Ở ngôi trường hơn trăm năm tuổi

Hằng Nga 10:22, 23/09/2022

Năm học 2022-2023, Trường Tiểu học Trưng Vương (TP. Thái Nguyên) bước sang tuổi 114. Nhiều cựu học sinh (HS) của Trường đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc, có người giữ vị trí lãnh đạo cao cấp...

Giáo viên Trường Tiểu học Trưng Vương luôn hết lòng vì học sinh thân yêu.
Giáo viên Trường Tiểu học Trưng Vương luôn hết lòng vì học sinh thân yêu.

Cách đây 114 năm, ngày 15/10/1908, Trường Tiểu học Pháp Việt, tiền thân của Trường Tiểu học Trưng Vương, được thành lập với 7 lớp học. Đến năm 1933, Trường được đổi tên thành Trường Rơ-nê-rô-banh rồi tách thành hai đơn vị. Sau Cách mạng Tháng Tám, năm học 1945-1946, Trường đổi tên thành Trường Tiểu học cơ bản thị xã Thái Nguyên.

Tháng 12-1946, kháng chiến toàn quốc bùng nổ, Trường tạm thời giải thể, sau Chiến dịch Điện Biên Phủ thắng lợi, tháng 8-1954 Trường được tái thiết. Thời điểm này, Trường đã dựng lại các phòng học tranh tre nứa lá, vượt lên những khó khăn về cơ sở vật chất, thầy và trò Nhà trường nỗ lực thi đua dạy tốt, học tốt.

Năm học 1957-1958, Trường tăng lên 37 lớp với 1.500 HS, lúc này đội ngũ giáo viên Nhà trường còn tham gia dạy bổ túc cho cán bộ chủ chốt của Thị ủy Thái Nguyên.

Trong suốt những năm kháng chiến chống Mỹ, Trường đã nhiều lần tách, nhập và sơ tán, nhưng ở địa điểm nào, thầy và trò Thà trường cũng thực hiện tốt nhiệm vụ “trồng người”.

Ngày 01/10/1988, Trường cấp 1-2 Trưng Vương chia tách ra thành 2 trường và Trường Tiểu học Trưng Vương chuyển về địa điểm hiện nay…

114 năm qua, biết bao thế hệ HS của Trường Tiểu học Trưng Vương kế tiếp nhau trưởng thành, nhiều HS đã giữ những trọng trách, tiêu biểu là nguyên Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh, HS những năm 1934-1941. Trải qua bao thăng trầm và biến đổi, song lớp lớp các thế hệ giáo viên Nhà trường luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, là địa chỉ tin cậy để các bậc phụ huynh gửi gắm con em mình đến học tập.

Gắn bó với Ngôi trường này đã 24 năm, cô giáo Nguyễn Thu An dành trọn tâm huyết cho “ngôi nhà” thứ 2 của mình. Cô xúc động nói: Tôi rất tự hào vì được dạy học ở ngôi trường có bề dày truyền thống của ngành Giáo dục tỉnh nhà. Vì thế tôi luôn nỗ lực trau dồi về chuyên môn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Học sinh tiểu học còn nhỏ, các em rất nhạy cảm về tâm lý nên tôi quan tâm đến HS từ những ngày đầu đến trường. Trong các giờ dạy, tôi luôn tạo không khí vui tươi để các em cảm thấy việc học tập nhẹ nhàng, thú vị. Tôi hướng dẫn tỉ mỉ các em từ cách cầm bút, tư thế ngồi, đến lời ăn, tiếng nói, cách trả lời, đi, đứng…

24 năm giảng dạy tại Trường thì có 23 năm cô Nguyễn Thu An đảm nhận vai trò chủ nhiệm lớp 1. Với sự nỗ lực không ngừng trong công tác, nhiều năm liền cô đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi, giải Nhất các hội thi viết chữ đẹp cấp thành phố; 3 năm liên tiếp đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen.

Từng là học trò, được giảng dạy tại chính ngôi trường mình đã được các thầy cô dìu dắt nên người, cô giáo Nguyễn Thị Thu Hằng chia sẻ: Em rất phấn khởi khi các bạn cũ hỏi Hằng về trường mình dạy học à. Em tự nhủ mình phải nỗ lực rất nhiều để không phụ công lao dạy dỗ của các thầy cô.

Tâm niệm và những việc làm của cô An, cô Hằng cũng chính là phương châm hành động của tập thể sư phạm Trường Tiểu học Trưng Vương: Chất lượng giáo dục là danh dự của Nhà trường. Cô giáo Dương Bích Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trưng Vương tự hào nói: Năm học 2022-2023, toàn Trường có 32 lớp, 1.235 HS. 3 năm trở lại đây, tỷ lệ HS hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện đều chiếm trung bình trên 60%. Trường đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi như: 4 giải Vàng, 2 giải Bạc, 2 giải Đồng, 2 giải Khuyến khích thi Đấu trường Toán cấp tỉnh; thi IOE đạt 1 giải Nhất, 5 giải Ba và nhiều giải cao tại Hội khỏe Phù đổng cấp thành phố, cấp tỉnh...

Xác định muốn có trò giỏi thì đội ngũ giáo viên phải vững vàng về chuyên môn và tâm huyết với nghề, Nhà trường thực hiện dạy đúng, dạy đủ các môn học, luôn có kế hoạch bồi dưỡng HS giỏi, phụ đạo HS yếu. Trường thường xuyên tổ chức các chuyên đề, hội thảo, đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng dạy học, tham quan học hỏi kinh nghiệm ở nhiều trường trong và ngoài tỉnh. Đồng thời chọn cử cán bộ, giáo viên tham gia bồi dưỡng phát triển năng lực nghề nghiệp đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Hiện nay, Nhà trường có 55 cán bộ, giáo viên, trong đó trên 90% đã đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh.

Với những thành tích đáng tự hào đó, Nhà trường đã được các cấp, ngành ghi nhận bằng nhiều Giấy khen, Bằng khen. Đặc biệt, năm học 2020-2021, Nhà trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.