Nêu gương trách nhiệm của cán bộ, đảng viên

09:36, 01/07/2019

Nâng cao ý thức trách nhiệm, tôn trọng và gần gũi Nhân dân... là những công việc đã được đội ngũ cán bộ, công chức ở huyện Đại Từ thực hiện trong nhiều năm qua. Đây cũng là nội dung để cụ thể hóa Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, nhất là chuyên đề năm 2019 về xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân.

Cuộc trao đổi của chúng tôi với ông Đặng Cương Quyết, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cù Vân liên tục bị gián đoạn vì nhiều cuộc điện thoại của công dân. Người phản ánh tình trạng mưa nhiều, dẫn đến ngập úng cục bộ tại cánh đồng xóm 7, đề nghị xã cử lực lượng hỗ trợ để tiêu úng; chỗ lại ý kiến về việc ô nhiễm môi trường, còn hiện tượng xác vật nuôi chết ở các kênh mương… Sau khi tiếp nhận các ý kiến, người đứng đầu của xã đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn tìm hiểu, giải quyết.

Đem thắc mắc hỏi trực tiếp, chúng tôi mới biết ở xã Cù Vân, số điện thoại di của Chủ tịch UBND và Trưởng Công an xã đều là số điện thoại đường dây “nóng”. Số máy này được niêm yết tại nhà văn hóa các xóm, thông báo rộng rãi cho người dân thông qua các buổi họp khu dân cư. UBND trích nguồn ngân sách, ký hợp đồng với đơn vị viễn thông để duy trì hoạt động của số máy. Người dân có thể gọi đến bất cứ lúc nào, phản ánh mọi mặt các vấn đề trên địa bàn mà không phải mất phí. Ông Quyết thông tin: Tất nhiên sẽ có ý kiến, quan điểm của công dân mang tính cá nhân nhưng cũng có rất nhiều thông tin hữu ích, nêu trung thực, từ đó giúp chúng tôi có cơ sở để kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh. Ngoài ra, UBND xã Cù Vân còn phân công bộ phận đầu mối tiếp công dân, xây dựng kế hoạch tăng cường đối thoại định kỳ và đột xuất theo vụ việc để giải quyết sớm, triệt để những ý kiến của công dân.

Đối với xã Bản Ngoại, triển khai Chỉ thị số 05-CT/TW được gắn với việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình, từ đó đề ra giải pháp khắc phục kịp thời. Ông Chu Quang Hưng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã nói: Không phải đợi đến chuyên đề năm 2019 mà nội dung tôn trọng, chăm lo đời sống Nhân dân đã được Đảng ủy xã quan tâm thực hiện suốt những năm gần đây. Ngồi quan sát tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của xã, chúng tôi khẳng định của ông Hưng không hề mang tính sáo rỗng. Đúng đầu giờ làm việc buổi chiều, tất cả các phòng làm việc của xã đều mở cửa để làm việc. Đội ngũ cán bộ, công chức trang phục chỉnh tề, đeo thẻ chức danh và hướng dẫn tận tình người dân khi đến làm các thủ tục hành chính. Để thay đổi tác phong, lề lối làm việc, Đảng ủy xã Bản Ngoại đã chỉ đạo xây dựng và thực hiện nghiêm túc quy chế chấm điểm, đánh giá cán bộ hằng năm. Trong đó, có quy định cụ thể như: “Cán bộ công chức đi làm muộn, về sớm 3 buổi/tháng trừ 2 điểm; uống rượu bia ảnh hưởng đến công việc trừ 2 điểm; có thái độ trịch thượng, quan liêu trong công việc, để người dân có ý kiến trừ 3 điểm…”. Việc ghi chép vi phạm được giao cho một tổ phụ trách. Không chỉ trừ điểm vào đánh giá cuối năm, những cán bộ vi phạm quy chế còn bị góp ý, nhắc nhở tại các buổi giao ban đầu tuần. Kết quả là số trường hợp vi phạm quy chế làm việc giảm đáng kể, đánh giá của người dân thông qua hòm thư góp ý hầu hết ở mức tốt.

Ông Lê Kim Phúc, Bí thư Huyện ủy Đại Từ khẳng định: Nhận thức tầm quan trọng của học và làm theo Bác, Huyện ủy Đại Từ xác định phải rèn luyện đạo đức cán bộ, đảng viên có tinh thần trách nhiệm với Nhân dân. Trên cơ sở đó, hằng năm các chi, đảng bộ trực thuộc quán triệt cho cán bộ, đảng viên đăng ký những phần việc phù hợp với chức trách, nhiệm vụ của mình. Việc nêu gương của cán bộ chủ chốt cũng được Đại Từ quan tâm thực hiện. Huyện ủy đã xây dựng quy chế về việc tiếp công dân định kỳ của Bí thư Huyện ủy mỗi tháng 1 lần (thời gian từ ngày 20 đến 25); tiếp công dân đột xuất đối với những vấn đề nổi cộm, phức tạp kéo dài hoặc liên quan đến nhiều cơ quan, tổ chức khác nhau. Các đồng chí là Thường trực Huyện ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện cũng được yêu cầu tăng cường xuống cơ sở, dự sinh sinh hoạt cùng các chi bộ để trực tiếp nắm tình hình, hướng dẫn và trả lời những vấn đề phát sinh; chuyên viên các ban xây dựng đảng, tổ chức đoàn thể phụ trách các xã, thị trấn để hỗ trợ các nội dung liên quan đến nghiệp vụ công tác Đảng.

Để đưa việc học và làm theo Bác trở thành thường xuyên, cấp ủy từ huyện tới cơ sở ở Đại Từ còn chỉ đạo các chi bộ quán triệt, lồng ghép dành thời gian đưa nội dung chuyên đề hằng năm vào các buổi sinh hoạt định kỳ; cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tự giác tu dưỡng theo chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ gắn với công tác chuyên môn. Trong quá trình giải quyết các vấn đề còn tồn tại, hạn chế, Huyện cũng yêu cầu cấp ủy các cấp chú trọng thực hiện tốt việc phân công nhiệm vụ cho đảng viên, định ra thời hạn để hoàn thành; khuyến khích, đề cao vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Nhờ vậy, cơ bản các vụ việc được cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung giải quyết, hạn chế phát sinh sự việc tồn tại kéo dài.

Năm 2019, Huyện ủy Đại Từ đã cụ thể hóa chuyên đề “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” thành 15 tiêu chí nhỏ. Từ đó yêu cầu yêu cầu cấp ủy cơ sở, cơ quan, đơn vị triển khai các tiêu chí gắn với đặc thù nhiệm vụ chuyên môn; lựa chọn những vấn đề còn hạn chế, tồn tại để tập trung giải quyết, gắn với kế hoạch thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các phong trào thi đua và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cả năm.