​Khó khăn trong tạo nguồn phát triển đảng viên ở Định Hóa

09:48, 01/09/2019

Một thực tế hiện nay, chi bộ ở nhiều vùng nông thôn, miền núi, đảng viên phần lớn tuổi đã cao, sức khỏe yếu, một số đảng viên được miễn sinh hoạt, nhưng nguồn kết nạp đảng viên mới để bổ sung, tăng cường sức mạnh cho Đảng lại rất khó khăn. Trong khi đó, rất nhiều lĩnh vực cần đến sức trẻ, sự năng động của đảng viên trẻ mới đảm đương và hoàn thành tốt trọng trách. Đây là một trong những khó khăn khiến nhiều chủ trương, nghị quyết chậm đi vào cuộc sống.

Chúng tôi được tham dự một cuộc sinh hoạt Chi bộ thôn Quang Trung, xã Trung Lương. Thông qua các ý kiến của các đồng chí trong cấp ủy Chi bộ cho thấy, thời gian này, thôn có nhiều nhiệm vụ quan trọng cần được triển khai, như việc thực hiện Nghị quyết về xây dựng cơ sở hạ tầng đạt chuẩn để thôn về đích nông thôn mới vào đầu năm 2020. Tại cuộc họp, chủ trương cơ bản được nhận được sự đồng tình nhất trí cao của các đảng viên, nhưng phần việc cụ thể giao cho từng đảng viên lại phải bàn đi bàn lại nhiều lần vì có nhiều đảng viên cao tuổi, sức khỏe yếu, khó đảm đương được nhiệm vụ. Theo đảng viên Hà Thị Chuyền, Bí thư Chi bộ thôn Quang Trung, nếu là việc tuyên truyền, vận động người dân thì những đảng viên lớn tuổi có uy tín có thể đảm nhận tốt, nhưng có những phần việc lại cần đến sức trẻ mới có thể đảm đương được.

Hay như Chi bộ thôn Văn Lương 1 hiện có 7 đảng viên, người ít tuổi nhất là 35 và người cao tuổi nhất là 73 tuổi. Ông Nguyễn Đình Xuân, Bí thư Chi bộ thôn Quang Trung cho biết: 10 năm nay, Chi bộ không kết nạp được đảng viên nào. Đảng viên đa số tuổi cao, sức yếu, để giải quyết các công việc nhanh nhạy là rất khó khăn.

Thiếu nguồn kết nạp đảng viên như các chi bộ thôn Quang Trung, Văn Lương 1 không phải là cá biệt ở Đảng bộ xã Trung Lương. Giải pháp nào để tăng cường nguồn lực, sức chiến đấu cho Đảng, đảm bảo tính kế thừa và sự phát triển liên tục của Đảng? Để trả lời câu hỏi này, Ban Thường vụ  Đảng ủy đã giao nhiệm vụ cho Ban Chỉ huy Quân sự và Đoàn Thanh niên xã phối hợp với các chi bộ tăng cường công tác tuyên truyền; quan tâm, bồi dưỡng những quần chúng ưu tú, giao việc để thử thách, rèn luyện, giúp đỡ họ phấn đấu vào Đảng. Nhờ đó, bước đầu đã có một số chi bộ đã kết nạp được thêm đảng viên. Chi bộ thôn Lương Bình 1 là một ví dụ điển hình, mới được tách ra năm 2017 với 7 đảng viên. Chỉ một năm sau đó, Chi bộ đã kết nạp thêm 2 đảng viên mới. Nói về cách làm, ông Nguyễn Doãn Thịnh, Bí thư Chi bộ cho biết: Nếu không có sự mạnh dạn sẽ khó thành công. Chúng tôi đã lãnh đạo các tổ chức hội, đoàn thể, có định hướng tuyên truyền, động viên các nhân tố tích cực trong các phong trào có chí hướng phấn đấu vào Đảng; sau đó, quan tâm, giúp đỡ họ để sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Anh Ma Thanh Phong, thôn Lương Bình 1 (Sơn Phú) là một quần chúng ưu tú được kết nạp Đảng ngay sau khi xuất ngũ trở về địa phương. Đến tháng 9 này, anh sẽ là đảng viên chính thức của Đảng Cộng sản Việt Nam. Anh Phong tự hào nói: “Trở thành đảng viên không chỉ là niềm vinh dự đối với cá nhân tôi mà còn mang lại vinh dự cho gia đình, dòng họ. Ông, bà tôi cũng đều là đảng viên, mình là thế hệ trẻ phải noi gương ông, bà”. Bằng cách làm đổi mới với nhiều giải pháp phù hợp, từ đầu năm đến nay, xã Sơn Phú đã kết nạp được 11 đảng viên mới. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ xã Sơn Phú đã có 39% số đảng viên tuổi đời từ 18-35 trên tổng số 300 đảng viên, sinh hoạt ở 28 chi bộ. Đây là một kết quả khá nổi bật so với mặt bằng chung của huyện.

Tuy nhiên, những đảng bộ làm được như Đảng bộ xã Sơn Phú vẫn còn ít, bởi nguyên nhân là thiếu nguồn để kết nạp đảng viên và cũng là nguyên nhân chính dẫn tới tỷ lệ đảng viên cao tuổi tại các tổ chức cơ sở đảng, đặc biệt là khu vực nông thôn miền núi ngày càng tăng. Ông Đàm Tiến Niên, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Định Hóa thẳng thắn thừa nhận: Chúng tôi chưa phối hợp tốt để tạo ra phong trào, tạo công ăn việc làm để thu hút thanh niên ở lại quê hương làm ăn, giúp họ có môi trường phấn đấu, rèn luyện vào Đảng. Chính vì thế, trong những năm gần đây, tỷ lệ già hóa ở các chi bộ có chiều hướng gia tăng. Từ đầu năm tới nay, Đảng bộ huyện mới có 72 quần chúng ưu tú đủ điều kiện làm thủ tục kết nạp Đảng. Với kết quả như vậy, Đảng bộ huyện Định Hóa khó đạt mục tiêu phát triển đảng viên mỗi năm theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020.