Linh hoạt giải quyết khó khăn từ cơ sở

17:40, 09/06/2016

Để khắc phục điều tình trạng thiếu nguồn phát triển đảng viên, Đảng bộ xã Tiên Phong (Thị ủy Phổ Yên) đã có những cách làm linh hoạt, góp phần phát huy vai trò của các tổ chức cơ sở đảng.

Sâu sát tới từng chi bộ

 

5 năm trở lại đây, Đảng bộ xã Tiên Phong gặp khó khăn trong việc thiếu nguồn phát triển đảng viên mới. Đảng bộ có 12 chi bộ nông thôn (lãnh đạo 27 xóm), độ tuổi trung bình của đảng viên  trên 50, thậm chí lên đến 60 như ở Chi bộ Yên Trung. Ông Trần Doanh Tâm, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Đảng bộ đã phân công các đồng chí trong Đảng ủy phải dự sinh hoạt chi bộ và các hoạt động tập thể của xóm thường xuyên hơn. Bên cạnh đó, Đảng bộ cũng yêu cầu các chi bộ dành nhiều sự quan tâm đến công tác phát triển Đảng. Không chỉ đối với vào đối tượng đoàn viên đang làm việc tại địa phương mà cần quan tâm đến quần chúng ở các tổ chức đoàn thể.

 

Ông Tâm dẫn chứng: Từ sự chỉ đạo sát sao, đúng hướng của Đảng bộ, ngay từ công tác nhân sự cho đến mọi mặt trong xây dựng Đảng mà Chi bộ Yên Trung (chỉ đạo 2 xóm Yên Trung 1, 2) đã có những bước chuyển đáng tự hào. Chi bộ có 9 đảng viên trên 80 tuổi miễn sinh hoạt, chỉ còn lại 6 đảng viên nhưng đều ở độ tuổi 50-60. Năm 2012, ông Ngô Kim Phụng được Đảng ủy giới thiệu, các đảng viên Chi bộ tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ. Bắt tay vào công việc, ông Phụng đã họp bàn cấp ủy, đề ra giải pháp tháo gỡ bằng việc tìm nguồn kết nạp Đảng trong chi hội phụ nữ, nông dân, công an, quân sự. Kết quả, năm 2015, sau nhiều năm, Chi bộ Yên Trung đã kết nạp Đảng viên mới là anh Ngô Văn Tuệ, công an viên. Hiện, Chi bộ đã lập hồ sơ đề nghị kết nạp Đảng trong năm 2015 và 2016 cho chị Ngọ Thị Viên, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ; Ngô Văn Giới, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân.

 

Cùng với việc tạo nguồn phát triển Đảng viên mới để tăng cường sức lãnh đạo của Đảng với 2 xóm, Chi bộ Yên Trung còn phát huy tốt vai trò “đầu tàu” của đảng viên trong xây dựng cơ sở hạ tầng. Năm 2016, xã Tiên Phong ưu tiên cho thôn Cổ Pháp và Yên Trung 2 tỷ đồng từ nguồn vốn xã ATK để xây dựng gần 2km đường bê tông. Ngay từ đầu năm nay, 2 chi bộ này đã hoàn thành việc vận động nhân dân hiến đất, xây lùi tường rào và công trình phụ để mở rộng đường.

 

Đến xóm Yên Trung 1, 2 những ngày này, ai cũng thấy đoạn đường trung tâm xóm đã được mở rộng gần 5m. Đứng cạnh khu tường rào gần 30m của gia đình, đảng viên Tạ Văn Giác, năm nay 80 tuổi, xóm Yên Trung 1 bảo: Chi bộ họp bàn, xin ý kiến các đảng viên cao tuổi trước khi triển khai, chúng tôi thấy đây là việc làm cần thiết. Các hộ bị ảnh hưởng đều là tường rào và công trình phụ, đảng viên phải làm trước thì người dân mới theo.

 

Bí thư Chi bộ Ngô Kim Phụng vui vẻ tiếp lời: Các đảng viên miễn sinh hoạt nhưng khi có việc quan trọng chúng tôi vẫn mời cho ý kiến. Các cụ: Nguyễn Văn Việt, Ngô Tấn, Ngô Gia Thạch, Tạ Văn Giác đều hơn 80 tuổi nhưng cũng tích cực vận động con cháu. Đoạn đường gần 1km, ảnh hưởng gần 50 hộ với diện tích gần 1.000m2, trong đó 6 đảng viên của 2 xóm đều đi đầu trong hiến đất.

 

Câu chuyện cảm động là vợ chồng cụ Ngô Văn Mịch thuộc diện hộ nghèo, năm nay đã hơn 80 tuổi. Cụ bị tai biến, ở cùng con trai chưa có công ăn việc làm ổn định. Hoàn cảnh khó khăn nhưng ông bà đều nhất trí hiến đất, đập công trình phụ để xây lùi vào 1m, chiều dài hơn 30m. Ngoài huy động người dân đến tháo dỡ công trình, xóm Yên Trung 1 đã vận động 2 doanh nghiệp xây dựng trong xã ủng hộ ông bà 1 tấn xi, xóm hỗ trợ 3 khối cát...

 

Để có được sự đồng thuận của người dân hiến đất không có đền bù như trên, ông Phụng cho biết, trước đó, từ đầu năm đã có 3,4 cuộc họp của Chi bộ Yên Trung và nhiều cuộc họp của 2 xóm bàn về vấn đề này. Từng buổi họp, các đồng chí Đảng ủy viên đều tham dự và chỉ đạo sát sao. Chính sự đồng lòng, nhất trí cao triển khai thực hiện nghị quyết của các Đảng viên là cơ sở để việc triển khai mở rộng đường được thuận lợi.

 

Chi bộ chủ động gỡ khó

 

Song song với việc Đảng ủy “lao xuống” cơ sở, cùng các chi bộ giải quyết khó khăn, nhiều chi bộ, như Chi bộ Trung Quân dưới đây đã có cách làm tích cực để phát huy vai trò của tổ chức Đảng ở khu dân cư.

 

Bí thư Chi bộ Trung Quân, ông Nguyễn Đức Tuấn cho biết: Chi bộ có 19 đảng viên, ngoài 6 đảng viên miễn sinh hoạt thì hầu hết là cán bộ nghỉ hưu trung, cao cấp. Để cụ thể hóa nghị quyết chỉ đạo sản xuất nông nghiệp, Chi bộ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và nêu gương, đồng thời, phát huy vai trò cấp ủy trong quản lý và phân công nhiệm vụ để phát huy năng lực, sở trường của đảng viên.

 

Ví dụ như năm 2013, thực hiện nghị quyết của Chi bộ về đưa giống lúa lai vào sản xuất và đẩy mạnh chăn nuôi, Chi bộ giao cho Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm Trung Quân, anh Nguyễn Văn Tường phụ trách việc thực hiện mô hình. Với các đảng viên không làm ruộng, sẽ vận động người thân, hàng xóm trong cụm dân cư thực hiện. Là Trưởng xóm, đồng thời trực tiếp sản xuất, anh Nguyễn Văn Tường đã tiên phong cấy gần 1 mẫu lúa lai; nuôi 30 đầu lợn thịt/lứa... Bằng việc làm của mình, anh đã thuyết phục được người dân từng bước đưa các giống lúa lai, như Syn6, GS9, BTE1 vào sản xuất, mở rộng chăn nuôi hiệu quả. Từ 5ha/vụ ban đầu, đến nay, xóm Trung Quân có 11ha/25ha/vụ cấy lúa lai cho năng suất cao. Về chăn nuôi, xóm có 15 hộ chăn nuôi lợn thịt, quy mô từ 20-300 con/lứa. Kinh tế phát triển, xóm có 71 hộ tham gia kinh doanh dịch vụ vừa và nhỏ. Thu nhập bình quân của các hộ trong năm vừa qua là trên 30 triệu đồng/năm.

 

Ông Nguyễn Đức Tuấn cho biết thêm: Về lâu về dài, để khắc phục tình trạng “già hóa” đảng viên, xây dựng đội ngũ trẻ kế cận và nâng cao hiệu quả lãnh đạo của Chi bộ, chúng tôi cũng đã quan tâm hơn đến việc tạo nguồn kết nạp Đảng. Trong 2 năm nay, Chi bộ đã phát hiện 2 đoàn viên, đang kinh doanh tại địa phương và có hình thức vận động, tuyên truyền để họ có ý thức phấn đấu vào Đảng. Chi bộ cũng giao việc cho 2 quần chúng, một làm Phó Bí thư Chi đoàn, một tham gia Ban Chấp hành Chi hội Phụ nữ xóm để tiếp tục bồi dưỡng, giúp đỡ.

 

Từ sự chủ động, linh hoạt trong xây dựng nghị quyết và triển khai, Chi bộ Trung Quân nhiều năm qua đều được đánh giá đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh và trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Chi bộ cũng lãnh đạo xóm nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm, được Chủ tịch UBND xã tặng Giấy khen.

 

Tương tự, các chi bộ: Cổ Pháp, Thù Lâm, Xuân Trù... cũng đã có những cách làm cụ thể để nâng cao hiệu quả lãnh đạo của tổ chức Đảng. Từ đó, lãnh đạo các xóm tham gia tốt quá trình xây dựng nông thôn mới, phấn đấu năm 2017, xã Tiên Phong đạt chuẩn nông thôn mới. Riêng Đảng bộ xã Tiên Phong, nhiệm kỳ 2010-2015 đều đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh và trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. 6 tháng đầu năm qua, Đảng bộ đã lãnh đạo xã hoàn thành nhiều chỉ tiêu trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là vận động thành công nhân dân đi bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp; thực hiện bầu đủ số lượng, đảm bảo chất lượng, không phải bầu lần thứ hai.