Một năm bứt phá thành công

07:58, 02/01/2020

Năm 2019 đã khép lại nhưng những kết quả mà tỉnh ta đạt được hẳn sẽ còn tác động, lan tỏa không nhỏ đến mọi mặt đời sống của nhân dân, khi mà toàn bộ các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch. Kết quả này là tiền đề quan trọng giúp Thái Nguyên hoàn thành toàn diện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, cũng như Kế hoạch phát triển KT-XH giai đoạn 2016-2020.  

NHIỀU ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO TRONG ĐIỀU HÀNH

Có lẽ chưa khi nào, tinh thần đổi mới phương thức lãnh đạo, sáng tạo trong điều hành lại được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh phát huy và hưởng ứng tích cực như thời gian qua. Trong đó, đáng chú ý là công tác cải cách thủ tục hành chính, xây dựng nền hành chính phục vụ, lấy nhân dân, doanh nghiệp (DN) là trọng tâm, đồng thời tiếp tục đổi mới theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. 

Trong năm, tỉnh ta tiếp tục tập trung thực hiện 8 chương trình, 16 đề án, và 20 dự án, công trình trọng điểm trên tất cả các lĩnh vực. Đây đều là những nội dung đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất xây dựng và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện ngay từ đầu nhiệm kỳ. Qua thực tế đánh giá, việc xây dựng, triển khai các chương trình, đề án, dự án, công trình trọng điểm đã bám sát định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra, cơ bản đáp ứng được nhu cầu đòi hỏi của người dân, qua đó góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX trên tất cả các lĩnh vực KT-XH, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị.

Ông Phạm Văn Quang, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội DN tỉnh, Chủ tịch Hội DN T.P Thái Nguyên cho biết: Tôi và cộng đồng DN đánh giá cao việc lần đầu tiên Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (Nghị quyết số 09/NQ-TU ngày 29/3/2019). Nếu như trước kia, nhiều cán bộ ở một số sở, ngành thực thi công vụ vẫn mang nặng tư tưởng “nhờ vả”, “xin cho” thì nay, thái độ phục vụ đã tốt hơn rất nhiều. Các sở, ngành cũng đã tăng cường đối thoại với DN nên nhiều vướng mắc đã kịp thời được nắm bắt và giải quyết, giúp DN yên tâm và hoạt động hiệu quả hơn.

Còn theo ông Nguyễn Ngọc Minh, tổ 16, phường Gia Sàng, T.P Thái Nguyên: Tôi rất ấn tượng với việc một số đồng chí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh trực tiếp dự sinh hoạt với chi bộ cơ sở, cũng như đối thoại với nhân dân để gần dân, hiểu dân hơn, từ đó đưa ra những quyết sách đúng và sát. Hay, việc Thường trực HĐND tỉnh trong năm đã tổ chức được một số phiên chất vấn, giải trình về các vấn đề mà xã hội quan tâm cũng là việc làm khá mới mẻ, cần phát huy. Tôi mong, trong năm mới 2020 này, cấp ủy, chính quyền các cấp sẽ quan tâm nhiều hơn đến đời sống của nhân dân, cũng như kịp thời giải quyết các kiến nghị ở cơ sở. 

NHỮNG CON SỐ ẤN TƯỢNG

Chính sự chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, sự giám sát chặt chẽ của HĐND, cùng sự điều hành quyết liệt, hiệu quả của chính quyền các cấp, đặc biệt là sự  đồng thuận của quần chúng nhân dân, đồng hành của cộng đồng DN, doanh nhân nên các chỉ tiêu phát triển KT-XH của tỉnh đều đạt và vượt kế hoạch đề ra; một số chỉ tiêu chủ yếu đạt mức tăng khá so với cùng kỳ và cao hơn bình quân chung cả nước. Đáng chú ý đó là: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) trên địa bàn đạt 9%; bình quân thu nhập đầu người đạt 83,5 triệu đồng; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 743,8 nghìn tỷ đồng (đứng đầu 14 tỉnh trung du miền núi phía Bắc, tốp 3 tỉnh dẫn đầu trong 10 tỉnh vùng Thủ đô Hà Nội); giá trị xuất khẩu hàng hóa đạt 27,63 tỷ USD, đứng thứ 4 cả nước; số lao động được tạo việc làm mới tăng thêm 21,5 nghìn người; tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,01%; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt hơn 15.500 tỷ đồng. Hiện, trong cơ cấu kinh tế của tỉnh, ngành công nghiệp, xây dựng đã chiếm tỷ trọng tới 58%; dịch vụ chiếm 31,7%; còn lại 10,3% là nông, lâm nghiệp, thủy sản. 

Ngoài ra, một kết quả khác trong lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn cũng mang đậm dấu ấn trong năm khi Thái Nguyên vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới trên phạm vi toàn quốc, với thành tích nổi bật đã có 101 xã đạt chuẩn NTM, về đích trước 1 năm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh. 

TIẾP TỤC BỨT PHÁ

Theo đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, những kết quả đạt được của năm 2019 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, sẽ là động lực để tỉnh ta tự tin bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2020 - năm diễn ra đại hội đảng bộ các cấp (nhiệm kỳ 2020-2025), cũng là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Nghị quyết của HĐND tỉnh về thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH giai đoạn 2016-2020. 

Theo đó, trong năm nay, tỉnh sẽ tập trung thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh. Đồng thời, tiếp tục triển khai 3 đột phá phát triển: Phát triển cơ sở hạ tầng khu vực phía Nam (trong đó ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch thu hút đầu tư, phát triển dịch vụ, du lịch); phát triển kinh tế tư nhân (ưu tiên khuyến khích các DN tập trung thành các cụm ngành, cụm sản xuất tương quan cùng ngành để phát huy vai trò kết nối chuỗi sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh của DN); phát triển và sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao, phát huy các lợi thế, thành quả, cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. 

Có thể nói, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch năm 2019, cũng như 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Vị thế của Thái Nguyên đang ngày càng được khẳng định và nâng cao. Tin tưởng rằng, trong chặng tiếp theo, với sự đoàn kết, đồng sức, đồng lòng, năng động sáng tạo, chúng ta sẽ tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, để Thái Nguyên thực sự trở thành một cực tăng trưởng trong các tỉnh phía Bắc của nước ta.