Phòng, chống “tham nhũng vặt”

10:08, 07/01/2020

Tình trạng một số cán bộ, công chức, viên chức nhũng nhiễu gây phiền hà trong giải quyết công việc cho người dân và doanh nghiệp ảnh hưởng nghiêm trọng tới hiệu lực, hiệu quả của cơ quan hành chính trong tỉnh, tính nghiêm minh của pháp luật. do vậy, khi cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện tham nhũng vặt trong nội bộ cơ quan, tổ chức, đơn vị và có hình thức, biện pháp xử lý kịp thời đã tạo niềm tin của người dân, tạo sự răn đe kịp thời với những cán bộ đã, đang và có dấu hiệu suy thoái, biến chất...

Xác định vấn nạn tham nhũng vặt tác động xấu, ảnh hưởng lớn đến cơ quan Đảng, hành chính Nhà nước trên địa bàn nên Thường trực Tỉnh ủy ban hành 2 văn bản chỉ đạo xử lý tham nhũng vặt và rà soát, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, tham nhũng trong các cơ quan, đơn vị có chức năng phòng, chống tham nhũng.

Thực hiện sự chỉ đạo này, các cơ quan chức năng của tỉnh đã phát hiện, tham mưu Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh xử lý 1 vụ án, 4 vụ việc “tham nhũng vặt”. Cụ thể là vụ án Lạm quyền trong khi thi hành công vụ tại Đảng ủy, UBND xã Tân Khánh (Phú Bình). Trong vụ việc này, các cơ quan chức năng của tỉnh đã phát hiện và báo cáo đề xuất với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo chuyển hồ sơ vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh giải quyết theo quy định của pháp luật. Ngày 06/8/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố 5 bị can về tội Lạm quyền trong khi thi hành công vụ, gồm: Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND xã và công chức phụ trách địa chính của xã Tân Khánh. Vụ án đang được điều tra theo quy định của pháp luật. 

Tiếp đến là vụ việc ông Nguyễn Thế Đạt, công chức địa chính xã Văn Hán (Đồng Hỷ) nhũng nhiễu, nhận tiền của người dân để thực hiện việc lập hồ sơ chuyển nhượng, chuyển đổi quyền sử dụng đất. Khi phát hiện vụ việc, cơ quan chức năng của tỉnh đã củng cố hồ sơ, đề nghị Thường trực Huyện ủy Đồng Hỷ chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, Đảng ủy xã Văn Hán kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với ông Nguyễn Thế Đạt, đảng viên, công chức địa chính xã Văn Hán để xử lý nghiêm theo quy định của Điều lệ Đảng. Đảng ủy xã Văn Hán tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm và kỷ luật đồng chí Nguyễn Thế Đạt với hình thức Cảnh cáo. 

Riêng vụ việc UBND xã Tân Lợi (Đồng Hỷ) quy định sử dụng sổ quản lý các khoản đóng góp của nhân dân trái quy định; ông Nguyễn Đình Kế, cán bộ tư pháp xã Tân Lợi nhũng nhiễu, nhận tiền của nhân dân đã được cơ quan chức năng của tỉnh phát hiện, yêu cầu Thường trực Huyện ủy Đồng Hỷ chỉ đạo kiểm tra, rà soát toàn bộ các xã, thị trấn trên địa huyện, yêu cầu các xã, thị trấn không được đặt ra các quy định trái với quy định của pháp luật; bãi bỏ các quy định trái pháp luật; chỉ đạo Đảng ủy, UBND xã Tân Lợi kiểm điểm rút kinh nghiệm những sai sót nêu trên và xem xét, làm rõ sai phạm của đồng chí Nguyễn Đình Kế. Sau đó, Ban Chấp hành Đảng bộ, UBND xã Tân Lợi đã kiểm điểm rút kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, để xảy ra việc UBND xã xác nhận vào sổ quản lý các khoản đóng góp của nhân dân hàng năm không đúng quy định; đã bãi bỏ việc sử dụng sổ quản lý các khoản đóng góp của nhân dân ở các xóm. Cấp ủy, chính quyền xã Tân Lợi đã yêu cầu ông Nguyễn Đình Kế nghiêm túc kiểm điểm về các khuyết điểm nêu trên.

Khi người dân phản ánh ông Triệu Văn Minh, Trưởng mạng lưới Thú y xã Dân Tiến (Võ Nhai) nhũng nhiễu, nhận tiền của người dân khi tham gia Đoàn tiêu hủy, dập dịch tả lợn châu Phi của xã Dân Tiến, đại diện cơ quan chức năng của tỉnh đã xác minh làm rõ. Sau đó, cơ quan chức năng của tỉnh yêu Đảng ủy xã Dân Tiến kiểm tra, làm rõ vi phạm và kỷ luật đồng chí Triệu Văn Minh là đại biểu HĐND xã, Trưởng mạng lưới Thú y xã Dân Tiến, Chi ủy viên Chi bộ Làng Mười, Trưởng xóm Làng Mười bằng hình thức Cảnh cáo. Phòng, chống tham nhũng vặt trong lĩnh vực tư pháp cũng đã được cơ quan chức năng của tỉnh triển khai và phát vụ việc bà Vương Thị Thanh Lan, Thư ký Tòa án Nhân dân T.P Sông Công vi phạm quy tắc ứng xử của ngành Tòa án trong khi thi hành công vụ, vòi vĩnh người tham gia xét xử. Do đó, Chánh án Tòa án Nhân dân T.P Sông Công đã tổ chức kiểm điểm và ban hành Quyết định số 01-QĐ/TA ngày 26/7/2019 xử lý trách nhiệm công chức giữ chức danh tư pháp đối với bà Vương Thị Thanh Lan bằng hình thức Kiểm điểm trước đơn vị. Mặc dù số cán bộ, công chức, viên chức tham nhũng vặt bị cơ quan chức năng của tỉnh phát hiện, xử lý trong năm 2019 chưa nhiều nhưng việc thông tin công khai kết quả xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng trên tại cơ quan, đơn vị, địa phương đã góp phần tuyên truyền, phòng ngừa, khắc phục những kẽ hở về thể chế, về quản lý cán bộ, đảng viên để phòng, chống tham nhũng. 

Tuy nhiên, theo dự luận của cán bộ, đảng viên và nhân dân tình trạng cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại các cơ quan, đơn vị cố tình gây phiền hà, nhũng nhiễu để tham nhũng vặt vẫn còn ở nhiều cấp, địa phương trong tỉnh. Do vậy, cơ quan chức năng các cấp trong tỉnh vẫn cần tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương để nắm tình hình, kịp thời tham mưu cho Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ án, vụ việc. Trong đó, người dân kiến nghị nên có hòm thư, đường dây nóng để tố cáo hành vi phiền hà, nhũng nhiễu của cán bộ, công chức, viên chức…