Đổi mới phương pháp giảng dạy đại học trong thời đại 4.0

Hằng Nga 11:33, 21/09/2022

Trong hai ngày 21 và 22-9, Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) phối hợp với Ban quản lý Dự án INCREASE tổ chức Hội thảo quốc tế về chủ đề “Đổi mới phương pháp giảng dạy đại học nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động trong thời đại công nghệ 4.0”.

PGS.TS Jasmin Donlic chia sẻ những kinh nghiệm trong đổi mới phương pháp giảng dạy đại học.
PGS.TS Jasmin Donlic chia sẻ những kinh nghiệm trong đổi mới phương pháp giảng dạy đại học.

Tham dự Hội thảo có ông Rainer Svacinka, Giám đốc điều hành Công ty Công nghệ SUMO, điều hành Dự án INCREASE thuộc Chương trình Erasmus Plus; PGS.TS Jasmin Donlic và TS. Daniela Lehner đến từ Đại học Alpen Adria (Áo); 700 cán bộ, giảng viên tiếng Anh, sinh viên của các trường trong và ngoài ĐHTN; giáo viên các trường THPT và THCS của tỉnh. Về phía Đại học Thái Nguyên có PGS.TS Hoàng Văn Hùng, Giám đốc ĐHTN; lãnh đạo Sở Ngoại vụ.

Trong chương trình Hội thảo, các đại biểu được nghe diễn giả trình bày các module về hiện tượng học; năng lực xã hội; kỹ năng lãnh đạo; phương pháp khuyến khích cá nhân tham gia vào văn hóa tổ chức; tổ chức học tập và đổi mới.

Bên cạnh đó, các giảng viên, sinh viên còn thực hành theo nhóm. Sinh viên ngành ngôn ngữ Anh và sư phạm tiếng Anh được tập huấn về kỹ năng lãnh đạo, khởi nghiệp và các kỹ năng mềm khác.

Qua hội thảo giúp các giảng viên nhận diện những khó khăn, rào cản ảnh hưởng đến khả năng và chất lượng triển khai các phương pháp dạy học ứng dụng công cụ đào tạo kỹ thuật số trong chương trình đào tạo ngoại ngữ; xác định thách thức cần giải quyết để khuyến khích triển khai và nhân rộng các phương pháp dạy học ứng dụng phù hợp, hiệu quả trong các cơ sở giáo dục trong và ngoài ĐHTN.

Đồng thời, xác định các chuyên ngành đào tạo ngoại ngữ có tiềm năng phát triển phương pháp dạy học tiên tiến; không ngừng đổi mới trong quản trị đại học, tăng cường ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số và coi đây là chìa khóa để hội nhập, phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0.