện được.

Đồng chí Nguyễn Danh Hà, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn Quân Chu, được Ban Thường vụ Đảng ủy thị trấn Quân Chu chỉ định làm Bí thư Chi bộ TDP từ tháng 3-2024. Đồng chí Hà cho biết: Sau khi được giao nhiệm vụ, việc đầu tiên, tôi đã họp cấp ủy, quán triệt đến tất cả đảng viên trong Chi bộ về nội dung, trình tự của một cuộc họp chi bộ, từ đó đưa cuộc họp dần đi vào nền nếp. Tiếp đó, tôi họp Ban Công tác mặt trận về xây dựng mới nhà văn hóa TDP, thay cho nhà văn hóa cũ chỉ rộng 50m2, xây dựng cách đây 20 năm. Việc xây dựng nhà văn hóa sau đó được đưa ra tại cuộc họp TDP và được 100% bà con đồng thuận. Đầu tháng 7, nhà văn hóa của TDP Đền được khởi công, với khuôn viên rộng 700m2, diện tích sử dụng 230m2, tổng kinh phí xây dựng là trên 900 triệu đồng (trong đó Nhà nước hỗ trợ 140 triệu đồng).

Để xây dựng được nhà văn hóa, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt chung cho 153 hộ dân, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, TDP Đền đã tuyên truyền, vận động bà con đóng góp 1,3 triệu đồng/nhân khẩu (chia làm 3 lần thu) để hoàn thiện nhà văn hóa trong tháng 11 tới. Ngoài ra, tin tưởng vào sự lãnh đạo của đồng chí Hà, Đảng ủy thị trấn Quân Chu cũng giao TDP Đền xây dựng một tuyến phố văn minh đô thị, góp phần thay đổi diện mạo thị trấn trong thời gian tới.

Đồng chí Đặng Lê Ninh đánh giá: Việc chỉ định các đồng chí là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thị trấn về làm bí thư chi bộ tại các TDP trước đây hoạt động kém hiệu quả đã bước đầu đưa hoạt động của chi bộ đi vào nền nếp, khơi dậy được sức mạnh, đoàn kết trong nhân dân, từ đó vực dậy các chi bộ yếu, hướng tới xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, thị trấn đang trên đường xây dựng đô thị văn minh thì việc xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh là việc cần làm thường xuyên và liên tục.