Giao ban công tác xây dựng Đảng: Cách làm mới ở Đảng bộ T.P Thái Nguyên

15:29, 29/10/2019

Không đề cập nhiều đến thành tích mà đi thẳng vào những vấn đề tồn tại, bất cập cần được tập trung tháo gỡ, đó là cách triển khai hội nghị giao ban công tác xây dựng Đảng (XDĐ) theo khối được Đảng bộ T.P Thái Nguyên thực hiện những năm gần đây...

Dự Hội nghị giao ban công tác XDĐ Khối trường học 9 tháng năm nay của Đảng bộ T.P Thái Nguyên tổ chức mới đây, tôi thấy cách điều hành Hội nghị khá linh hoạt, hiệu quả. Thay vì đọc những bản báo cáo thành tích theo lối mòn, được sự ủy quyền của Thường trực Thành ủy, đồng chí Trần Kim Dung, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy gợi ý lãnh đạo các chi, đảng bộ đề cập thẳng vào những vấn đề nổi cộm, như: Công tác quản lý học sinh, sinh viên; khó khăn trong việc sáp nhập một số trường cao đẳng, chuyên nghiệp thời gian vừa qua; công tác phát triển Đảng, giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh, sinh viên tại các nhà trường… 
 
Quan sát Hội nghị tôi thấy, ngoài đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, lãnh đạo các ban XDĐ của Thành phố, còn có mặt đông đủ lãnh đạo UBND Thành phố và đại diện các phòng, ban chuyên môn của Thành phố. Trong quá trình thảo luận, lãnh đạo các chi, đảng bộ không chỉ nêu ra khó khăn trong công tác XDĐ mà còn đưa ra cả những vướng mắc tại cơ sở. Đơn cử, Trường THPT Chuyên Thái Nguyên vừa chuyển địa điểm từ phường Quang Trung về phường Túc Duyên nên không có tuyến xe buýt qua cổng Trường, nên việc đi lại của học sinh không thuận lợi; tại cổng Trường THPT Ngô Quyền có một số biển quảng cáo án ngữ gây mất mỹ quan đô thị và an toàn giao thông cần được gỡ bỏ... Dù là việc nhỏ, nhưng những khó khăn nêu ra đều được đại diện các phòng, ban chuyên môn của Thành phố dự Hội nghị nắm bắt để kịp thời giải quyết. 

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, việc thực hiện giao ban công tác XDĐ theo khối được Đảng bộ T.P Thái Nguyên tiến hành từ năm 2013. Theo đó, công tác giao ban được chia thành 4 khối: Xã, phường; trường học; doanh nghiệp; hành chính sự nghiệp. Mỗi năm, các khối giao ban 2 lần, vào quý I và quý IV của năm. Việc giao ban được phân công cụ thể cho từng ban XDĐ phụ trách, theo dõi, như: Ban Tuyên giáo phụ trách Khối trường học, Ban Dân vận phụ trách Khối hành chính sự nghiệp… 
 
Điều tôi nhận thấy ở các hội nghị giao ban công tác XDĐ theo khối là công tác lãnh đạo, chỉ đạo ở các chi, đảng bộ được đánh giá sâu sắc, toàn diện và có sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời từ cấp trên. Còn nhớ, năm ngoái, tôi tham dự Hội nghị giao ban công tác XDĐ của Khối doanh nghiệp của Đảng bộ Thành phố, thời điểm đó các trang báo mạng thông tin nhiều về việc Công ty C.P Gang thép Thái Nguyên làm ăn thua lỗ. Nắm bắt dư luận xã hội cho thấy, một số đảng viên tại một số chi, đảng bộ Khối doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngành Thép lo lắng, dao động. Hội nghị tập trung tìm ra giải pháp, yêu cầu các chi, đảng bộ Khối doanh nghiệp tăng cường nắm bắt tình hình, ổn định tư tưởng cho các cán bộ, đảng viên trong các doanh nghiệp nhằm ổn định sản xuất. 
 
Thực tế  cũng cho thấy, phương pháp giao ban theo khối cũng tránh được tình trạng chỉ đạo, triển khai nhiệm vụ chung chung, dàn trải, mà các vấn đề bàn thảo đều rất hữu ích đối với các chi, đảng bộ. Đồng chí Trần Văn Hưng, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Thái Nguyên cho hay: “Qua việc giao ban công tác XDĐ theo khối giúp tôi điều hành công tác Đảng, điều hành nhiệm vụ chuyên môn tốt hơn. Qua đây, chúng tôi có dịp tìm hiểu thêm ở các chi, đảng bộ trường học khác để học hỏi, rút kinh nghiệm trong công tác XDĐ và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn”. Còn đồng chí Lê Hồng Khuê, Bí thư Đảng bộ, Phó Tổng Giám đốc Công ty C.P Thương mại Thái Hưng chia sẻ: Những cuộc giao ban XDĐ dành riêng cho Khối doanh nghiệp không những giúp chúng tôi hiểu sâu hơn về công tác Đảng mà còn nhận thức sâu sắc trách nhiệm, vai trò của mình trong việc điều hành, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các văn bản từ cấp trên. Qua đây, chúng tôi có dịp được chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh để các cấp chính quyền Thành phố hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời. 
 
Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thái Nguyên cũng khẳng định: Công tác giao ban XDĐ thực hiện theo từng khối là cách làm sáng tạo, hiệu quả của Đảng bộ Thành phố thời gian qua. Cách làm này giúp chúng tôi nắm bắt kịp thời, sâu sát tình hình thực tiễn tại cơ sở để lãnh đạo, chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc kịp thời. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục duy trì phương pháp giao ban này và có sự điều chỉnh phù hợp hơn theo từng thời điểm để công tác giao ban XDĐ luôn đạt kết quả tốt nhất.

Đảng bộ T.P Thái Nguyên hiện có 106 tổ chức cơ sở đảng. Trong đó 32 đảng bộ xã, phường; 56 chi, đảng bộ hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp; 18 chi, đảng bộ trường học. Toàn Đảng bộ có trên 26 nghìn đảng viên.