Ngôi chùa nhiều sen đá nhất Thái Nguyên

Linh Lan - Hải Hằng 15:46, 18/07/2023

Nằm trên một ngọn núi cao dưới chân dãy Tam Đảo, thuộc xóm Bậu, xã Văn Yên, Đại Từ, chùa Am (am Mây Trắng, theo cách gọi của người dân địa phương) là một ngôi chùa cổ thanh tịnh. Chùa có thế lưng tựa núi, bốn mùa mây bao phủ, nhìn ra hồ Núi Cốc. Cảnh quan nơi đây yên lành, không khí thanh tịnh, là nơi lui tới của nhiều phật tử.

Chùa Am có từ lâu đời, năm 1946, do chủ trương tiêu thổ kháng chiến nên chùa bị phá hủy. Giai đoạn 1946-1951, nơi đây được Cục Quân nhu - Tổng cục Hậu cầu sử dụng làm kho quân trang và kho muối phục vụ cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Đến năm 1990, nhân dân địa phương phát tâm công đức xây dựng lại; năm 2002, một số phật tử vận động tôn tạo lại chùa khang trang hơn.

Điểm nhấn ở chùa Am khiến mọi người vô cùng thích thú khi đến tham quan, vãn cảnh là ở đây có hàng nghìn cây sen đá, góp phần tạo cảnh quan độc đáo cho ngôi chùa. Hiện, đây là ngôi chùa có nhiều cây sen đá nhất tỉnh Thái Nguyên.

Các loại sen đá được trồng nhiều trong chùa Am, với ý nghĩa mang thiên nhiên gần hơn đến con người. Sen đá có khả năng thích nghi tốt và không tốn công chăm sóc, được coi là biểu tượng cho sức sống dẻo dai, cổ vũ con người kiên trì, mạnh mẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Những chiếc cánh sen đá đan xếp vào nhau, nở bung tựa như đài sen của Quan Âm Bồ Tát, thể hiện sự may mắn và vinh hoa phú quý, mang đến cảm giác bình yên và hạnh phúc cho mọi người khi đến vãn cảnh chùa.

Chùa Am nằm trên một ngọn núi cao bốn mùa mây phủ, thanh tịnh, là nơi lui tới của nhiều phật tử.
Trong khuôn viên chùa an vị tượng đức Bồ Tát và 10 tượng đức Phật.
Nhiều loại sen đá được trồng trong khuôn viên chùa Am.

Lá cây sen đá xếp thành hình hoa sen tuyệt đẹp, gợi rất nhiều liên tưởng về Phật giáo.

Sen đá có nguồn gốc từ khu vực Trung và Nam Mỹ, rất đa dạng màu sắc và có khoảng 400 loại khác nhau.
Sen đá bắp cải tím, loại sen phổ biến trong chùa Am, có hình thức bắt mắt và dễ chăm sóc.
Các phật tử trồng và chăm sóc sen đá trong chùa Am rất cẩn thận.
Hoa sen đá không mang vẻ đẹp kiêu sa, đài các như hoa hồng mà giản dị chinh phục trái tim con người bằng nét mộc mạc và thuần khiết.
Sen đá có thể sống được trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, không tốn công chăm sóc.
Cũng như xương rồng, cây sen đá là biểu tượng cho ý chí kiên cường, vươn lên trong cuộc sống.
Người dân và các phật tử khi đến chùa Am nhìn ngắm sen đá đều cảm thấy lòng bình an, như được tiếp thêm sức mạnh để nỗ lực vượt qua khó khăn trong cuộc sống.
Mềm mại mà cứng cáp, mộc mạc mà tinh tế, vẻ đẹp ẩn trong những cánh hoa sen đá dễ dàng làm xiêu lòng bất cứ ai đến chùa Am.