Năm học 2021-2022: Cơ cấu lại mạng lưới và đội ngũ giáo dục bảo đảm chất lượng, hiệu quả

17:03, 28/08/2021

Ngày 28-8, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm học mới 2021-2022 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan; lãnh đạo Đại học Thái Nguyên.

Báo cáo đánh giá kết quả năm học 2020-2021 của ngành Giáo dục đã nêu ra những khó khăn do dịch COVID-19 gây ảnh hưởng đến kế hoạch năm học, nhưng toàn Ngành đã hoàn thành nhiệm vụ năm học theo khung chương trình đề ra. 

Tại Hội nghị, các địa phương, các trường đại học nêu những vấn đề cần giải quyết như: Tăng cường cơ chế, chính sách đối với việc đào tạo giáo viên đảm bảo đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục; quy hoạch mạng lưới giáo dục ở các khu công nghiệp; triển khai công tác tự chủ giáo dục đại học; tăng cường xây dựng trường học an toàn, trong đó tập trung phòng, chống dịch bệnh; đầu tư hiệu quả và toàn diện cho Chương trình giáo dục phổ thông mới...

Hội nghị trực tuyến kết nối từ điểm cầu Trung ương đến các tỉnh, thành trong cả nước.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận những kết quả của ngành Giáo dục đã đạt được trong năm học vừa qua. Đồng thời nhấn mạnh: Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, các địa phương cần chủ động và linh hoạt thực hiện khung chương trình giáo dục năm 2021-2022. Về chủ trương và nguyên tắc phát triển giáo dục: Ở đâu có học sinh thì ở đó có giáo viên và trường lớp. 

Các địa phương cần tập trung thực hiện triệt để Nghị quyết 19 của Đảng về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó có giáo dục. Thực tế kinh tế - xã hội cả nước còn nhiều khó khăn, do đó sự nghiệp giáo dục cần tập trung thực hiện cơ cấu lại mạng lưới, đội ngũ và hệ thống trường lớp phù hợp với thực tiễn, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả và bình đẳng trong giáo dục.

Thủ tướng kêu gọi toàn ngành Giáo dục nêu cao tinh thần chống dịch, mình vì mọi người và tất cả vì tương lai con em chúng ta; xác định việc chống dịch vừa là trách nhiệm vừa là nghĩa vụ, quyền lời của mỗi người dân Việt Nam; các nhà trường, địa phương phải luôn xác định quan điểm giáo dục là quốc sách hàng đầu, do đó cần nâng cao chất lượng giáo dục.

Đối với tỉnh Thái Nguyên, bên cạnh những kết quả đã đạt được trong năm học vừa qua, ngành cũng đã thực hiện sắp xếp lại hệ thống và mạng lưới giáo dục đối với 40 đơn vị, nhà trường liên cấp; chất lượng giáo dục bảo đảm duy trì và nâng cao. Nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2021-2022 cũng như mục tiêu phát triển giáo dục giai đoạn 2021-2025 được ngành Giáo dục xác định tập trung thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới; nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và phân luồng, định hướng giáo dục nghề nghiệp hiệu quả. Đối với giáo dục đại học tập trung đào tạo, nghiên cứu khoa học theo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội từng địa phương, dựa trên nguyên tắc cung và cầu về nguồn lực trong từng lĩnh vực của đời sống xã hội.