Tiếp sức những ước mơ đến trường

07:15, 27/08/2021

Đã thành thông lệ, cứ vào dịp đầu năm học mới, Hội Khuyến học tỉnh lại phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức Chương trình “Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em tới trường - Vì em hiếu học”. Trong Chương trình năm thứ 9 (sẽ được tổ chức chiều nay, 27-8), nhiều suất học bổng ý nghĩa sẽ được trao cho các em học sinh (HS) nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh, góp phần tiếp sức cho các em thực hiện niềm mơ ước, khát khao cháy bỏng được đến trường.

Trong ngôi nhà cấp bốn mới được cải tạo lại từ gian bếp nhỏ của hai bà cháu Bùi Đức Mạnh, lớp 6A3, Trường THCS Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên), bà nội đã ngoài 80 tuổi của em rơm rớm: Nhà chỉ có hai bà cháu sống nương tựa vào nhau. Cuộc sống hầu hết dựa vào suất lương hưu vỏn vẹn 1 triệu đồng mỗi tháng của tôi. Đây cũng là nguồn thu duy nhất để nuôi Mạnh ăn học. 

Khó khăn là vậy, nhưng Mạnh rất chăm chỉ học tập, rèn luyện. 6 năm liền em đều đạt danh hiệu HS giỏi xuất sắc và luôn giữ vững vị trí đứng đầu lớp. Gia cảnh khó khăn nên khi biết tin mình được nhận học bổng trong Chương trình “Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em tới trường - Vì em hiếu học”, Mạnh xúc động: Có những lúc em hỏi bà rằng: Hay là cháu nghỉ học cho bà đỡ vất vả?, mỗi lần như vậy, bà kiên quyết nói: Không! Chính tình yêu thương của bà cùng với sự động viên, quan tâm hỗ trợ của thầy cô, bè bạn và nhiều cô chú, các bác, anh chị đã tiếp thêm nghị lực để em tiếp tục đến trường. Em tự hứa sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ sự kỳ vọng của bà nội và những người đã giúp đỡ, cưu mang em...

Hội Khuyến học xã Bình Sơn (T.P Sông Công) phối hợp với CLB Kết nối yêu thương Thái Nguyên tổ chức chương trình “Thắp sáng niềm tin - Tiếp sức em đến trường”, tặng xe đạp cho các em học sinh trong xã vượt khó học tốt trong năm học 2020-2021.

Đến thăm Trường THCS Chùa Hang II, phường Chùa Hang (T.P Thái Nguyên), chúng tôi rất xúc động khi được nghe thầy, cô giáo và các em HS kể về tấm gương vượt khó vươn lên trong học tập của em Trần Thị Tùng Lâm, HS lớp 9C. Bố mất sớm ngày từ khi Lâm mới được 2 tháng tuổi, mẹ em một mình bươn chải để nuôi dạy hai con. Thương mẹ vất vả, sau khi tan trường, Lâm nhanh chóng về nhà đỡ đần hoặc ra chợ chùa Hang dọn hàng cho mẹ bán. 

Hiểu được hoàn cảnh gia đình em, các thầy cô giáo, bạn bè trong trường, các tổ chức đoàn thể, xã hội tại địa phương đã quan tâm, hỗ trợ em nhu yếu phẩm, sách vở và tiền học bổng để giúp em tiếp bước trên con đường học tập. Năm học mới này, Lâm cũng được nhận học bổng do Hội Khuyến học tỉnh trao tặng trong Chương trình “Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em tới trường - Vì em hiếu học”.

Còn với em Ngọc Thị Như, HS Trường THPT Hoàng Quốc Việt (Võ Nhai), nhận được sự giúp đỡ của cộng đồng, em thường tự nhủ: Mình phải cố gắng nhiều hơn nữa để không phụ công nuôi dưỡng của mẹ, sự chăm lo, dạy dỗ, chỉ bảo tận tình của các thầy, cô giáo, sự động viên khích lệ của các bạn bè, cũng như niềm tin mà các cô, các bác trong Hội Khuyến học đã trao cho em.

Mạnh, Lâm và Như chỉ là 3 trong số hơn 400 HS có hoàn cảnh khó khăn được Hội Khuyến học tỉnh lựa chọn, trao học bổng tại Chương trình “Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em tới trường - Vì em hiếu học” năm nay. Trong năm thứ 9 được tổ chức, Chương trình ở cấp tỉnh tiếp tục nhận được sự đồng hành của Viettel Thái Nguyên, Ủy ban MTTQ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, Báo Thái Nguyên, Tổng Công ty TNHH Phú Mỹ Hưng (T.P Hồ Chí Minh) và các nhà hảo tâm với số tiền đóng góp, ủng hộ trên 700 triệu đồng. 

Đặc biệt, năm nay với sự quan tâm, ủng hộ của các cá nhân, tổ chức, đơn vị như Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh, Công ty TNHH Cường Đại (T.X Phổ Yên), Đại đức Thích Chúc Tiếp, Phó Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên, Chương trình đã dành 36 suất học bổng động viên các cháu là con của các y tá, bác sĩ, điều dưỡng đang ở tuyến đầu chống dịch COVID-19. 

Ngoài ra, Công ty CP Đầu tư phát triển Yên Bình cũng dành tặng 5 suất học bổng cho 5 HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn T.X Phổ Yên và xã Phúc Trìu (T.P Thái Nguyên) với mức hỗ trợ trong 10 tháng của năm học 2021-2022 là 5 triệu đồng/em…

Trao đổi với chúng tôi, bà Đỗ Thị Thìn, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh chia sẻ: Những suất học bổng được trao đến tay các HS nghèo đều có sự tham gia đóng góp, ủng hộ tích cực của nhiều đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Từ đó, đã góp phần tiếp sức cho ước mơ đến trường của hàng nghìn HS có hoàn cảnh khó khăn. Thời gian tới, chúng tôi rất mong tiếp tục nhận được sự đồng lòng, ủng hộ của các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh cũng như các nhà hảo tâm, mạnh thường quân để Chương trình “Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em tới trường - Vì em hiếu học” tiếp tục được duy trì, kịp thời động viên các em HS có hoàn cảnh khó khăn thêm vững tin trong học tập và rèn luyện. Để thêm một học sinh được tiếp sức, thêm một ước mơ được hiện thực hóa chính là sẽ có thêm những người xây dựng quê hương mai sau.