Định Hóa quan tâm đổi mới giáo dục

10:02, 12/01/2022

Những năm qua, công tác đổi mới giáo dục và đào tạo được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Định Hóa lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả Qua đó, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân có nhiều chuyển biến, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo trên địa bàn.

Cong tác giáo dục – đào tạo tại huyện Định Hóa có những khó khăn đáng kể như: Cơ sở vật chất thiếu thốn; thiếu đội ngũ giáo viên có chuyên môn giỏi; công tác xã hội hóa nguồn lực đầu tư cho giáo dục có nhiều hạn chế…

Để khắc phục những khó khăn này, cùng với đầu tư đáng kể nguồn lực để củng cố hệ thống trường lớp, mở rộng, xóa phòng học tạm, bổ sung trang thiết bị dạy học…, ngành Giáo dục huyện đã chú trọng tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên; bố trí, sắp xếp giáo viên bảo đảm cơ cấu và chất lượng.

Bà Nguyễn Thị Thu Hoài, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Định Hóa cho biết: Giáo dục không thể thay đổi trong “một sớm, một chiều”. Tuy vậy, bằng cách triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, huy động mọi nguồn lực để đổi mới, nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục, đến nay, Định Hóa đã gặt hái được một số thành quả. Cụ thể như: Đạt phổ cập giáo dục mầm non, tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đến lớp và học 2 buổi/ngày theo chương trình giáo dục mầm non mới đạt 100%; phổ cập giáo dục tiểu học đạt mức độ 3; THCS đạt mức độ 2; xóa mù chữ mức độ 2; 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày; tỷ lệ giáo viên có trình độ đại học đạt trên 78%, thạc sĩ chiếm 0,8%, 100% giáo viên sử dụng thành thạo công nghệ thông tin trong hoạt động dạy học; 100% trường học có mạng Internet; có 65/71 trường đạt chuẩn quốc gia (91,5%).

Thầy giáo Bùi Quang Trọng, Hiệu trưởng Trường THCS Phú Đình cho biết: Chúng tôi đã và đang nỗ lực học hỏi, nghiên cứu tài liệu, chương trình sách giáo khoa mới, tham khảo các tiết dạy minh họa để nắm chắc yêu cầu. Bên cạnh đó, Nhà trường cũng giao giáo viên được tự chủ trong quá trình xây dựng chương trình và phương thức dạy học, tạo điều kiện để các em phát triển năng lực bản thân. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cũng dần tác động và giúp phụ huynh hiểu rằng cần có cái nhìn khác về kết quả học tập của con ở trường, từ đó giảm áp lực cho chính thầy, cô, bởi điểm số không còn là thước đo duy nhất để đánh giá chất lượng giáo dục…

Cùng với tiếp cận Chương trình giáo dục phổ thông 2018, ngành Giáo dục huyện Định Hóa cũng chú trọng việc nghiên cứu và ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, giảng dạy. Hằng năm, Phòng phát động phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm, ứng dụng sáng kiến kinh nghiệm trong giảng dạy, thu hút hàng nghìn lượt cán bộ quản lý, giáo viên tham gia. Đến nay, có trên 200 báo cáo, sáng kiến được công nhận, áp dụng góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, trong đó có 18 sản phẩm đạt giải cấp tỉnh.

Với những giải pháp đồng bộ về đổi mới giáo dục, năm học 2020-2021, huyện Định Hóa có tỷ lệ học sinh dự thi đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông đạt trên 99%; tỷ lệ học sinh cấp THCS có học lực khá, giỏi đạt 55,4%; tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình học tại cấp tiểu học là 99,3%.

Trong thời gian tới, huyện Định Hóa tiếp tục quan tâm đổi mới giáo dục thông qua việc sắp xếp và nâng cao chất lượng các cơ sở đào tạo, nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện…