Khi Đảng viên nêu gương sáng

08:50, 13/08/2019

Từ Quốc lộ 37, rẽ vào con đường được đổ bê tông rộng rãi chúng tôi đến trung tâm xóm Đồng Lưa, xã Thượng Đình (Phú Bình). Điều ấn tượng nhất khi tôi đặt chân đến mảnh đất này là phong cảnh làng quê trù phú, bình yên.

Đón chúng tôi ở nơi trung tâm xóm, anh Trần Hồng Quân, Bí thư Chi bộ cười hồn hậu: Nhà báo có thấy nơi đây là miền quê đáng sống không? 

Được trò chuyện cùng người dân trong xóm, đi thăm các công trình hạ tầng nông thôn như: Đường bê tông nội đồng, hệ thống kênh mương, nhà văn hóa, mô hình chăn nuôi, trồng trọt… tôi có nhiều cảm xúc về miền quê đáng sống này.

Xóm hiện có 136 hộ, gần 600 nhân khẩu. Kinh tế của các hộ trong xóm ngày càng phát triển, năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của xóm đạt 40 triệu đồng/khẩu/năm, trong đó có khoảng 20 hộ có mức thu nhập đạt 60 triệu đồng/khẩu/năm. Hiện nay, xóm chỉ còn 4 hộ nghèo, giảm 50% so với năm 2015. Đây cũng là những hộ có hoàn cảnh đặc biệt, neo đơn, mất sức lao động, tàn tật.

Chia sẻ những thành công bước đầu trong xây dựng nông thôn mới, anh Trần Hồng Quân khẳng định: Thành quả ngày hôm nay là do các đảng viên trong Chi bộ luôn có nhận thức đúng đắn về vai trò lãnh đạo của Đảng, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính tiên phong gương mẫu, có sự đoàn kết nhất trí cao trong việc quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của cấp trên và của Chi bộ đề ra. Cấp ủy Chi bộ luôn tôn trọng và thực hiện nghiêm nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Mọi công việc lớn, nhỏ của xóm đều được cấp ủy chi bộ đưa ra bàn bạc, thảo luận dân chủ để đi đến thống nhất. Chính vì điều đó đã tạo được sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong các buổi sinh hoạt luôn khích lệ đảng viên tích cực tham gia đóng góp ý kiến, qua đó phát huy được tính dân chủ trong sinh hoạt Đảng. Định kỳ tối mùng 5 hàng tháng cấp ủy họp, chiều ngày mùng 7 hàng tháng họp Chi bộ.

 Được biết, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, văn bản chỉ đạo của Đảng bộ xã, cấp ủy Chi bộ Đồng Lưa đều xây dựng kế hoạch cụ thể đối với từng việc, thường xuyên thông tin, tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Qua đó nhằm phát huy sức mạnh của tập thể và tinh thần đoàn kết của toàn dân trong mọi phong trào, hoạt động, từ đó các hoạt động do chi ủy triển khai đều được cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng. Cụ thể, trong phong trào xây dựng nông thôn mới, khi xã triển khai làm tuyến đường Hanh - Lương Sơn đi qua địa bàn xóm với tổng chiều dài trên 1,3km, gia đình đồng chí Bí thư Chi bộ Trần Hồng Quân đã hiến gần 250m2 đất để con đường được nắn thẳng, rộng theo đúng thiết kế. Anh còn vận động gia đình anh trai lùi tường rào vào trong, hiến hơn 60m2 đất làm đường. Từ sự tiên phong gương mẫu của người đứng đầu Chi bộ, các đảng viên, nhân dân trong xóm đã tự nguyện phá gần 300m tường rào, hiến gần 3000m2 đất, đóng góp 590 nghìn đồng/nhân khẩu với tổng số tiền gần 360 triệu đồng để đối ứng làm đường.

Tiếp nối thành công, năm 2017, xã triển khai làm tuyến đường nối với Quốc lộ 37 có tổng chiều dài gần 1,8km đi qua xóm, 100% đảng viên gương mẫu đi đầu đóng tiền 1 lần đối ứng làm đường với mức 920 nghìn đồng/nhân khẩu. Chỉ trong vòng 15 ngày, 100% các hộ trong xóm đóng đủ số tiền theo quy định. Năm 2018, xóm tiếp tục vận động nhân dân làm 1,2km đường bê tông nội đồng với mức đóng góp 545 nghìn đồng/khẩu, trong khoảng thời gian rất ngắn, xóm đã thu xong. Cùng với huy động sức dân xây dựng hạ tầng, cấp ủy Chi bộ luôn trăn trở tìm giải pháp nâng cao đời sống cho nhân dân. Xóm đã tranh thủ sự ủng hộ của các tổ chức đoàn thể xã, tổ chức nhiều lớp tập huấn về chăn nuôi, trồng trọt, phát triển kinh tế gia đình, cũng như triển khai cho nhân dân vay các nguồn vốn ưu đãi. Với những giải pháp thiết thực, các hộ có hoàn cảnh khó khăn không chỉ được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt mà còn được tiếp cận nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo.

Trò chuyện cùng chúng tôi, bác Nguyễn Mạnh Hồng, người dân trong xóm vui vẻ cho biết: Chúng tôi cứ nhìn vào các đồng chí đảng viên để làm gương. Ở xóm tôi, các đồng chí đảng viên đều là những hạt nhân tiêu biểu, luôn gương mẫu từ lời ăn tiếng nói đến việc làm. Đó chính là sức mạnh để xây dựng một tập thể đoàn kết, đời sống vật chất, tinh thần của bà con chúng tôi ngày một nâng lên.

Với tập thể mạnh, đoàn kết, Chi bộ Đồng Lưa luôn là điểm sáng của Đảng bộ xã Thượng Đình. Nhiều năm liền Chi bộ được công nhận đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Chi bộ vinh dự được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen tổ chức đảng đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh tiêu biểu 5 năm liên tục (2013-2017).