Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở Phú Lương

14:55, 26/06/2019

Cuối năm 2018, Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Lương đã xây dựng Quy định số 10-Qđi/HU về khung tiêu chí đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB), triển khai từ đầu năm 2019 ở các chi, đảng bộ trực thuộc. Sau một thời gian thực hiện cho thấy, đây là kênh đánh giá hiệu quả, sát thực, giúp các chi bộ nhìn rõ điểm mạnh, điểm yếu để sớm chấn chỉnh, khắc phục, với mục tiêu nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở cơ sở.

Quy định số 10-Qđi/HU của Huyện ủy Phú Lương chính là để cụ thể hóa việc Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW năm 2018 của Ban Tổ chức Trung ương “Một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” và Quy định số 02-Qđi/TU ngày 23/10/2018 của Tỉnh ủy về khung tiêu chí đánh giá chất lượng SHCB.

Khung tiêu chí đánh giá chất lượng SHCB của Huyện ủy Phú Lương được chấm với thang điểm 100 ở các nội dung cơ bản như: Tỷ lệ đảng viên tham gia; công tác chuẩn bị, tổ chức SHCB; thực hiện nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng; kết quả lãnh đạo thực hiện nghị quyết hoặc kết luận của chi bộ. Quy trình đánh giá, phân loại chất lượng SHCB quy định rõ: Chi ủy (hoặc bí thư, phó bí thư ở nơi không có chi uỷ) dự kiến chấm điểm, chi bộ tiến hành chấm điểm, xếp loại chất lượng buổi SHCB và thông qua kết quả với chi bộ. Đối với các đảng bộ, hằng tháng, đồng chí đảng ủy viên được phân công phụ trách các chi bộ về dự sinh hoạt, theo dõi, hướng dẫn và chấm điểm, đánh giá chất lượng SHCB độc lập. Sau đó, báo cáo kết quả với đảng ủy để đánh giá xếp loại chất lượng cho từng chi bộ và thông báo kết quả chấm điểm, xếp loại đến các chi bộ để biết và phấn đấu. Đối với các chi bộ trực thuộc Đảng bộ huyện, chủ động mời đồng chí Huyện ủy viên được phân công phụ trách chi bộ về dự SHCB để theo dõi, hướng dẫn và chấm điểm, xếp loại độc lập và báo cáo kết quả đánh giá với Ban Thường vụ Huyện ủy. Kết quả đánh giá chất lượng SHCB thường kỳ được lưu trong hồ sơ, là căn cứ để xem xét, đánh giá, xếp loại chất lượng chi bộ và đảng viên cuối năm. Với các tổ chức cơ sở đảng, hằng năm tiến hành đánh giá việc nâng cao chất lượng SHCB trong năm gắn với tổng kết công tác xây dựng Đảng để rút kinh nghiệm.

Đầu tháng 6 vừa qua, tôi được dự buổi sinh hoạt của Chi bộ Lân 2 (thị trấn Đu). Đồng chí Bí thư Chi bộ Nguyễn Huy Thắng điều hành cuộc họp khách quan, khoa học. Trong đó, có đánh giá rút kinh nghiệm hoạt động tháng 5, triển khai nhiệm vụ lãnh đạo trong tháng 6, như: Chỉ đạo xóm tuyên truyền tới người dân tập trung thu hoạch lúa chiêm xuân, xuống giống gieo mạ Bao thai; tập trung phòng và chống dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn; chỉ đạo chi đoàn tổ chức tốt sinh hoạt Hè cho các cháu thiếu nhi, yêu cầu các gia đình phối hợp quản lý con em phòng tránh đuối nước... 13/14 đảng viên của Chi bộ có mặt dự họp từ sớm, có ý kiến phát biểu sôi nổi, dân chủ.

Trước khi kết thúc cuộc họp, bà Trần Thị Nghề, chi ủy viên đã thông qua dự kiến về kết quả chấm điểm, xếp loại chất lượng buổi SHCB tới toàn thể Chi bộ là 94,5 điểm, đạt chất lượng sinh hoạt tốt.

Anh Dương Nhật Tân, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thị trấn Đu, người được giao phụ trách Chi bộ đánh giá nội dung buổi cho biết: Việc chấm điểm, đánh giá xếp loại chi bộ hằng tháng là giải pháp phù hợp, cần thiết để nâng cao chất lượng SHCB, nhất là với chi bộ khu vực nông thôn. Bản thân chúng tôi dự họp cũng có phiếu đánh giá, chấm điểm SHCB độc lập. Đây cũng là kênh để đánh giá mức độ hoàn thiện nhiệm vụ của các đồng chí đảng ủy viên phụ trách các chi bộ.

Tôi nhớ lại tháng 4 vừa qua được dự buổi giao ban đánh giá hoạt động của Thường trực Đảng ủy xã Yên Lạc với các bí thư và trưởng xóm. Trong đó, có đánh giá chất lượng SHCB và thông qua kết quả chấm điểm SHCB 3 tháng đầu năm. Kết quả, các chi bộ đều duy trì sinh hoạt tương đối nghiêm túc, nội dung sát thực với tình hình ở địa phương, được đánh giá hằng tháng ở mức khá, tốt. Bà Đồng Thị Đức, Bí thư Chi bộ xóm Cây Thị cho biết: Tôi thấy việc chấm điểm chi bộ hằng tháng từng mục sát thực, hiệu quả theo khung điểm quy định mà Đảng ủy đã hướng dẫn. Biết được điểm yếu của mình để khắc phục, điểm mạnh để phát huy là việc cần thiết để xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Theo đánh giá bước đầu của Ban Tổ chức Huyện ủy Phú Lương cho thấy, các tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn đã triển khai khá nghiêm túc quy định về đánh giá xếp loại chi bộ hằng tháng. Trên cơ sở các kết quả đánh giá cụ thể từ các chi, đảng bộ trực thuộc, Ban Tổ chức Huyện ủy sẽ tổng hợp để báo cáo Ban Thường vụ Huyện ủy có chỉ đạo sát sao hơn, nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả của các cuộc SHCB trong thời gian tới.