Đồng Bẩm quyết liệt gỡ “nút thắt” mặt bằng

07:38, 06/04/2022

Xác định làm tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) sẽ đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn, thời gian qua, phường Đồng Bẩm (T.P Thái Nguyên) đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời giải quyết các “nút thắt” cho từng dự án, không để xảy ra khiếu kiện đông người.

Những năm gần đây, phường Đồng Bẩm triển khai 12 dự án, với tổng diện tích đất phải GPMB là gần 128ha. Trong đó có 4 dự án với diện tích đất thu hồi 29,1ha đã hoàn thiện hạ tầng, đưa vào sử dụng công trình. 8 dự án với tổng diện tích đất thu hồi gần 99ha hiện đang được triển khai công tác bồi thường, GPMB đúng tiến độ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Đồng Bẩm, cho biết: Yếu tố đầu tiên để làm tốt công tác bồi thường, GPMB là phải minh bạch về chính sách, quyết liệt khi triển khai thực hiện. Đảng ủy, HĐND, UBND phường đã thành lập Ban Chỉ đạo công tác bồi thường, GPMB và các tổ giúp việc cho từng dự án. Chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư treo quy hoạch dự án tại UBND phường và địa điểm xây dựng để công khai cho người dân được biết. Sau đó, phường Đồng Bẩm tổ chức họp các hộ dân có đất thuộc diện bị thu hồi đất để thông báo về dự án, đồng thời kêu gọi sự ủng hộ, đồng thuận của bà con. Đối với những gia đình phải bố trí tái định cư, UBND phường trực tiếp đối thoại với chủ hộ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, công khai đơn giá đền bù của Nhà nước và phương án tái định cư.

Cũng theo ông Tuấn, với 12 dự án đã và đang triển khai trên địa bàn và tổng diện tích gần 100ha đất các loại đã được thu hồi, GPMB, Đồng Bẩm chưa để xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người, chưa phải dùng đến biện pháp cưỡng chế.

Để làm được điều này, Đảng ủy phường đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc quyết liệt. Trước khi triển khai dự án, các tổ chức trong hệ thống chính trị từ phường đến tổ dân phố tích cực tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác bồi thường, GPMB; ý nghĩa của các dự án. Ngoài ra, chính quyền phường phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội tích cực bám sát cơ sở, tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, từ đó tuyên truyền, giải thích, vận động, răn đe theo phương pháp linh hoạt, phù hợp, đúng pháp luật.

Hạ tầng Dự án Khu tái định cư Tân Thành đã hoàn thành trên 70% tiến độ xây lắp

Nói về sự quyết liệt trong thực hiện công tác bồi thường, GPMB trên địa bàn, ông Hoàng Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND phường Đồng Bẩm, khẳng định: Với tinh thần cao nhất, UBND phường đã đề ra mục tiêu cho từng giai đoạn triển khai, phân công đến từng cán bộ chịu trách nhiệm công việc cụ thể. Lãnh đạo UBND phường trực tiếp đối thoại với nhân dân tại các tổ dân phố trong từng dự án, kịp thời tháo gỡ mọi vướng mắc của hộ dân. Phương châm triển khai GPMB của phường Đồng Bẩm là minh bạch chính sách, kiểm soát chặt chẽ, vừa giải quyết thỏa đáng quyền lợi cho người dân, vừa thực hiện đúng quy định của Nhà nước.

Đơn cử như Dự án nâng cấp đường Khu dân cư Đồng Bẩm (thuộc Dự án Phát triển tổng hợp đô thị động lực T.P Thái Nguyên), đoạn qua phường có chiều dài 2,9km với tổng diện tích đất thu hồi 8,89ha, có 160 hộ, cá nhân và 3 tổ chức bị ảnh hưởng do thu hồi đất. Đến thời điểm này, 3 tổ chức (Lữ đoàn Công binh 575, Quân khu 1; Trường Đại học Việt Bắc và UBND phường Đồng Bẩm) cùng các hộ dân thuộc diện phải GPMB đã nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng. Nhiều hộ dân bày tỏ niềm vui, phấn khởi khi tỉnh và thành phố triển khai xây dựng tuyến đường này.

Tiêu biểu như gia đình ông Nguyễn Quang Hùng và ông Nguyễn Toàn Thắng, tổ dân phố Tân Thành 2 đã tự nguyện đi đầu trong việc nhận tiền hỗ trợ, GPMB và bàn giao gần 200m2 đất mặt đường cho chủ đầu tư thực hiện Dự án. Ông Hùng chia sẻ: Người dân được công khai thông tin liên quan đến dự án cả về tiền đầu tư, quyết định thu hồi đất, đơn giá đền bù... một cách rõ ràng nên gia đình tôi cũng như những hộ khác đều đồng thuận giao đất cho địa phương.

Với những giải pháp quyết liệt và sự minh bạch trong triển khai chính sách bồi thường, GPMB, đến nay, Đồng Bẩm đã cơ bản bảo đảm tiến độ bàn giao đất sạch cho các dự án. Cụ thể: Dự án xây dựng Trường Đại học Việt Bắc đã hoàn thành GPMB 36,5/37ha, đạt gần 99% kế hoạch; Dự án nâng cấp đường Khu dân cư Đồng Bẩm đã bàn giao 2,85km/2,9km cho đơn vị thi công, đạt trên 98% kế hoạch; Dự án xây dựng đường Huống Thượng - Chùa Hang, đoạn qua phường Đồng Bẩm dài 1,3km, tổng diện tích đất thu hồi 4,23ha, đến nay đã bàn giao cho đơn vị thi công trên 95% diện tích; Dự án Khu tái định cư Tân Thành có diện tích đất thu hồi 6,4ha, đã chi trả tiền bồi thường, GPMB 78/90 hộ dân bị ảnh hưởng, dự kiến hoàn thành GPMB trong quý II/2022...

Sự quyết liệt của lãnh đạo phường cùng với sự ủng hộ của người dân đã giúp Đồng Bẩm gỡ “nút thắt” trong công tác bồi thường, GPMB, tạo điều kiện cho chủ đầu tư và các nhà thầu hoàn thành các dự án trên địa bàn đúng tiến độ kế hoạch.

Hiện nay, trên địa bàn phường Đồng Bẩm đang triển khai thực hiện nhiều dự án giao thông, trường đại học, khu đô thị, khu dân cư như: Khu phố châu Âu bên bờ sông Cầu; xây dựng Trường Đại học Việt Bắc; Khu đô thị HTD city; nâng cấp đường Khu dân cư Đồng Bẩm; xây dựng đường Huống Thượng - Chùa Hang; Khu dân cư Tân Thành, Khu dân cư Nhị Hòa...