Thực hiện tốt mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo và mở rộng hợp tác

04:28, 31/12/2021

Qua 16 năm thành lập, 46 năm truyền thống đào tạo nghề, tập thể cán bộ, giảng viên Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật (Đại học Thái Nguyên) luôn nhiệt huyết, đoàn kết, thống nhất và nỗ lực phấn đấu, đạt được nhiều thành tích trong đào tạo; nghiên cứu và chuyển giao công nghệ; hợp tác quốc tế và hợp tác với doanh nghiệp; xây dựng và phát triển đội ngũ, cơ sở vật chất và môi trường giáo dục; chuyển đổi chương trình và kiểm định chất lượng giáo dục... Hiện, Nhà trường duy trì mô hình đào tạo đa ngành, nghề, đa lĩnh vực thuộc các khối ngành: Kinh tế và Quản trị kinh doanh; Kỹ thuật nông lâm; Điện, Cơ khí; Công nghệ thông tin; Ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Hàn Quốc; với 30 ngành nghề, 47 chương trình đào tạo (gồm: 24 ngành nghề hệ cao đẳng, 23 ngành nghề hệ trung cấp); quy mô đào tạo trên 2.500 học sinh, sinh viên/năm. 

Theo Nhà giáo ưu tú, Tiến sĩ Ngô Xuân Hoàng, Bí thư Đảng ủy - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật: Một trong những mục tiêu xuyên suốt để tạo dựng, giữ vững thương hiệu của Nhà trường đó là luôn quan tâm nâng cao chất lượng đào tạo, phục vụ người học; mở rộng hợp tác, tìm việc làm ổn định đối với học sinh, sinh viên. Nhà trường chủ động nắm bắt xu thế và thời cơ để có những bước đi phù hợp với tình hình thực tiễn, quan tâm phát triển ngành, nghề đào tạo; đổi mới mạnh mẽ về phương pháp và công tác quản lý đào tạo, quản lý; lấy người học làm trung tâm, nâng cao tính tự chủ, tự lập, chủ động của người học; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, phục vụ thực hành của học sinh, sinh viên…

Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Nhà trường thường xuyên tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, giảng viên tham gia các lớp học nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và đạt chuẩn theo quy định. Hiện nay, Trường được đánh giá là đơn vị dẫn đầu trong hệ thống các trường cao đẳng với đội ngũ nhà giáo có trình độ cao, gồm: 1 phó giáo sư; 13 tiến sĩ; 113 thạc sĩ (chiếm 66% trên tổng số 171 cán bộ, giảng viên, nhân viên của Nhà trường).

Hàng năm, Nhà trường tổ chức nghiệm thu đề tài khoa học cấp cơ sở nhằm khuyến khích, động viên cán bộ, giảng viên tích cực nghiên cứu khoa học, ứng dụng vào giảng dạy và thực tiễn.

Hiện, Nhà trường đã được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phê duyệt xây dựng 7 chương trình đào tạo nghề trọng điểm gồm: Công nghệ Điện - Điện tử ở cấp độ quốc tế; Công nghệ Cơ khí - cấp độ khu vực ASIAN và 5 nghề cấp độ quốc gia (Công nghệ thông tin, Công nghệ ô tô, Điện công nghiệp, Thú y và Trồng trọt). Với mục tiêu phấn đấu đủ tiêu chuẩn để Nhà nước công nhận "Trường chất lượng cao" vào năm 2025, Nhà trường đã lựa chọn xây dựng chương trình đào tạo đạt chuẩn quốc tế cho các nghề: Công nghệ kỹ thuật Điện - Điện tử, Công nghệ kỹ thuật Cơ khí và Công nghệ thông tin.

Bên cạnh đó, Nhà trường luôn chú trọng tới việc gắn công tác đào tạo với nghiên cứu khoa học để nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo cũng như học sinh, sinh viên. Trường đã thực hiện 30 đề tài cấp Bộ, 32 đề tài cấp Đại học, 209 đề tài cấp trường và 143 đề tài sinh viên; đã đăng trên các tạp chí khoa học 1.100 bài báo, trong đó có 151 bài trên tạp chí quốc tế uy tín (ISI, Scopus...). Kết quả nghiên cứu của các đề tài đã được ứng dụng, đạt hiệu quả cao trong công tác đào tạo của Nhà trường, trong thực tế sản xuất tại các nhà máy, doanh nghiệp và các địa phương…

Bài giảng tích hợp “Thay thế động cơ quạt dàn nóng máy điều hòa treo tường Panasonic” tại Hội giảng nhà giáo, giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2021.

Nhà trường đã quan tâm và có những chuyển biến tích cực trong chương trình hợp tác với trên 40 tổ chức, doanh nghiệp trong cũng như ngoài nước và đạt những kết quả rất tích cực.  Năm học 2020-2021, Nhà trường đang triển khai các chương trình hợp tác quốc tế nổi bật như: Chương trình hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên (SEVT) với quy mô đào tạo 900 sinh viên cho 3 ngành: Công nghệ kỹ thuật Điện - Điện tử; Kế toán và Tiếng Hàn Quốc; chương trình hợp tác đào tạo liên thông với Trường Đại học Ngoại ngữ Busan - Hàn Quốc (BUFS), kết quả: Đến nay đã có 57 sinh viên sang học lên trình độ đại học tại BUFS; chương trình hợp tác đào tạo và cung cấp nhân lực với Công ty U. International Human - Nhật Bản (UIH), hiện đang có 51 sinh viên đang học tiếng Nhật tại trường, sau khi học xong chuyên môn; ký kết chương trình hợp tác đào tạo với Đại học Keimyung, Đại học Hosan, hiện nay đã triển khai tuyển sinh...

Trong năm học 2020-2021, mặc dù phải thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa thực hiện nhiệm vụ đào tạo, song Nhà trường đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra: Số lượng đăng ký học hệ cao đẳng và trung cấp là 1.280 học sinh, sinh viên (đạt 106% chỉ tiêu); quy mô đào tạo 81 lớp với số lượng 3.192 học sinh, sinh viên (đạt 137% chỉ tiêu)... Hàng năm, tỷ lệ học sinh, sinh viên tốt nghiệp ra trường đạt bình quân trên 98%, trong đó trên 10% học sinh, sinh viên tốt nghiệp đoạt loại xuất sắc và giỏi; gần 30% đạt loại khá. Với sự nỗ lực cố gắng và kết quả đạt được của tập thể cán bộ, giảng viên, năm học 2020-2021, Nhà trường được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Hiện nay, Trường đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch tổng thể trên diện tích 12ha. Diện mạo của Nhà trường đã và đang đổi thay toàn diện, với khuôn viên xanh, sạch, đẹp; cơ sở hạ tầng được hiện đại hóa theo quy hoạch sử dụng hợp lý và khoa học. Từ những kết quả đạt được và truyền thống của Nhà trường, cùng với hướng đi phù hợp, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật sẽ có những bước phát triển bền vững và trở thành địa chỉ tin cậy, lựa chọn của nhiều phụ huynh, học sinh các tỉnh miền núi phía Bắc, cũng như trên toàn quốc.