Khi bí thư chi bộ là người có uy tín

17:55, 30/10/2019

Bằng trách nhiệm và sự gương mẫu của mình, nhiều bí thư chi bộ đã trở thành điểm tựa cho đồng bào đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), được nhân dân yêu mến, tín nhiệm bầu làm người có uy tín trong cộng đồng. Nhờ đó mà việc triển khai các chủ trương, chính sách Đảng, Nhà nước gặp nhiều thuận lợi.

Gỡ khó trong công tác phát triển đảng viên

Xóm La Đùm, xã Văn Hán (huyện Đồng Hỷ) có 180 hộ với hơn 700 nhân khẩu trong đó, người dân tộc Nùng chiếm trên 70%. Mấy năm trở lại đây, công tác phát triển đảng viên luôn được chi bộ chú trọng và trở thành điển hình của Đảng bộ xã Văn Hán. Xóm hiện có 17 đảng viên và đều là người DTTS. Ông Chu Thanh Ngoan, Bí thư Chi bộ, người có uy tín trong cộng đồng cho biết: “Khi được Đảng ủy xã Văn Hán giao chỉ tiêu tạo nguồn để kết nạp Đảng, các đoàn thể của xóm đã rà soát các đối tượng, phân công đảng viên phụ trách quần chúng. Khi tìm được nguồn rồi mà các đoàn thể gặp khó khăn trong việc vận động các quần chúng đi học các lớp bồi dưỡng là tôi lại 1 mình đến tận nhà những quần chúng đó để vận động và giải thích cho họ hiểu vào Đảng để nắm bắt được đường lối, chính sách, chỉ đạo của các cấp… Do mình là người đứng đầu chi bộ lại người có uy tín nên quần chúng thấy được ý nghĩa của việc vào Đảng và tích cực phấn đấu”.

Sau một thời gian đi làm ăn xa, anh Lường Tuấn Anh trở về phát triển kinh tế gia đình tại địa phương. Là người sôi nổi, nhiệt tình, không nề hà việc khó, anh được chi bộ giới thiệu đi học lớp cảm tình Đảng và sau đó được chi bộ tin tưởng, giới thiệu Đảng bộ kết nạp vào Đảng. Anh tâm sự: “Ban đầu, khi được chọn giới thiệu đi học, tôi vẫn còn băn khoăn, chưa nhận thức được vai trò, vị trí của đảng viên. Sau khi được đồng chí Chu Thanh Ngoan đến tận nhà vận động, giải thích tôi đã tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và rất vui khi tháng 5 vừa qua tôi đã được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Giờ đây, tôi có thể đem sức trẻ phục vụ địa phương, gia đình, làng xóm với vai trò và trách nhiệm của một đảng viên”.

Đồng chí Lường Văn Hoan, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Văn Hán cho biết: Trong năm 2019, xã có 13 người là người có uy tín, trong đó có 8 người là Bí thư chi bộ và đảng viên. Trong những năm qua việc phát triển đảng viên mới tại các xóm có bí thư chi bộ là người có uy tín luôn dẫn đầu trên địa bàn xã bởi những đồng chí này ngoài việc nắm bắt kịp thời những chủ trương của Đảng, họ còn là người hiểu biết về phong tục, tập quán, văn hóa truyền thống của người dân trên địa bàn. Nhờ đó, riêng trong 9 tháng đầu năm 2019, xã đã chuyển Đảng chính thức cho 13 đồng chí và kết nạp mới cho 9 đồng chí, nâng tổng số đảng viên của xã lên 336 đồng chí.

Trong năm 2018, Đảng bộ huyện Đồng Hỷ đã kết nạp được 67/201 đảng viên là người DTTS, trong 9 tháng đầu năm 2019 đã kết nạp được 39/110 đảng viên là người DTTS. Trong đó, vai trò của những người uy tín trong cộng đồng là bí thư chi bộ góp phần làm giảm số chi bộ sinh hoạt ghép từ 9 chi bộ xuống còn 6 chi bộ năm 2019. Phát triển đảng viên là cơ sở để từng bước tăng cường sức chiến đấu của tổ chức Đảng góp phần củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Thuận lợi trong triển khai các chương trình

Khi đã được bà con đồng bào dân tộc nơi họ sinh sống suy tôn, tiếng nói và hành động của người có uy tín đóng vai trò như người đại diện, dẫn dắt, nhờ đó mà việc triển khai các chương trình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đặc biệt là chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở các xóm, bản khó khăn được triển khai một cách thuận lợi.

Nhiều xóm nằm cách xa trung tâm xã, người dân chiếm đa số là đồng bào DTTS, giao thông đi lại khó khăn… là những trăn trở của lãnh đạo Đảng ủy xã Yên Đổ (huyện Phú Lương) khi triển khai chương trình XDNTM. Tuy nhiên, sau hơn 3 năm triển khai, những điều tưởng như phải thực hiện trong một thời gian dài thì lại có kết quả sớm và đầu năm 2016 xã đã đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM. Trao đổi với chúng tôi , đồng chí Nguyễn Thái Hưng, Phó Bí thư Thường trực xã cho biết: “Xã đã đạt chuẩn NTM trước kế hoạch 3 năm. Có được kết quả này ngoài sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành đoàn thể của xã còn sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ người có uy tín, nhất là những người có uy tín là bí thư Chi bộ, như ở các xóm: Gia Trống, Đá Mài, Ao Then, Cây Khế, Xóm Trung. Họ là những người vừa nắm bắt kịp thời những chỉ đạo của Đảng lại vừa có uy tín trong đồng bào nên khi tuyên truyền, vận động đã được nhân dân đồng lòng ủng hộ, tự nguyện hiến đất và tài sản trên đất, tham gia đóng góp nhiều ngày công, kinh phí để xây dựng các công trình của xóm, bản. Trong 5 năm (từ năm 2011-2016), xã đã huy động được nhân dân hiến trên 100 nghìn m2 đất và đóng góp hơn 1.000 ngày công lao động”.

Còn với xã Phú Đô, một xã nghèo của huyện Phú Lương cũng đã đạt chuẩn NTM sau 8 năm triển khai. Xã có 13/25 xóm bầu được người có uy tín, trong đó 7/13 người là đảng viên và 4/7 người có uy tín là bí thư chi bộ. Trong những năm qua, xóm Khe Vàng 1 là một trong những xóm luôn dẫn đầu trong phong trào XDNTM của xã Phú Đô. Xóm có 48 hộ dân với 198 nhân khẩu, 100% người dân là đồng bào dân tộc Sán Chí. Nói về vấn đề XDNTM của xóm, ông Trần Thanh Cao, Bí thư Chi bộ, người có uy tín của xóm cho biết: “Sau khi được xã triển khai chương trình XDNTM, với cương vị là Bí thư Chi bộ, ngoài việc chỉ đạo các đoàn thể của xóm thực hiện tôi còn đến tận nhà vận động bà con hiến đất để xây dựng đường giao thông, nhà văn hóa và được bà con đồng tình ủng hộ. Chưa đầy 1 năm, với sự hỗ trợ của nhà nước và huy động trong nhân dân, xóm đã làm được gần 2km đường trục xóm”.

Phú Đô, Yên Đổ là 2 trong số 61 xã vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh đã đạt chuẩn nông thôn mới. Chương trình XDNTM đang từng bước làm thay đổi diện mạo, nâng cao đời sống, chuyển dịch cơ cấu sản xuất cho nhiều địa phương vùng đồng bào DTTS. Trong suốt quá trình XDNTM, người có uy tín là bí thư chi bộ đã và đang là những cá nhân gương mẫu đi đầu, vận động và khuyến khích đồng bào cùng phấn đấu XDNTM.

Số lượng ngày càng tăng

Trong danh sách biểu dương 100 đại biểu là người uy tín tiêu biểu tỉnh Thái Nguyên năm 2019 thì hơn 50 người uy tín là đảng viên, trong đó có 20 người là í thư chi bộ. Nổi bật trong số này là huyện Đồng Hỷ với 8/11 người và huyện Phú Lương với 8/16 người có uy tín là bí thư chi bộ.

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Ma Văn Rục, Phó Bí thư Thường trực huyện ủy Phú Lương cho biết: Trước đây những người có uy tín trên địa bàn huyện chủ yếu là các già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, nghệ nhân dân gian… tỷ lệ người có uy tín là đảng viên không nhiều. Nhưng mấy năm trở lại đây, khá nhiều bí thư chi bộ, đảng viên tạo được niềm tin trong quần chúng nhân dân vì họ gương mẫu trong phát triển kinh tế gia đình và vận động bà con xóm, bản tích cực phát triển kinh tế, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, góp phần giảm nghèo ở địa phương…

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có 124 xã, thị trấn vùng dân tộc thiểu số và miền núi với gần 2.000 thôn, xóm. Theo Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín thì trong giai đoạn 2018-2022 toàn tỉnh có 1.042 người uy tín. Dù chưa có số liệu thống kê cụ thể về số lượng người uy tín là bí thư chi bộ, đảng viên nhưng theo đánh giá của Ban Dân tộc tỉnh, số lượng người uy tín là bí thư chi bộ, đảng viên ngày một gia tăng trong những năm gần đây.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Thái Nam, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh cho biết: Người có uy tín nói chung đóng góp vai trò quan trọng trong việc tham gia các hoạt động xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể. Người có uy tín đóng vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân, tích cực vận động nhân dân tham gia các tổ chức đoàn thể, phát huy dân chủ cơ sở, thực hiện quy chế tự quản, xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư... Sự tham gia tích cực của người có uy tín đã góp phần xây dựng, củng cố vững chắc hệ thống chính trị và chính quyền cơ sở. Riêng những người uy tín là bí thư chi bộ, đảng viên thì thường có thuận lợi hơn trong thể hiện vai trò là cầu nối giữa Đảng, chính quyền và nhân dân bởi họ được tiếp cận thêm với các chương trình, kênh thông tin từ Đảng bộ, đồng thời họ cũng phải thể hiện trách nhiệm trước Đảng về hiệu quả công tác tại cơ sở. Do vậy, chúng tôi đánh giá cao vai trò của những người uy tín là bí thư chi bộ, đảng viên. Việc số lượng người uy tín là bí thư chi bộ, đảng viên ngày một gia tăng trong những năm gần đây là tín hiệu tích cực cho thấy các bí thư chi bộ, đảng viên tại cơ sở ngày càng thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình và được nhân dân tín nhiệm.