Dạy văn hóa kết hợp học nghề

Thúy Hằng 07:06, 16/09/2022

Việc kết hợp dạy văn hóa gắn với dạy nghề là một trong những giải pháp quan trọng nhằm phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, đồng thời, giúp học sinh định hướng tốt hơn trong lựa chọn ngành nghề, rút ngắn thời gian học và có nhiều cơ hội việc làm sau khi ra trường. Nắm bắt chủ trương này, các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh đã có nhiều đổi mới trong công tác tuyển sinh, đào tạo và hợp tác với doanh nghiệp.

100% học sinh tốt nghiệp nghề điện của Trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại đều có việc làm. Trong ảnh: Giờ học của lớp Trung cấp điện tử 59D.
100% học sinh tốt nghiệp nghề điện của Trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại đều có việc làm. Trong ảnh: Giờ học của lớp Trung cấp điện tử 59D.

Năm học 2022-2023, Trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại (Bộ Công thương) tuyển sinh 950 chỉ tiêu trung cấp và cao đẳng, tăng 250 chỉ tiêu so với năm học trước. Trong số này có tới 1/3 học sinh sau khi tốt nghiệp THCS không tham gia thi vào lớp 10 mà đăng ký ngay học văn hóa, học nghề tại trường. Con số này cho thấy nhiều em đã xác định được lực học và có định hướng nghề nghiệp tương lai rất rõ ràng.

Thầy giáo Phan Văn Tư, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại, cho biết: Việc phân luồng học sinh tốt nghiệp THCS là chủ trương đúng đắn. Thông qua phân luồng, các em được tạo cơ hội học tập để đảm bảo về kiến thức, sức khỏe khi bước vào thị trường lao động. Để đáp ứng nhu cầu của học sinh và phụ huynh, hiện nay, Nhà trường đang đào tạo 89 nghề trình độ từ sơ cấp đến cao đẳng. Ngay từ tháng 2 hằng năm, chúng tôi đã tổ chức công tác tuyển sinh đến các trường THCS, THPT trong tỉnh. 

Trò chuyện cùng chúng tôi, em Ngọ Quang Vĩnh, học sinh lớp Trung cấp điện tử 59D, Trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại, nói: Xác định rõ mục tiêu nghề nghiệp trong tương lai, em đã quyết định đăng ký vừa học văn hóa, vừa học nghề để sau khi tốt nghiệp sẽ về quê làm nghề điện tử, điện lạnh. Ở trường, buổi sáng chúng em học văn hóa, chiều học nghề. Chúng em được Nhà trường bố trí nghỉ trưa tại ký túc xá. 

Thực tế cho thấy, những năm gần đây, số lượng học sinh tham gia học văn hóa kết hợp học nghề tương đối ổn định, năm sau tăng hơn năm trước. Sau khi ra trường, các em sẽ được nhận cùng lúc bằng tốt nghiệp THPT và bằng trung cấp chuyên nghiệp. Với các lớp vừa học văn hóa kết hợp học nghề, các cơ sở đào tạo vẫn tổ chức dạy đủ môn văn hóa theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thời khóa biểu được linh động sắp xếp chéo nhau để học sinh không gặp khó khăn, đảm bảo chương trình. 

Ở các cơ sở đào tạo nghề, do đối tượng học sinh chủ yếu nằm trong giai đoạn phát triển từ trẻ em sang người trưởng thành nên ngoài dạy văn hóa và dạy nghề, các nhà trường đặc biệt quan tâm đến vấn đề tâm lý của học sinh. Hiện nay, các trường đã chỉ đạo tổ chức đoàn, hội sinh viên tổ chức nhiều hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi để thu hút các em tham gia. Đặc biệt, đội ngũ giáo viên luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm với học sinh.

Ngoài ra, để tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh, sinh viên được đi thực tập nâng cao trình độ tay nghề, cũng như mở rộng cơ hội việc làm, các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh hợp tác với nhiều doanh nghiệp trong và sau quá trình đào tạo. Một số doanh nghiệp nổi bật trong số đó có thể kể đến như: Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên; Công Ty TNHH Canon Việt Nam, Tập đoàn Khoa học kỹ thuật Hồng Hải… Tại đây, các em được trải nghiệm thực tế, có điều kiện để vận dụng những kiến thức được học vào công việc, giúp nâng cao tay nghề và có thể đi làm ngay sau khi tốt nghiệp.

Theo khảo sát của Trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại, 100% học sinh khối nghề điện, 80% học sinh ngành cơ khí có việc làm đúng ngành nghề đào tạo sau khi tốt nghiệp; 20% học sinh ngành cơ khí làm các công việc gần với nghề được học…

Đối với Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên, năm học 2022-2023, Nhà trường tuyển sinh trên 400 học sinh tốt nghiệp THCS học văn hóa hệ giáo dục thường xuyên và học nghề, tăng 120 chỉ tiêu so với năm 2021. 

Bà Gia Thị Định, Trưởng phòng Đào tạo - Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên, cho hay: Học sinh đăng ký học nghề nhiều nhất là nhóm ngành điện, tiếp đến là công nghệ ô tô, may. Nhà trường bố trí đầy đủ chỗ ở, sinh hoạt tập trung và duy trì các hoạt động Đoàn, sinh hoạt tập thể, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh. Ngoài ra, để nâng cao chất lượng giáo dục, trong tháng đầu sau nhập học, Trường tổ chức ôn tập để các em củng cố kiến thức. Đối với những học sinh ở tại ký túc xá, giờ tự học của các em đều có sự quản lý của bộ phận giáo vụ.

Thái Nguyên đặt mục tiêu đến năm 2025 phấn đấu ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; đối với các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt tỷ lệ ít nhất 30%. 

Để thực hiện tốt việc phân luồng sau THCS, năm học 2022-2023, Sở Giáo dục và Đào tạo đã giao 9 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh tuyển sinh 37 lớp 10, 1.635 học sinh. Đây là cơ hội để các em có thể tham gia ngay vào thị trường lao động mà không mất thêm một khoảng thời gian tiếp tục học nghề hoặc có thể đăng ký xét tuyển vào cao đẳng, đại học.