Đầu tư cơ sở vật chất xứng tầm cho giáo dục

08:19, 14/05/2022

Bằng các nguồn vốn khác nhau, TP. Sông Công đã tập trung cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới trường, lớp và mua sắm trang thiết bị dạy học. Qua đó, đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, góp phần đổi mới cảnh quan trường học, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo trong tình hình mới.

Cô giáo Bùi Lan Hạnh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thắng Lợi, thông tin: Năm 2021, Nhà trường được thành lập mới và đầu tư xây dựng với tổng kinh phí trên 23 tỷ đồng, gồm: Nhà lớp học hai tầng 10 phòng học, nhà hiệu bộ hai tầng, bếp ăn bán trú và các hạng mục phụ trợ khác. Để đảm bảo cơ sở vật chất cho công tác giáo dục và chăm sóc trẻ, Nhà trường cũng nhận được sự quan tâm, ủng hộ từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm với kinh phí hàng chục triệu đồng để lắp đặt điều hòa nhiệt độ tại các lớp học, xây dựng khu vui chơi ngoài trời cho trẻ. Cơ sở vật chất được đầu tư khang trang đã giúp đội ngũ giáo viên yên tâm công tác, phụ huynh tin tưởng và ủng hộ, tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp trong năm học này đạt 100%.

TP. Sông Công hiện có 38 trường thuộc các cấp từ Mầm non đến THPT. Để tập trung tốt cho hoạt động dạy và học, hằng năm, UBND thành phố chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với UBND các xã, phường thực hiện rà soát, nghiên cứu, sắp xếp, điều chỉnh lại quy mô lớp, học sinh một cách hợp lý, thu gọn các điểm trường lẻ...

Ông Trịnh Văn Dũng, Phó phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Sông Công, cho biết: Là địa phương có nhiều công ty, nhà máy, xí nghiệp hoạt động, thu hút lượng lớn người lao động đến làm việc, sinh sống, vì thế nhu cầu học tập của con em trên địa bàn ngày một tăng. Đó cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng quá tải ở một số nhà trường, đặc biệt là ở cấp học Mầm non và Tiểu học.

Từ thực tế này, hằng năm, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đều tổ chức kiểm tra, rà soát hiện trạng cơ sở vật chất ở từng trường học; phối hợp tham mưu cho UBND thành phố bố trí kinh phí duy tu, sửa chữa và xây mới những hạng mục đã xuống cấp, hư hỏng hoặc còn thiếu; mua sắm trang thiết bị cho các nhà trường. Từ đó, đảm bảo các điều kiện của trường chuẩn Quốc gia, đáp ứng nhu cầu học của con em nhân dân trên địa bàn. Chỉ tính riêng trong năm học 2021-2022, thành phố đã đầu tưtrên 100 tỷ đồng để khởi công mới 11 công trình trường, lớp học; huy động nguồn xã hội hóa hàng trăm triệu đồng để sửa chữa, mua sắm trang thiết bị dạy học tại các nhà trường…

Là một trong những đơn vị được đầu tư cơ sở vật chất trong giai đoạn 2022-2023, Dự án xây dựng dãy nhà hai tầng 10 phòng học và một số công trình phụ trợ khác tại Trường Tiểu học Lý Tự Trọng (TP. Sông Công) hiện đã hoàn thiện hồ sơ, thủ tục và chuẩn bị khởi công. Theo cô Hiệu trưởng Mẫn Thị Yến: Trong 3 năm học gần đây, Nhà trường đã phải sử dụng 2 phòng chức năng để làm lớp học. Năm học này, với 890 học sinh, đúng ra phải bố trí 27 lớp học, xong do quá tải nên Nhà trường đã thu gọn thành 25 lớp. Cô và trò Nhà trường rất mong muốn Dự án được hoàn thành sớm nhất có thể, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, đảm bảo các điều kiện công nhận lại trường chuẩn Quốc gia trong năm 2023.

Có thể khẳng định, sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trong những năm qua của TP. Sông Công đã giúp các trường học trên địa bàn ngày càng khang trang. Mạng lưới trường, lớp các cấp học tiếp tục được củng cố, phát triển, đáp ứng cơ bản nhu cầu giáo dục trên địa bàn. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ của cấp học Mầm non đảm bảo, chất lượng học tập và rèn luyện của học sinh Tiểu học và THCS tăng so với các năm học trước. Kết thúc năm học 2020-2021, toàn thành phố có 29/31 trường công lập đạt chuẩn Quốc gia (tăng 2 trường so với năm học 2019-2020); tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi ra lớp 1 và học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học vào lớp 6 đạt 100%...

Nhằm đáp ứng mục tiêu đổi mới giáo dục, thời gian tới, ngoài đầu tư cơ sở vật chất để khắc phục tình trạng quá tải ở các cấp học, các trường học trên địa bàn TP. Sông Công tiếp tục đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học. Trong đó, tập trung phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; kiểm tra đánh giá chất lượng các cấp học, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thực chất; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục...